Quảng Bình: Người dân dùng rễ cây thuốc chết cá ở rừng di sản

Môi trường - Ngày đăng : 11:09, 29/05/2018

Những ngày gần đây, ở một con suối chảy qua động Thiên Đường thuộc rừng di sản VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch) xuất hiện tình trạng nhiều loại cá khe chết phơi trắng bụng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các loài cá khe chết ở con suối này chủ yếu là cá nhỏ, nằm lập lờ trên mặt nước, kéo dài khoảng 2km. Một số người dân sinh sống gần khu vực này đã chèo thuyền ra vớt cá về nhà nấu ăn.

ca
Tình trạng cá ke chết ở rừng di sản VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương cùng Ban quản lý động Thiên Đường đã huy động lực lượng thu dọn hơn 2 ngày mới hết số cá chết. Số cá này sau đó đã được đưa đi tiêu hủy, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Lương, Bí thư Đảng ủy UBND xã Phúc Trạch cho biết, nguyên nhân cá chết có thể do người dân sở tại dùng các loại rễ cây trong rừng để thuốc cá.

Cũng theo ông Lương, loại rễ cây này gây chết cá nhưng không gây ô nhiễm nguồn nước hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe con người (?).

Được biết, từ nhiều năm nay, người dân các xã sống gần khu vực VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thường dùng các loại rễ cây, quả dã nát rồi mang vào đầu nguồn các khe suối ở rừng di sản thuốc cá đem về bán và ăn.