Phú Xuyên (Hà Nội): Đốt rác gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 29/09/2017

(TN&MT)  - Hàng tấn rác thải không được thu gom, xử lý đúng cách tại làng nghề da giày Phú Yên, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội.

Có mặt tại làng nghề da giày Giẽ Hạ và Giẽ Thượng, xã Phú Yên chiều ngày 25/9/2017, mới thấy, những cột khói mù mịt khói bốc lên từ bãi rác nằm ven bờ sông Nhuệ thuộc địa bàn xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên. Rác thải được đốt chủ yếu là các loại phụ phẩm phát sinh trong quá trình làm da giày của hai thôn, trong đó, có các thành phần bao gồm: da vụn, giả da, pho mếch, keo kếp, đế nhựa…

Ông Nguyễn Văn Bình – xã Châu Can, huyện Phú Xuyên bức xúc: Ngày nào cũng vậy, trừ ngày mưa, từ chiều tối hôm trước đến sáng hôm sau, bãi rác bên kia sông Nhuệ xã Phú Yên luôn trong tình trạng rực lửa, khói bụi nghi ngút, khét lẹt, theo hướng gió Tây Nam hàng trăm hộ dân của thôn Quán, xã Châu Can chúng tôi phải gánh chịu toàn bộ số khói bụi này.

Tình trạng đốt rác thải làng nghề diễn ra đã nhiều năm, tuy vậy, cho đến nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân các xã sống xung quanh. “Về lâu, về dài, không ai dám đảm bảo việc đốt phế thải này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, bởi hiện tại, hầu hết nhân dân trong thôn đều rất lo cho tình hình sức khỏe của trẻ em, người già và những người mắc các bệnh về đường hô hấp” – ông Bình nói.

Qua tìm hiểu, được biết không riêng gì người làng Quán, xã Châu Can mà dân Phú Yên cũng phải hít thở nguồn ô nhiễm này. Theo các hộ làm nghề da giày tại hai thôn Giẽ Hạ và Giẽ Thương, mỗi ngày, xã Phú Yên thải ra môi trường gần 1,2 tấn rác làng nghề. Tuy vậy, thay vì có một đơn vị đứng ra nhận thu gom và đưa đi xử lý đảm bảo các điều kiện về môi trường, rác thải làng nghề tại đây phó mặc cho những người làm nghề tự xử lý. Hiện trên địa bàn huyện Phú Xuyên, còn 39 điểm rác thải sinh hoạt tồn lưu qua các năm...

Ông Nguyễn Đình Ngọc – Phó Giám đốc Xí nghiệp Công trình đô thị Phú Xuyên, thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long cho biết: Từ 1/3/2017, Chi nhánh của Công ty đã đấu thầu và đảm nhiệm công tác thu gom, vận chuyển rác thải tại tất các xã, thị trấn của huyện Phú Xuyên đến khu xử rác tập trung của thành phố Hà Nội. Việc thu gom và vận chuyển lượng rác thải sinh hoạt luôn đến đúng khu vực theo yêu cầu. Còn đối với rác thải, phế thải làng nghề da giày Phú Yên hoàn toàn không nằm trong danh mục vận chuyển mà xí nghiệp đã ký hợp đồng.

Để có hướng xử lý dứt điểm tình trạng rác thải làng nghề tập kết rồi đốt bừa bãi gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, Công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long đã giới thiệu với UBND huyện Phú Xuyên một số đơn vị chuyên môn có thể đứng ra đảm nhiệm và xử lý triệt để nguồn rác thải nguy hại này. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, công tác thu gom loại rác này vẫn chưa được triển khai.

Theo quy định, phế thải làng nghề da giày Phú Yên phải được tiến hành thu gom và vận chuyển đến khu xử lý riêng biệt. Song thực tế lại tại đây, mỗi khi núi phế thải đầy, người dân lại châm lửa và đốt. Trong khi chờ đợi giải pháp từ phía các cơ quan chức năng người dân sống xung quanh làng nghề vẫn khổ sở sống chung với ô nhiễm.

Bài & ảnh: Huy An