Hưng Hà (Thái Bình):  Bãi rác đầu tư tiền tỷ “biến” thành trại nuôi bò

Môi trường - Ngày đăng : 09:24, 04/01/2018

(TN&MT)- Theo đơn tố cáo của người dân, để đạt chuẩn nông thôn mới, xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà (Thái Bình) đầu tư số tiền lớn quy hoạch bãi rác cho đủ tiêu chí. Đến khi, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cũng “đồng nghĩa” bãi rác “biến mất” thành trại nuôi bò. Việc làm “tréo ngoe” của chính quyền xã Tân Hoà đang kiến dư luận bức xúc, liên tiếp gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết.
1
Theo phản ánh người dân bãi rác nay đã “biến” thành trại nuôi bò.

Tại xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà (Thái Bình), chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân, về việc: Chính quyền xã “biến” bãi rác thành trại nuôi bò. Hiện nay, rác thải sinh hoạt, người dân trong xã “tiện đâu vứt đó” khiến cho nhiều tuyến đường thôn, ao hồ, sông ngòi… ngập ngụa rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường.

Chúng tôi “cực lực” phản đối việc làm của chính quyền xã Tân Hòa, không những làm ảnh hưởng xấu đến dư luận, đi trái lại lợi ích chính đáng của người dân, mà còn thể hiện sự “gian dối” của những người đại diện cho quần chúng nhân dân – ông Vũ Văn Tịnh, thôn Me, xã Tân Hòa, ý kiến: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân xã Tân Hòa luôn có ý thức, trách nhiệm… bởi mọi người xác định, đây không phải làm vì “thành tích”  lời nói “suông” mà là bộ mặt của xã, mang lại lợi ích thiết thực cho từng gia đình. Xã đạt được chuẩn nông thôn mới, với nhiều tiêu chí thiết thực về đời sống an sinh, xã hội nên người dân đồng thuận, nhiệt tình ủng hộ, như: Xây dựng điện, đường, trường, trạm… người dân đặc biệt quan tâm quy hoạch bãi rác của xã. Bãi rác được xây dựng sẽ giải quyết “vấn nạn” đổ rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống và sinh hoạt. Nhưng niềm vui “chẳng được tày gang”, chúng tôi không thể hiểu nổi cách làm “tréo ngoe” của chính quyền xã. Bởi khi, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (năm 2014) thì ngay sau đó, bãi rác được “hoán đổi” thành trại nuôi bò. Người dân không còn chỗ đổ rác, nên rác vất lung tung khắp nơi: đường thôn, ngõ xóm và cả ao hồ, kênh mương...”

2
Do không còn bãi rác, nên mương dẫn nước ở xã Tân Hòa ngập ngụa rác.

Dẫn chúng tôi đến xem trại nuôi bò mà trước đây là bãi rác của xã và những nơi được coi như “điểm đen” rác thải – ông Đỗ Khắc Nhất, thôn Gạo, xã Tân Hòa,  nói: “Nhiều nơi trên địa bàn xã nay “bỗng dưng” thành nơi chứa rác “bất đắc dĩ” do người dân vất ra. Bên đường đi, ao hồ, sông ngòi… ngập ngụa rác khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Những đống rác bên đường, ngày đêm cháy âm ỉ nên nhiều nhà ở gần “khốn khổ, khốn nạn” vì hít thở mùi khói khét lẹt của đủ loại rác. Dừng chân bên con mương nổi lềnh phềnh rác - ông Nhất, than thở: “Trước đây, con mương nước trong xanh phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng của thôn, nhưng nay đã trở thành “mương rác”. Người dân trong xã “bất bình” về việc làm của chính quyền, nhiều lần kiến nghị, gửi đơn tố cáo lên huyện, tỉnh và Trung ương, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý. Sau năm 2014, xã Tân Hòa đạt chuẩn nông thôn mới với 18/19 tiêu chí (không có tiêu chí chợ) bãi rác thải chung của xã đặt tại thôn Gạo. Nhưng sau đó không lâu, xã “tự ý” thanh lý bãi rác và làm hợp đồng cho ông Lê Văn Luận thuê 30.082 m2 làm trang trại nuôi bò. Theo như báo cáo của UBND xã Tân Hòa, bãi rác được xây dựng với số tiền trên 4,02 tỷ đồng.”

3
Trong Báo cáo quyết toán thu – chi ngân sách của xã Tân Hòa năm 2014, bãi rác được đầu tư trên 4,02 tỷ đồng.
4

 

Một số cán bộ của xã Tân Hòa đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng, quyền lợi chính đáng của người dân, chúng tôi thường xuyên có ý kiến, đơn thư lên các cấp chính quyền, nhưng sự việc như đang rơi vào “quên lãng” – cụ Đỗ Trọng Khuông (82 tuổi) thôn Cun, xã Tân Hòa, kiến nghị: “Việc xã cho thuê bãi rác làm trại nuôi bò, người dân đã nhiều lần làm đơn tố cáo, đến nay vẫn chưa được giải quyết, kiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi ngờ có sự bao che. Xã Tân Hòa cho thuê bãi rác, là việc tiếp tay “hủy hoại” môi trường, làm gia tăng ô nhiễm. Chúng tôi đề nghị chính quyền huyện, tỉnh và cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ, khắc phục hậu quả và xử lý nghiêm sai phạm.”

Vậy có hay không việc chính quyền xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã “biến” bãi rác thành trại nuôi bò, như phản ánh của dư luận. Chi phí số tiền lớn để làm bãi rác, nhưng xã Tân Hòa “ngang nhiên” cho cá nhân thuê làm trại nuôi bò, để dân đổ rác bừa bãi ra môi trường? Người dân ở đây đang mong mỏi từng ngày các cấp, ban, ngành chức năng của huyện Hưng Hà và tỉnh Thái Bình làm rõ? Tại sao, nhiều năm trôi qua vẫn chưa có câu trả lời?

Báo Điện Tử tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin,/,