Tảo độc làm chuyển màu nước Hồ Gươm sẽ bị "tiêu diệt" như thế nào?

Môi trường - Ngày đăng : 08:21, 20/04/2018

Liên quan đến hiện tượng vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ, lãnh đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết sẽ tiến hành vớt thủ công; ngoài ra tảo lục đã được cấy xuống tầng đáy cũng sẽ tiêu diệt dần loài tảo lam.

Trước đó, như đã thông tin, vài ngày trở lại đây mặt nước Hồ Gươm ở ven bờ xuất hiện màu xanh khác lạ. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của hiện tượng này là do sự phát triển bùng nổ của vi khuẩn lam (hay còn gọi là tảo lam).

ho guom

Tảo lam phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm.

GS.TS Dương Đức Tiến, chuyên gia về tảo - giải thích, không riêng gì Hồ Gươm, mà bất kỳ hồ nào sau khi cải tạo, nạo vét đều có có hiện tượng các loài rêu, tảo phát triển bùng nổ - đây là hiện tượng bình thường.

Tuy nhiên, GS.TS Dương Đức Tiến khuyến cáo, tảo lam có chứa độc tố sẽ gây hại cho các sinh vật trong Hồ Gươm, do đó cơ quan chức năng cần tiến hành vớt hết đi để trả lại màu xanh “truyền thống” vốn có của Hồ Gươm.

Liên quan đến hiện tượng trên, chiều 19/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết: Cuối năm 2017, trước khi tiến hành nạo vét, cải tạo môi trường Hồ Gươm, đơn vị này đã lấy nước ở đây mang đi để nuôi cấy một loài tảo lục.

“Không chỉ Hồ Gươm, mà bất kỳ hồ nào sau khi cải tạo môi trường, nạo vét bùn đều có hiện tượng các loài thực vật phù du, rêu, tảo phát triển mạnh. Đồng thời, sau cải tạo, nước trong hồ cũng chưa trở lại màu xanh như cũ, do đó, tuần trước chúng tôi đã cấy loài tảo lục xuống tầng đáy của Hồ Gươm nhằm đưa nước hồ trở lại màu xanh như trước” – đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết.

Về vấn đề xử lý loài tảo lam nói trên, vị đại diện trên cho biết, đơn vị này đã tiến hành trục vớt thủ công và sau khi loài tảo lục phát triển sẽ dần “tiêu diệt” loài tảo lam.

Vị đại diện này còn khẳng định, tảo lam xuất hiện ở Hồ Gươm như vậy “không đáng ngại”, vì số lượng đang giảm dần, chỉ một thời gian nữa là biến mất.

Cuối năm 2017, TP Hà Nội thông qua phương án cải tạo môi trường hồ Hoàn Kiếm, trong đó có việc nạo vét bùn và bổ cập nước cho hồ. Thời gian thực hiện từ đầu tháng 12/2017 đến khoảng đầu tháng 2/2018. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 29 tỷ đồng.