Thừa Thiên Huế: Ngạt thở vì Cty chế biến thủy sản gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 26/10/2017

(TN&MT) - Thời gian qua, hàng chục hộ dân của thôn Tây Thượng (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) rất bức xúc khi phải sống chung với mùi hôi thối phát ra từ Cty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường đóng trên địa bàn. Dù một thời gian dài người dân đã “kêu cứu” lên cơ quan chức năng nhưng đến nay công tác xử lý vẫn chưa dứt điểm.
Cty TNHH xuất nhập khẩu Phú Song Hường trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân
Cty TNHH xuất nhập khẩu Phú Song Hường trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân

Dân “sống dở, chết dở” vì ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân, từ khi Công ty Phú Song Hường (nằm dưới chân cầu Chợ Dinh, giáp sông Hương) chính thức đi vào vận hành, cuộc sống của hàng chục hộ dân thuộc thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do trong quá trình hoạt động công ty đã xả nước thải ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

Như được dồn nén từ lâu, bà Dương Thị Kim Yến, người dân thôn Tây Thượng bức xúc cho biết, việc công ty này trong quá trình hoạt động gia công thủy hải sản đã xả nước thải bẩn có mùi hôi thối ra môi trường bên ngoài đã diễn ra một thời gian dài. Hằng ngày, họ chọn thời điểm xả thải là vào đêm khuya và sáng sớm, mỗi lần xả kéo dài từ 30 - 45 phút, đây là khoảng thời gian người dân đang ở nhà. Việc xả thải này đã khiến hàng chục hộ dân sống xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ miệng cống phía sau công ty, một dòng nước màu đen, bốc mùi hôi thối chảy trực tiếp ra bên ngoài sông Hương với lưu lượng mạnh
Từ miệng cống phía sau công ty, một dòng nước màu đen, bốc mùi hôi thối chảy trực tiếp ra bên ngoài sông Hương với lưu lượng mạnh

“Thối lắm! Ngày nào cũng xả. Đặc biệt, khi có mưa là họ xả thải hết công suất ra bên ngoài. Mùi hôi thối đến mức chỉ hít vào là choáng váng. Nhiều khi đang nằm coi tivi, cả nhà phải bật dậy đóng cửa kín mít để hạn chế mùi hôi, nhưng vẫn không ăn thua. Chưa kể, những lúc đang ăn cơm, mùi hôi của thủy sản từ công ty theo gió bay qua đây, xộc thẳng vào mũi, vào miệng khiến ai cũng không nuốt nổi cơm. Do quá bức xúc với tình trạng này, nhiều lần người dân đã kéo đến văn phòng của công ty để làm việc. Sau đó, ban quản lý của công ty cho rằng hệ thống xử lý nước thải hoạt động bình thường, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường”- bà Yến trình bày.

“Mục sở thị” tại đây để ghi nhận tình hình, dù đứng khá xa thế nhưng PV đã cảm nhận được rõ rệt mùi hôi tanh nồng nặc của thủy hải sản phát ra từ Cty xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường. Thời điểm PV có mặt cũng là lúc công ty chưa hoạt động. Thế nhưng theo quan sát, phía sau công ty có một miệng cống với đường kình 40cm vẫn đang xả nước thải bốc mùi tanh nồng nặc ra ngoài môi trường. Gần 1 tiếng tác nghiệp đã khiến PV cảm thấy nhức đầu, choáng váng.

Bà Dương Thị Kim Yến bức xúc trao đổi về tình trạng gây ô nhiễm của Công ty Phú Song Hường
Bà Dương Thị Kim Yến bức xúc trao đổi về tình trạng gây ô nhiễm của Công ty Phú Song Hường

Ông Trần Anh Tuấn (nhà phía sau công ty) bức xúc trình bày: “Thời gian qua, bất kể ngày hay đêm công ty này đều xả nước thải ra bên ngoài, sau đó chảy xuống sông Hương đã khiến con sông này bị ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến việc nuôi cá lồng của người dân trong khu vực”.

Theo người dân cho biết, trước đây trong các cuộc họp với chính quyền địa phương, người dân thường xuyên đề đạt những bức xúc do tình trạng xả thải của công ty xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường gây ra. Phía cơ quan chức năng có về làm việc, lấy mẫu nước để xét nghiệm và công ty hứa xử lý đảm bảo môi trường nhưng đến nay việc xả thải vẫn diễn ra khiến người dân rất bức xúc.

Cần sớm xử lý dứt điểm

Việc công ty gây ô nhiễm trong thời gian dài đã khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân sống xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề. Mong muốn của người dân là các cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm tình trạng này để không khí nơi đây trong lành, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

Người nuôi cá lồng trên sông Hương bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nước xả thải của Công ty Phú Song Hường
Người nuôi cá lồng trên sông Hương bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nước xả thải của Công ty Phú Song Hường

Ông Châu Quang Hùng- cán bộ môi trường xã Phú Thượng cho biết, việc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Phú Song Hường xả thải ra bên ngoài đã gây ô nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân là có thật. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phía UBND xã đã xuống làm việc với phía lãnh đạo của công ty và lập nhiều biên bản để cảnh cáo, nhắc nhở. Phía lãnh đạo công ty cũng đã hứa khắc phục, nhưng sau một thời gian ngắn phía Cty Phú Song Hường vẫn tiếp tục xả thải khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Lại Phước Khương- Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang cho biết, vừa qua Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, Cảnh sát môi trường cùng địa phương đã đến đến Công ty Phú Song Hường để kiểm tra, quan trắc một mẫu nước thải và một mẫu nước mặt sông Hương. Qua đó, kết quả cho thấy có một số thông số nước thải vượt so với quy chuẩn, cụ thể như thông số nhu cầu oxi hóa học vượt 1,26 lần, Amoni vượt 1,14 lần và nhu cầu oxi sinh học vượt 2,1 lần.

Sau đó, đã yêu cầu công ty vận hành xử lý nước thải theo đúng quy trình, sớm tìm hiểu chế phẩm phục vụ cho công tác xử lý nước thải chế biến thủy sản để tránh tình trạng nước thải chưa qua xử lý thải ra môi trường bên ngoài. Ngoài ra, đoàn yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Bài & ảnh:Đức Linh