Xử lý 63 container phế liệu, tránh bị lợi dụng

Môi trường - Ngày đăng : 12:07, 03/01/2018

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh, tại địa bàn do đơn vị này quản lý đang tồn đọng 63 container phế liệu có nguồn gốc từ NK, để xử lý số hàng tồn này cần có hướng dẫn để tránh hợp thức hóa việc NK hàng không đủ điều kiện bằng hình thức bán đấu giá hàng tồn đọng tại cảng.

Số container phế liệu này tồn đọng do các DN không đủ điều kiện NK theo quy định tại Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước những lo ngại trên, Tổng cục Hải quan mới đây có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị có ý kiến về việc xử lý hàng hóa là phế liệu tồn động trong địa bàn hoạt động hải quan.

phe lieu
Thời gian qua, cơ quan Hải quan đã kiểm tra, phát hiện nhiều container phế liệu tồn đọng tại cảng. Ảnh: Thu Hòa

Theo Tổng cục Hải quan, đối với mặt hàng phế liệu NK phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu. Trong khi đó, chưa có quy định các đơn vị tham gia đấu thầu phế liệu tồn đọng phải đáp ứng các điều kiện như DN NK khác theo quy định tại Nghị định 38/2015/NĐ-CP, hay chỉ cần có ngành nghề kinh doanh phù hợp là được tham gia đấu thầu mua.

Để việc xử lý các lô hàng tồn động thuộc diện quản lý chuyên ngành theo đúng quy định, tránh hợp thực hóa việc NK hàng không đủ điều kiện bằng hình thức bán đấu giá hàng tồn đọng, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về việc xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng trong địa bàn hoạt động hải quan, các DN tham gia đấu thầu có cần phải đáp ứng các điều kiện như đối với DN NK hoặc phải thẩm định năng lực phế liệu trước khi tham gia đấu thầu hay không.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trương, Tổng cục Hải quan sẽ hướng dẫn cục hải quan tỉnh, thành phố xử lý hàng hóa tồn đọng đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.