Mùa hè 2018 bắt đầu với 2 - 3 đợt nắng nóng

Môi trường - Ngày đăng : 14:38, 03/05/2018

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 5 có khả năng xuất hiện khoảng 2 - 3 đợt nắng nóng, tuy vậy, cường độ không gay gắt...
(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 5 có khả năng xuất hiện khoảng 2 - 3 đợt nắng nóng, tuy vậy, cường độ không gay gắt và không kéo dài. Nắng nóng xảy ra tập trung ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.
tnmt Mùa hè 2018 bắt đầu với 2 3 đợt nắng nóng
Nắng nóng xảy ra tập trung ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Ảnh: Hoàng Minh
Tháng 5 là tháng chuyển mùa
 
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, tháng 5 là thời điểm chuyển mùa, do vậy, trên phạm vi toàn quốc cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như: Tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông.

Trong tháng 5, khu vực miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của 2 - 3 không khí lạnh tập trung vào thời kỳ nửa đầu tháng, nhưng tác động của không khí lạnh chủ yếu gây mưa rào và dông trên diện rộng, nhiệt độ giảm ở ngưỡng trời mát.

Bên cạnh đó, trong tháng 5, có khả năng xuất hiện khoảng 2 - 3 đợt nắng nóng, song cường độ không gay gắt và không kéo dài. Nắng nóng xảy ra tập trung ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Theo dự báo, thời kỳ 10 ngày đầu tháng (1 - 10/5), nhiệt độ trung bình phía Bắc phổ biến các ở mức xấp xỉ với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Lượng mưa trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ 10 ngày giữa tháng (11 - 20/5), nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN. Lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ dưới hoặc xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ 11 ngày cuối tháng (21 - 31/5), nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN. Lượng mưa trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ với giá trị TBNN cùng thời kỳ.

Về lượng mưa, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ với giá trị TBNN cùng thời kỳ.

Tại Trung Bộ, lượng mưa tháng phổ biến mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ; với tổng lượng mưa tháng phổ biến từ 50 - 100mm, riêng Bắc Trung Bộ phổ biến từ 100 - 150mm.

Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa tháng tại phía nam Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến xấp xỉ với TBNN cùng thời kỳ; riêng phía bắc Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, với chuẩn sai lượng mưa phổ biến thấp hơn từ 15 - 30%.

La Nina đang hiện hữu

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tại, ENSO tiếp tục được xác định đang ở trạng thái La Nina, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO 3.4 thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO của các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới cho thấy xu hướng tăng dần của nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO 3.4. Theo đó, hiện tượng ENSO được dự báo nhiều khả năng sẽ chuyển sang trạng thái trung tính từ các tháng nửa cuối năm 2018 với xác suất trong khoảng 55 - 65%.

Trong khi đó, số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong năm 2018 có khả năng tương đương so với trung bình nhiều năm, cụ thể sẽ có khoảng 12 - 13 cơn hoạt động trên Biển Đông và khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Vào thời kỳ đầu mùa, bão và ATNĐ có xu hướng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực phía Bắc Biển Đông và xu hướng sẽ dịch dần về phía nam Biển Đông trong những tháng cuối năm 2018. Khả năng bão và ATNĐ ảnh hưởng nhiều hơn tới khu vực Trung Bộ.

Trong năm 2018, tại khu vực ven biển Nam Bộ triều cường cao sẽ xuất hiện vào những ngày đầu của tháng 10, 11 và trung tuần của tháng 12. Trong khi đó, tại ven biển Trung Bộ, một số khu vực như Phú Yên, Phan Thiết nguy cơ triều cường cao tập trung vào tháng giữa 11 và 12, đặc biệt khi có không khí lạnh lấn sâu xuống phía Nam.

Nguy cơ nước dâng do bão và sóng lớn vẫn sẽ tập trung ở ven biển Trung Bộ. Ngoài ra, các đợt không khí lạnh mạnh và kéo dài trong các tháng cuối năm sẽ gây sóng lớn 3 - 4m tại khu vực ven biển các tỉnh miền Trung và Đông Nam Bộ.