Đà Nẵng: Hơn 49.000m2 đất "vàng" thành nơi tập kết cát, rác xà bần

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 17/10/2017

(TN&MT) - Trên địa bàn phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng hiện có khu đất “vàng”, rộng hơn 49.000m2, nằm sát trường ĐH TDTT Đà Nẵng, gần chợ, ven sông Phú Lộc hiện bị bỏ hoang, được chính quyền thành phố cho doanh nghiệp “sử dụng tạm”, đã biến khu vực này thành bãi tập kết cát, rác thải xà bần khổng lồ khiến môi bị ô nhiễm trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT và đặc biệt là là ảnh hưởng lớn tới môi trường sư phạm của các trường học xung quanh đó gây bức xúc cho người dân và các bậc phụ huynh.
Các bãi tập kết cát, rác xà bần chất cao như núi
Các bãi tập kết cát, rác xà bần chất cao như núi

Người dân bức xúc

Chị Nguyễn Thị Hiệp, một phụ huynh đang chờ đón con ở trước cổng trường THCS Đỗ Đăng Tuyển bức xúc: không hiểu ai cấp phép cho bãi tập kết cát hoạt động ở đây khiến các bậc phụ huynh hàng ngày đưa đón con đi học đều sợ chết khiếp. Không chỉ xe tải chạy ẩu gây nguy hiểm đến an toàn giao thông (ATGT) mà môi trường nơi đây cũng bị ô nhiễm trầm trọng. Có hôm tôi đưa con gái đi học, bị cát từ các xe chở cát rơi vào mắt, xót xa lắm nhưng không biết kêu ai. Tới này họp phụ huynh, tôi phải kiến nghị với nhà trường yêu cầu các cấp chính quyền phải có biện pháp chứ để tập kết cát ngay cạnh trường học thế này là không được.

Em Đào Thanh Tuyền, một sinh viên nội trú của trường ĐH Thể dục Thể thao (TDTT) cho biết: bãi tập kết cát, rác thải xà bần hoạt động suốt ngày đêm, gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường khiến sinh viên rất khó tập trung học tập nhưng chẳng biết kêu vào đâu.

Chị Trần Thị Út, một người dân sinh sống trên đường Phú Lộc 18 lo lắng: “Hàng ngày, tôi thường qua chợ Phú Lộc ở gần đó để mua đồ ăn thức uống. Tuy nhiên, lúc buổi sáng sớm các xe tải chở cát cho các bãi cát trong đường Yên Khê 1, toàn các xe “ hổ vồ” chạy rất ẩu. Có hôm tôi bị xe tạt đầu té xuống đất, “may mắn” là chỉ bị trầy tay và đầu gối. Không hiểu chính quyền nghỉ sao lại cho thành lập các bãi tập kết cát ở gần chợ như ri”.

Tập kết cát, rác xà bần trái phép gây ô nhiễm môi trường
Tập kết cát, rác xà bần trái phép gây ô nhiễm môi trường

Theo quan sát của PV, bên trong khu đất, hiện có ít nhất 3 doanh nghiệp đang thực hiện tập kết, kinh doanh cát với số lượng lên đến vài nghìn m3. Bên cạnh đó, các đống rác thải, xà bần xây dựng đổ ngổn ngang cao 3- 4m khiến mỗi lần có gió bụi tung mù mịt. Theo phản ánh của người dân, hiện trong khu vực còn có thêm một doanh nghiệp tập kết cát trái phép tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu bị chính quyền địa phương xử phạt, yêu cầu chấm dứt hoạt động trái phép cũng chạy về đây “nương náu”, mở điểm tập kết cát trái phép. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp nói trên còn hoạt động thêm trong lĩnh vực san lấp mặt bằng, vận chuyển rác xà bần nên đem rất nhiều rác xà bần về tập kết trong khu vực khiến môi trường ô nhiễm trầm trọng.

UBND phường: Bức xúc nhưng “bất lực”

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Đinh Quang Tưởng- Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây xác nhận: trên địa bàn hiện đang có một lô đất trống, rộng 49.017m2, sát với trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, trường ĐH TDTT Đà Nẵng, gần chợ, sát khu dân cư đang bị một số doanh nghiệp tập kết, kinh doanh cát, giá hạ xà bần trái phép khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến trật tự ATGT, cảnh quan sư phạm khiến nhiều người dân bức xúc. Cũng theo ông Tưởng, người dân đã rất nhiều lần kiến nghị gay gắt trong các buổi tiếp xúc cử tri, phường cũng nhiều lần kiến nghị lên UBND quận, thậm chí có lần “nhờ” cảnh sát môi trường vào cuộc nhưng không hiểu sao những sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Đáng nói hơn cả là UBND phường đã nhiều lần gửi giấy mời, lập biên bản nhưng các doanh nghiệp đều né tránh, không hợp tác và luôn cố tình vi phạm, đặc biệt là doanh nghiệp Hồ Lê Kháng, đến nay UBND phường còn chưa biết mặt chủ sở hữu doanh nghiệp này. Với thẩm quyền, chức năng có hạn nên UBND phường dù rất bức xúc nhưng cũng đành bất lực.

UBND phường Thanh Khê Tây đã rất nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết
UBND phường Thanh Khê Tây đã rất nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết

Có hay không đất “vàng” tập kết cát, xà bần trái phép?

Mặc dù người dân phản ánh, chính quyền địa phương thừa nhận, nhưng trao đổi với phóng viên, ông Phan Quang Khường- Trưởng phòng TN&MT quận Thanh Khê tuyên bố chắc nịch: “Trên địa bàn hiện không có điểm tập kết cát, xà bần nào cả”. Tương tự như vậy, ông Trần Trung Nam- Phó phòng TN&MT quận Thanh Khê cũng khẳng định y hệt, thậm chí ông Nam còn đẩy vị trí tập kết cát sang địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu khi cho rằng: “Chỗ đó thuộc phường Hòa Minh, quận Thanh Khê không có điểm tập kết cát nào cả”.

Trước sự tréo ngoe này, PV Báo TN&MT đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Văn Tĩnh- Chủ tịch UBND quận Thanh Khê. Tại buổi làm việc (có sự góp mặt của ông Trần Trung Nam, Phó phòng TN&MT), ông Tĩnh thừa nhận: khoảng đất trống đang tập cát, rác thải xà bần nói trên nằm trên địa bàn UBND quận Thanh Khê quản lý. Ông Tĩnh giải thích thêm: khoảng đất nói trên trước đây có quy hoạch để xây dựng dự án Bệnh viện Bưu điện. Tuy nhiên, do dự án này ngừng triển khai nên được quy hoạch phân lô, xây dựng trường mầm non phường Thanh Khê Tây. Dù vậy, lâu nay khoảng đất này vẫn để không nên UBND thành phố, Sở TN&MT đã có công văn số 797/BC- STN ngày 26/8/2015, đề nghị thành phố cho doanh nghiệp mượn để làm bãi đậu xe và ngày 22/9/2017, UBND thành phố đã có công văn số 7506/UBND- QLĐTh đồng ý cho 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Phú Hải Hoàng và Công ty TNHH MTV Hồ Lê Kháng được thuê, sử dụng tạm thời để làm bãi đậu xe. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Hồ Lê Kháng không có hoạt động gì liên quan đến đậu đỗ xe mà cho các doanh nghiệp khác thuê lại để làm bãi tập kết cát, giá hạ xà bần khiến người dân bức xúc.

Lô đất
Lô đất "vàng" đang tập kết cát, xà bần trái phép nhìn từ bản đồ vệ tinh

Cũng tại buổi làm việc, ông Tĩnh khẳng định, theo quy hoạch của thành phố, quận Thanh Khê không quy hoạch bãi tập kết cát. Vì vậy, tập kết cát, giá hạ, xà bần trên địa bàn quận là trái phép. Đặc biệt lại tạo ra điểm nóng về ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc như vậy là không được. Đồng thời, ông Tĩnh cũng chỉ đạo ông Trần Trung Nam, Phó phòng TN&MT quận: “Kiểm tra và xử lý ngay trong tuần tới”. Dù vậy, đến nay, đã gần 20 ngày trôi qua, khi PV trở lại, khu vực tập kết cát nói trên không những có dấu hiệu giảm mà còn tăng hơn về quy mô tập kết và độ ô nhiễm cũng tăng theo tỉ lệ thuận. PV báo TN&MT đã nhiều lần liên lạc với ông Trần Trung Nam nhưng ông Nam đều thoái thác “bận họp” rồi cúp máy. Phải chăng các bãi tập kết cát trên “có vấn đề khó nói”? Người dân rất mong UBND quận Thanh Khê, UBND TP. Đà Nẵng vào cuộc, xử lý nghiêm túc việc biến đất “vàng thành bãi tập kết cát, giá hạ, xà bần” này.

Đức Huy