Yên Bái: Yêu cầu trang trại lợn Tân Thịnh khẩn trương di dời trước 25/7

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 12/07/2017

(TN&MT) – Như Báo TN&MT đã phản ánh, thời gian gần đây, hoạt động chăn nuôi của DNTN chăn nuôi Tân Thịnh (trang trại lợn) đã gây ô nhiễm nguồn nước và không khí của gần 400 hộ dân sống tại thôn 8, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên (Yên Bái).
Trang trại lợn Tân Thịnh nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục môi trường để người dân yên tâm sản xuất
Trang trại lợn Tân Thịnh cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục môi trường để người dân yên tâm sản xuất

Ngay sau đó, UBND huyện Trấn Yên cùng cơ quan liên ngành đã xuống kiểm tra thực tế trang trại chăn nuôi lợn, các khu vực liên quan. Đồng thời, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các hộ dân của thôn 8.

Tại buổi kiểm tra, DN này không xây dựng đầy đủ hệ thống xử lý chất thải, vận hành không đúng quy định như đã cam kết. Chính vì vậy, khi xả thải ra môi trường gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, UBND huyện Trấn Yên yêu cầu DN khẩn trương chuyển toàn bộ hơn 3.000 con lợn ra khỏi trang trại, không nhập thêm giống để tăng đàn, hoàn thành chậm nhất đến ngày 25/7. Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực trang trại và vớt hết bèo trên mặt nước hồ thủy lợi đồng Chuổm, phải có biện pháp xử lý vệ sinh nước trong hồ đảm bảo không ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Hơn nữa, DN phải có trách nhiệm bồi thường đối với các hộ dân bị ảnh hưởng. DN này chỉ được hoạt động trở lại khi hệ thống xử lý chất thải đảm bảo, phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Trong quá trình thực hiện, huyện cũng giao cho Phòng TN&MT huyện Trấn Yên, các đơn vị có thẩm quyền liên quan cùng chính quyền xã Hưng Khánh trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục ảnh hưởng môi trường đối với DN này.

Huyện Trấn Yên sẽ cương quyết xử lý nghiêm đối với sai phạm cũng như việc không chấp hành đúng biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường đối với DN này trong thời gian tới.

Thanh Ngà