Kon Tum: Hàng chục tấn cá lồng chết do thiếu ô xy

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 21/07/2017

(TN&MT) - Sáng ngày 21/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết, dựa trên kết quả quan trắc chất lượng nước tại khu vực hồ Plei Krông và điểm xả...

 

(TN&MT) - Sáng ngày 21/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết, dựa trên kết quả quan trắc chất lượng nước tại khu vực hồ Plei Krông và điểm xả thải của nhà máy tinh bột sắn Tây Nguyên, có thể nhận định nguyên nhân làm 72 tấn cá lồng nuôi (huyện Đăk Hà) chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Plei Krông là do nguồn nước bị thiếu hụt ôxy nghiêm trọng, không phải do nhiễm độc tố.

Trước đó, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum về việc làm rõ nguyên nhân khiến hàng chục tấn cá nuôi lồng bè của người dân tại huyện Đăk Hà chết hàng loạt, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Kon Tum đã thực hiện lấy 01 mẫu nước thải tại điểm xả thải của Nhà máy tinh bột sắn Tây Nguyên Đăk Hà và 08 mẫu nước tại hồ Plei Krông (tầng mặt và tầng dưới cách mặt 1m) để kiểm tra chất lượng nước.

Qua kết quả kiểm tra cho thấy, các thông số môi trường của mẫu nước tại nhà máy tinh bột sắn Tây Nguyên đều nằm trong quy chuẩn xả thải cho phép. Nhà máy tinh bột sắn Tây Nguyên – Đăk Hà đang thực hiện xả thải đúng vị trí, lưu lượng, quy chuẩn xả theo Giấy phép xả thải vào nguồn nước đã được UBND tỉnh cấp.

Riêng các mẫu nước lấy tại hồ Plei Krông cho thấy: pH của nguồn nước có xu hướng giảm theo độ sâu mực nước hồ; Nguồn nước đục, nồng độ ôxy hòa tan trong nước hồ rất thấp và giảm theo độ sâu mực nước; Nồng độ chất hữu trong nước khá cao, hầu hết các vị trí quan trắc đều vượt giới hạn quy định; Nồng độ Amoni tại nhiều vị trí quan trắc vượt giới hạn quy định.

Như vậy, theo Sở TN&MT Kon Tum, nguyên nhân khiến cá chết có thể đánh giá: Do trời mưa, nước mưa kéo theo bùn đất xuống lòng hồ; Nhà máy thủy điện Plei Krông vận hành, phát điện tạo mực nước hồ hạ thấp, diện tích mặt thoáng lòng hồ bị thu hẹp nên khả năng khuếch tán ôxy từ không khí vào nguồn nước hồ bị hạn chế.

Trong khi đó, nguồn cung cấp ôxy cho nguồn nước từ bên ngoài giảm, dung tích hồ bị thu nhỏ, trong khi các lồng nuôi cá này là tự phát, có mật độ nuôi cá trong lồng cao nên hoạt động hô hấp của cá diễn ra mạnh càng làm suy giảm nồng độ ôxy hòa tan trong nước của lồng cá; Sự tích tụ chất thải (thức ăn dư thừa, chất thải từ cá) lâu ngày từ hoạt động nuôi cá lồng trên khu vực lòng hồ, dẫn đến nguồn nước bị thiếu hụt ôxy nghiêm trọng, không đủ cung cấp cho nhu cầu hô hấp của cá.

Như vậy, nguyên nhân làm cá lồng nuôi chết đột ngột, xảy ra hàng loạt là do nguồn nước bị thiếu hụt ôxy nghiêm trọng, không phải do nhiễm độc tố gây ra.

Tin & ảnh: Quế Mai