Xuất hiện Vích quý hiếm bơi lạc vào bãi biển Kỳ Co, Bình Định

Môi trường - Ngày đăng : 15:52, 23/05/2018

Clip ngắn vừa được du khách chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, một chú vích xuất hiện tại bãi biển Kỳ Co, Bình Định đang quay trở lại biển trong sự hỗ trợ của mọi người.

Theo ghi nhận của du khách, chú vích này trở về biển vào khoảng 8h30 sáng ngày 22/5. Không ai ghi nhận được khu vực ổ đào nào trên bãi biển. Tuy nhiên, hiện đang là mùa rùa biển đẻ nên khả năng vích lên khu vực này đẻ là rất cao.

Thông thường từ tháng 4 cho đến tháng 10, các loài rùa biển sẽ tìm đến các bãi cát vắng dọc theo biển Việt Nam để sinh sản. Khu vực từ miền trung vào tới miền Nam được ghi nhận là có nhiều rùa biển đẻ nhất. Đặc biệt trong 2 - 3 năm trở lại đây, nhờ tuyên truyền tốt và được bảo vệ, rùa biển đã quay trở lại đẻ rất nhiều. Các điểm từng rất hiếm rùa đẻ như Cù Lao Câu (Bình Thuận) trong năm nay liên tiếp ghi nhận các trường hợp vích lên bãi đào ổ.

bien ky co

Đối với trường hợp ở bãi biển Kỳ Co, Bình Định, ghi nhận của quản lý bãi từ đầu mùa tới giờ đã có ít nhất 2 trường hợp vích lên bờ. Tuy nhiên không ai có kinh nghiệm nên không xác định được có phải chúng lên đẻ hay không.

Cũng ở khu vực này, nhiều ngư dân cho biết, khu vực hòn Khô thường xuyên có rùa biển lên đẻ. Tuy nhiên xuất hiện tình trạng có người lấy trứng về ăn. Cũng có trường hợp người dân gặp rùa lớn đang giao phối hoặc bơi dưới biển rất nhiều.

* Một số điều bạn cần biết:

- Rùa biển sinh sản bắt đầu từ khoảng tháng 4 đến tháng 10 trên cả nước

- Trứng rùa sẽ nở sau khoảng 2 tháng

- Hiện chỉ có vài khu vực bảo vệ bãi rùa đẻ, tập trung chính ở Côn Đảo và Bình Thuận

- Hầu hết các bãi biển vắng, ít tàu thuyền neo đậu đều có thể là nơi rùa tìm đến đẻ

- Tình trạng bắt rùa để xẻ thịt đã giảm mạnh. Tuy nhiên tình trạng lấy trứng rùa làm thực phẩm vẫn còn xảy ra.