Huế: Lốc xoáy kinh hoàng trong đêm, hàng trăm ngôi nhà tốc mái

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 15/09/2017

(TN&MT) - Một cơn lốc xoáy lớn quét qua nhiều phường ở thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nhà cửa người dân tan hoang... dù bão số 10 vẫn chưa vào đất liền.

Sáng 15/9, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Hồ Đắc Tập- Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, cơn lốc xoáy vừa xảy ra vào tối qua (14/9) đã quét qua địa bàn khiến hàng trăm nhà dân bị hư hỏng nặng...

Theo đó, do ảnh hưởng của bão số 10 khiến Thừa Thiên Huế xuất hiện mưa to kèm gió lớn. Đến khoảng 20h tối 14/9, một cơn lốc xoáy đột ngột quét qua địa bàn 2 phường Thủy Dương và Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) khiến người dân trở tay không kịp.

Cơn lốc xoáy đã khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái và hư hỏng nhiều tài tài sản có giá trị. UBND thị xã Hương Thủy cho hay qua ước tính sơ bộ ban đầu có hơn 100 nhà ở phường Thủy Phương bị tốc mái gần như hoàn toàn, 1 người bị thương nhẹ.

Trong khi đó tại phường Thủy Dương khu vực hai bên Quốc lộ 1A có gần 100 nhà dân bị tốc mái. Hàng trăm cây xanh bị gãy đổ dọc quốc lộ. Ở gần cầu vượt Thủy Dương bị tắc do cây cối, bảng hiệu bị đổ. Ngay trong khuya 14/9, thị xã Hương Thủy đã điều lực lượng đến thông tuyến.

Trong sáng 15/9, lực lượng bộ đội và công an đang thống kê thiệt hại và khẩn trương khắc phục, sửa chữa giúp dân trước khi bão số 10 đổ bộ.

Còn tại xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy), ông Trần Duy Khánh- Bí thư Đảng ủy xã cho biết, lốc xoáy khoảng tối 14/9 đã làm gần 20 chục nhà ở thôn Lang Xá Cồn bay hết mái tôn. May mắn không có thương vong về người.

Trước đó, vào chiều tối qua, một cơn lốc lớn đi qua địa bàn xã Phong Chương (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) chỉ trong vòng vài phút đã phá hủy hơn 30 ngôi nhà dân thuộc thôn Trung Thạnh.

Sau trận lốc, các lực lượng chức năng đã phối hợp với người dân địa phương khắc phục bước đầu 12 ngôi nhà chính và 5 nhà phụ để dân có chỗ trú tránh mưa bão. Những ngôi nhà chưa khắc phục kịp, người dân tạm thời trú ẩn tại nhà hàng xóm, nhà người thân, hoặc những cơ sở tránh trú bão do chính quyền xã bố trí. Đặc biệt có một cháu bé bị gạch rơi trúng đầu, bị thương nhẹ ở tay.

Cũng tại Thừa Thiên Huế đến thời điểm này đã có một người chết và một người mất tích do bão số 10.

Hiện tại Huế đang mưa rất to, toàn bộ 100% tàu thuyền hoạt động trên biển đã vào bờ tránh bão an toàn. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ra lệnh đóng cửa biển, không cho tàu thuyền ra khơi.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, theo kế hoạch tỉnh sẽ tiến hành sơ tán dân tại các vùng nguy hiểm với khoảng 26.977 nhân khẩu/106.104 hộ. Hiện các địa phương đang triển khai sơ tán, di dân tại chỗ theo kế hoạch đã được phê duyệt, tập trung tại khu vực ven biển, đầm phá.

Hơn 100 tấn gạo, 100 tấn mì tôm, 100.000 lít xăng, 100.000 lít dầu diezel và 30.000 lít dầu hỏa... cũng đã được dự trữ để đối phó với bão số 10. Để đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh, ngay từ chiều 14/9, toàn bộ học sinh trong tỉnh đã được cho nghỉ học đến khi bão tan...

Hiện bão số 10 đang di chuyển nhanh vào đất liền.

Một số hình ảnh lốc xoáy tàn phá nhà dân được PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường ghi nhận được tại thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) trong sáng 15/8:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài & ảnh: Văn Dinh