Bạc Liêu: Triều cường gây ngập Quốc lộ 1A

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 06/12/2017

(TN&MT) -   Trong những ngày triều cường từ rằm tháng 10 âm lịch (4/12/2017) đến nay, nước trên kênh xáng Bạc Liêu dâng cao làm ngập một số đoạn thuộc...

 

(TN&MT) -   Trong những ngày triều cường từ rằm tháng 10 âm lịch (4/12/2017) đến nay, nước trên kênh xáng Bạc Liêu dâng cao làm ngập một số đoạn thuộc địa bàn huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

 Cụ thể:  khu vực dốc cầu Hộ Phòng phía về Giá Rai, khu vực chợ Hộ Phòng, khu vực ấp Nhàn Dân A, xã Tân Phong. Tính chung, đoạn QL1A qua tỉnh Bạc Liêu có 9 đoạn bị nước triều cường gây ngập cục bộ, gây khó khăn cho giao thông và sản xuất.

Theo dự báo, ngày  mai (7/12/2017), đỉnh triều cao nhất tại cửa biển Gành Hào (huyện Đông Hải) có khả năng vượt mức báo động 3 từ 0,05 - 0,25m (mức báo động 3 tại Gành Hào là 2,00m).

Triều cường gây ngập tuyến Quốc lộ 1A
Triều cường gây ngập tuyến Quốc lộ 1A

Nếu không có những biện pháp đối phó kịp thời (điều tiết các cống, bồi trúc bờ bao), mực nước này sẽ gây ngập úng trên diện rộng ở vùng Bắc Quốc lộ 1A, khả năng ảnh hưởng trực tiếp hơn 35 ngàn ha lúa thu đông, gần 30 ngàn ha lúa trên đất tôm. Ở vùng Nam Quốc lộ 1A, có từ 10 ngàn - 15 ngàn ha nuôi thủy sản và khoảng 5 ngàn ha hoa màu bị đe dọa bởi triều cường dâng cao.

Đợt triều cường trong tháng này cũng ảnh hưởng đến một số đoạn của kè Gành Hào đang thi công; nước biển dâng và sóng biển đánh nước tràn qua đê gây ngập cục bộ đối với nhiều hộ dân ở phía trong đê.

Các phương tiện gặp khó khăn do triều cường
Các phương tiện gặp khó khăn do triều cường

Riêng về những đoạn Quốc lộ 1A bị ngập đã trở thành quy luật, năm sau ngập hơn năm trước do ảnh hưởng của nước biển dâng. Những cung đường này đều do Bộ Giao thông - vận tải quản lý, vì vậy địa phương rất mong được Bộ chủ động kế hoạch nâng cao cốt nền đường để thuận lợi cho giao thông và sản xuất trong mùa nước rong (những tháng có nước rong nêu trên).

Thanh Chí