Nâng cấp hệ thống thu gom nước thải tại KCN Hòa Khánh
Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/05/2017
Ông Ngô Lê Quảng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh miền Trung (Urenco) - đơn vị xử lý nước thải tại KCN Hòa Khánh cho biết: KCN Hòa Khánh có tổng chiều dài hệ thống thu gom, thoát nước thải KCN là 21.264m, trong đó chiều dài ống HDPE chiếm 65%, còn lại là tuyến ống bê tông ly tâm.
"Phần lớn tuyến ống bê tông ly tâm được đầu tư từ năm 2002 đã bị hư hỏng, xuống cấp, gây ảnh hưởng đến hiệu quả thu gom nước thải về Trạm XLNT tập trung của KCN, đặc biệt đường số 4 là tuyến cống thu gom nước thải về Trạm XLNT tập trung của KCN có nhiều đoạn bị võng, nứt thân và hở mối nối. Do vậy, nhiều trận mưa to nước thải đã tràn ra đường, gây bức xúc cho người dân" - ông Ngô Lê Quảng nói. Hiện tại một số tuyến cống do cao trình các hố ga và hệ thống thoát không đảm bảo, dẫn đến nước thải thoát không kịp tràn ra môi trường qua các hố ga.
Công ty URENCO đã nghiên cứu, cải tiến quy trình công nghệ, bổ sung thêm công đoạn xử lý hóa học; đồng thời bổ sung và hiệu chỉnh máy móc thiết bị phù hợp với quy trình công nghệ bảo đảm Trạm vận hành liên tục |
Trước thực trạng này, Urenco Hà Nội chi nhánh miền Trung đã triển khai nâng cấp nhà máy XLNT. Theo ông Ngô Lê Quảng, KCN Hòa Khánh có 156 dự án đang hoạt động với hơn 10 ngành nghề sản xuất khác nhau; trong đó có 133 dự án đã đấu nối nước nước thải vào Trạm XLNT tập trung. Quy mô đầu tư tại KCN Hòa Khánh ngày càng tăng nên lưu lượng nước thải về nhiều đã vượt quá công suất thiết kế ban đầu, gây nên tình trạng sốc tải. Để giải quyết vấn đề nan giải này, Urenco Hà Nội đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để nâng cấp các hạng mục công trình cũng như thay đổi công nghệ xử lý tại trạm.
Cũng theo ông Ngô Lê Quảng: “Trạm XLNT tập trung KCN Hòa Khánh đi vào vận hành từ năm 2006, được thiết kế với công suất xử lý 5.000m3/ngày/đêm, bằng công nghệ sinh học hiếu khí (SBR) trên các bể Aerotank làm việc theo mẻ. Từ khi tiếp nhận quản lý vận hành Trạm XLNT tập trung, Công ty URENCO đã nghiên cứu, cải tiến quy trình công nghệ, bổ sung thêm công đoạn xử lý hóa học; đồng thời bổ sung và hiệu chỉnh máy móc thiết bị phù hợp với quy trình công nghệ bảo đảm Trạm vận hành liên tục; cải tạo lại hệ thống, nâng công suất xử lý đạt 7.000m3/ngày-đêm, ổn định chất lượng nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn xả thải.
Công ty URENCO cũng luôn luôn bố trí 5 người vận hành/ca, lúc cao điểm 6 người/ca. Kết quả sau xử lý được giám sát bằng quan trắc tự động đã được Daizico đầu tư, các thông số đo đạc của nước thải sau xử lý tự động truyền về hệ thống được kết nối, cập nhật kết quả với các cơ quan chức năng địa phương.
Ngoài ra, hằng năm URENCO đầu tư nâng cấp các hạng mục tại Trạm XLNT tập trung như hệ thống bơm chìm công suất lớn, xây dựng mới nhà kho và sân phơi bùn, lắp đặt đồng hồ D300 đo lưu lượng nước thải đầu ra, xây mới hệ thống mương thoát nước thải sau xử lý, hệ thống điện… Nhờ vậy, Trạm XLNT tập trung hiện đáp ứng được công tác xử lý nước thải tại KCN. Với sự đầu tư của thành phố theo kế hoạch được duyệt, hy vọng từ nay đến hết năm 2017, “điểm nóng” ô nhiễm môi trường tại KCN Hòa Khánh sẽ được xử lý triệt để, góp phần thực hiện thành công đề án xây dựng “Đà Nẵng - Thành phố môi trường”.
Bên cạnh đó, đường số 4 là tuyến cống thu gom nước thải về Trạm XLNT tập trung của KCN có nhiều đoạn bị võng, nứt thân và hở mối nối. Để đầu tư nâng cấp tuyến ống này, năm 2016, UBND thành phố đã phê duyệt đầu tư nâng cấp tuyến ống, với tổng vốn gần 39 tỷ đồng. Ông Đinh Hiển, Giám đốc Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Hòa Khánh (Daizico) cho biết, tổng chiều dài toàn tuyến đường số 4 là 2.488m, điểm đầu tuyến trước Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng, điểm cuối tuyến nối vào bể gom Trạm XLNT KCN Hòa Khánh, sử dụng ống HDPE hàn nhiệt D315, D500, D630.
Cùng với đầu tư xây dựng tuyến ống thu gom tại đường số 4, với việc nâng cấp các tuyến đường nói trên, hệ thống thu gom nước thải tại KCN Hòa Khánh sẽ được hoàn chỉnh, nước thải sẽ không tràn ra đường gây ô nhiễm |
Tuyến ống HDPE D315 dài 319m, tuyến ống HDPE D500 dài 541m, tuyến ống HDPE D630 dài 1.628m. Còn ống D225, D400 sử dụng để đấu nối từ hố ga doanh nghiệp trên vỉa hè và các hố ga từ tuyến ống nước thải hiện hữu tại các vị trí giao thông đường số 2, 7, 8, 9. Công trình được thi công vào đầu tháng 10-2016, kế hoạch tiến độ thi công 180 ngày. Tuy nhiên, theo ông Đinh Hiển, do thời tiết không thuận lợi, trời mưa liên tục và địa chất phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ngoài ra, trong quá trình thi công đã phát sinh một số hạng mục ngoài hồ sơ thiết kế được duyệt nên kéo dài thời gian thi công. Tính đến cuối tháng 3/2017, đơn vị thi công đã hoàn thành 50% khối lượng công việc. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong tháng 7/2017.
Ngoài đầu tư xây dựng tuyến ống thu gom nước thải tại đường số 4, tại Quyết định số 8476/QĐ-UBND ngày 10/12/2016 của UBND thành phố về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán, chi ngân sách năm 2017 bố trí kế hoạch vốn 50 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến thu gom nước thải tại đường số 2, 3, 7, 8, 9 và 10.
Viện Quy hoạch xây dựng thành phố đang lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công, gửi Daizico trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND thành phố phê duyệt, dự kiến sẽ triển khai thi công trong quý 3-2017. Như vậy, cùng với đầu tư xây dựng tuyến ống thu gom tại đường số 4, với việc nâng cấp các tuyến đường nói trên, hệ thống thu gom nước thải tại KCN Hòa Khánh sẽ được hoàn chỉnh, nước thải sẽ không tràn ra đường gây ô nhiễm.
Bà và ảnh: Xuân Lam