Quảng Nam: Bảo vệ rừng để phát triển cây dược liệu quý

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 10/10/2017

(TN&MT) - Quảng Nam hiện có hơn 700.000ha đất lâm nghiệp. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của đất lâm nghiệp tỉnh Quảng Nam được đánh giá là phù hợp với các loại cây dược liệu như Sâm Ngọc Linh, ngũ vị tử, quế, ba kích, đẳng sâm, giảo cổ lam, sa nhân, hoàng đắng, đương quy, đinh lăng…

Theo thống kê, tỉnh Quảng Nam có tới 832 loài, 593 chi và 190 họ cây dược liệu, trong đó có các loài quý hiếm có giá trị kinh tế cao như: sâm Ngọc Linh, ngũ vị tử, quế, ba kích, đẳng sâm, giảo cổ lam, sa nhân, hoàng đắng…

Sâm Ngọc Linh loại dược liệu quý có giá trị kinh tế cao đang được phát triển mạnh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam)
Sâm Ngọc Linh loại dược liệu quý có giá trị kinh tế cao đang được phát triển mạnh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam)

Để phát triển nguồn dược liệu quý này, mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng nguyên sinh đang được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ tích cực để nhân rộng trên địa bàn các huyện miền núi và xác định là mô hình giảm nghèo bền vững, thân thiện, phù hợp với điều kiện chăm sóc của đồng bào dân tộc bản địa.

Hiện nay, nhiều huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam như: Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang… đang tận dụng nguồn lực đất rừng dồi dào để phát triển các vùng dược liệu, xem đây là giải pháp để các địa phương miền núi Quảng Nam giảm nghèo bền vững.

Nhiều cánh rừng già ở Quảng Nam được giữ hầu như nguyên vẹn để phát triển các vùng dược liệu quý
Nhiều cánh rừng già ở Quảng Nam được giữ hầu như nguyên vẹn để phát triển các vùng dược liệu quý

Không chỉ phát triển mạnh ở vùng cao, gần đây một số địa phương của huyện Hiệp Đức cũng mạnh dạn đầu tư trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Hiện tại Dự án phát triển và chế biến vùng dược liệu sạch rộng 200ha ở xã Sông Trà đang triển khai đầu tư, với các chủng loại cây dược liệu đa dạng như: ba kích tím, cà gai leo, đinh lăng… gắn với đầu tư nhà máy chế biến các sản phẩm từ dược liệu.

Lãnh đạo UBND huyện Hiệp Đức khẳng định, địa phương đang tích cực đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh - sạch. Theo đó, trong thời gian tới địa phương sẽ hình thành các vùng dược liệu quy mô lớn, đủ cung cấp cho nhà máy chế biến, tạo ra những sản phẩm như: trà thảo dược, nước giải khát, thực phẩm chức năng, cao thuốc từ các loài cây dược liệu thế mạnh của địa phương.

Với việc tỉnh Quảng Nam hỗ trợ giống, vật tư, kỹ thuật cho đồng bào thông qua “Đề án khuyến khích bảo tồn và phát triển một số cây dược liệu quý trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2015-2020” đang được các địa phương miền núi của tỉnh này triển khai thực hiện và được người dân tích cực hưởng ứng.

Ông Hồ Quang Bửu khẳng định “Giữ được rừng già sẽ là cơ hội để phát triển các loại cây dược liệu quý hiếm, đó cũng là thế mạnh để phát triển kinh tế của địa phương”
Ông Hồ Quang Bửu khẳng định “Giữ được rừng già sẽ là cơ hội để phát triển các loại cây dược liệu quý hiếm, đó cũng là thế mạnh để phát triển kinh tế của địa phương”

Để phát triển mạnh cây dược liệu, đặc biệt là sâm Ngọc Linh - cây dược liệu có giá trị kinh tế cao dưới tán rừng, những năm gần đây huyện Nam Trà My đã quy hoạch vùng trồng sâm bài bản và hiện đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư trồng sâm Ngọc Linh với diện tích lên tới gần trăm héc ta.

Huyện Nam Trà My cũng đã mạnh dạn tái tạo và trồng mới rừng tại vùng đệm; cùng với đó công nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đến từng hộ dân; khi người dân tự nguyện liên kết thành nhóm bảo vệ, phát triển rừng họ sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: Năm 2017, huyện Nam Trà My tập trung gieo ươm hỗ trợ giống dược liệu 200.000 cây dược liệu các loại. Vùng trồng sâm dưới tán rừng già được tiếp tục phát triển tại các xã Trà Linh, Trà Cang và Trà Nam. Cho đến thời điểm hiện nay, số lượng sâm Ngọc Linh trồng trong nhân dân tại 3 xã lên tới 1.133ha với gần 800 hộ dân tham gia. Mô hình vườn ươm chủng loại cây giổi, sơn tra, sao đen… cũng xuất hiện nhiều trong các khu rừng nghèo kiệt để dần hình thành rừng vòng ngoài che chắn cho vùng lõi quy hoạch trồng cây dược liệu.

“Theo kế hoạch, đến năm 2018, UBND huyện Nam Trà My sẽ hoàn thành giao rừng cho hơn 4.000 hộ dân, vì không ai giữ rừng tốt bằng người dân bản địa. Khi được giao rừng, người dân sẽ tích cực chăm sóc và bảo vệ rừng một cách tự nguyện gắn với phát triển kinh tế rừng; giữ được rừng sẽ là cơ hội để phát triển các loại cây dược liệu quý hiếm của địa phương và xem đây là  thế mạnh để phát triển kinh tế của huyện”- ông Bửu nói.

                                                                                   Bài & ảnh:Dương Bùi