Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh lộ thiên ở Hải Phòng có nguy hại với môi trường?

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 17/10/2017

Trước thông tin cho rằng, tại cảng Hoàng Diệu đang tồn tại một lượng lưu huỳnh rất lớn gây nguy hại cho môi trường, mất an toàn về phòng chống cháy nổ, làm ảnh hưởng tới đời sống người dân, tại cuộc làm việc với phóng viên Dân trí trưa nay (16/10), ông Trần Lưu Phương - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Hoàng Diệu (thuộc công ty Cổ phần cảng Hải Phòng) đã khẳng định, lưu huỳnh dạng hạt này vô hại đối với môi trường.

Cụ thể theo ông Phương, lưu huỳnh dạng hạt tại cảng hoàn toàn không tan trong nước, ở nhiệt độ bình thường cũng không xảy ra phản ứng hóa học mà chỉ với nhiệt độ từ 350 độ C trở lên mới có khả năng tương tác với các chất khác để biến thành hợp chất.

“Do đó, dạng lưu huỳnh này vô hại với môi trường, không xảy ra cháy nổ ở điều kiện bình thường”, ông Phương nói.

Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh dạng hạt được phía cảng Hoàng Diệu khẳng định vô hại với môi trường.
Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh dạng hạt được phía cảng Hoàng Diệu khẳng định vô hại với môi trường.

Cũng theo ông Phương, lưu huỳnh dạng hạt là mặt hàng cảng làm đã nhiều năm. Tuy nhiên những năm trước lưu huỳnh 100% đi thẳng, hàng về từ tàu, sà lan sẽ được bốc luôn lên toa tàu hỏa và chuyển đi thẳng khỏi cảng. Tuy nhiên khoảng tháng 9 trở về đây, do điều kiện khách quan, hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt gặp khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết nên dẫn đến việc tồn lại trên cảng khoảng hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh dạng hạt.

Theo ghi nhận của phóng viên vào lúc trưa nay (16/10), toàn bộ số lưu huỳnh dạng hạt này được tập kết ngay sát cầu cảng và vẫn đang được bốc xúc để vận chuyển đi. Lưu huỳnh được chất thành 2 đống cao như núi và không có bạt che phủ. Xung quanh khu vực tập kết lưu huỳnh này được chắn bởi bê tông, các bao, bịch nhằm hạn chế việc lưu huỳnh tràn ra ngoài.

Việc tồn đọng số lượng lưu huỳnh trên theo phía cảng là do chủ hàng gặp khó khăn về vận chuyển đường sắt do thời tiết mưa lũ.
Việc tồn đọng số lượng lưu huỳnh trên theo phía cảng là do chủ hàng gặp khó khăn về vận chuyển đường sắt do thời tiết mưa lũ.

Qua quan sát có thể thấy những hạt lưu huỳnh bị rơi vãi xuống những vũng nước mưa không có biểu hiện hòa tan mà vẫn giữ nguyên dạng hạt.

Được biết, khu vực chứa số lưu huỳnh này nằm gần sát UBND TP Hải Phòng nhưng không gần khu dân cư sinh sống.

Theo quan sát hạt lưu huỳnh không tan trong nước.
Theo quan sát hạt lưu huỳnh không tan trong nước.

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng cho biết, cảng Hoàng Diệu là cảng chuyên vận chuyển hàng rời nên hàng hóa nhập xuất hàng ngày là bình thường. Lưu huỳnh cũng vậy, phía cảng phải đảm bảo quy định an toàn phòng chống cháy nổ về kho bãi, vận chuyển. Cảnh sát PCCC cũng tiến hành kiểm tra theo định kỳ đã quy định hàng năm.

Theo Dân Trí