Gần 200 hồ sơ đăng ký xét chọn Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2017

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 21/04/2017

(TN&MT) – Tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng xét chọn Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017  sáng 20/4, Ban Thư ký Hội đồng cho biết đã có gần 200 hồ sơ đăng ký xét chọn.

Trong tổng số các hồ sơ đăng ký xét chọn Giải thưởng Môi trường năm  nay có 140 tổ chức, 56 cá nhân và 2 cộng đồng thuộc 12 bộ, ngành, đoàn thể và 31 tỉnh thành trong cả nước.

Giải thưởng Môi trường Việt Nam được công bố 2 năm một lần, mỗi lần không quá 50 giải thưởng. Việc tổ chức đăng ký, xét duyệt ngày càng được hoàn thiện đã góp phần quan trọng vào việc động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tích cực bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Giải thưởng Môi trường Việt Nam trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.
Giải thưởng Môi trường Việt Nam do Bộ TN&MT trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Theo GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, và các tổ chức hội nên có những thay đổi trong cách tiếp cận và tổ chức đăng ký tham gia xét Giải thưởng Môi trường, làm sao để có nhiều hơn những ứng viên là các cộng đồng, cá nhân, những người “chỉ biết làm”, rất đáng được tuyên dương, nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc viết đơn đăng ký tham dự xét chọn giải thưởng này.

Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam sẽ được tổ chức trang trọng vào dịp Ngày môi trường thế giới ngày 05/6/2017. Các tổ chức, cá nhân và cộng đồng đoạt giải sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và được mời đến nhận Giải thưởng.

Tiêu chí xét tặng giải thưởng được quy định rõ:

Đối với tổ chức, phải chấp hành tôt các quy định Luật pháp Việt Nam về bảo vệ môi trường (30 điểm); có nhiều thành tích nổi bật, xuất sắc về bảo vệ môi trường (30 điểm); Có các công trình khoa học, sáng kiến, giải pháp giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường được cấp có thẩm quyền và cộng đồng ghi nhận (20 điểm); trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động khác thể hiện được trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh (15 điểm); Lập thành tích về bảo vệ môi trường tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo (được cộng thêm 5 điểm).

Đối với cá nhân và Cộng đồng, tiêu chí chấp hành tốt các quy định Luật pháp Việt Nam về bảo vệ môi trường (20 điểm); Có nhiều thành tích nổi bật, xuất sắc về bảo vệ môi trường (30 điểm); Có công trình khoa học, sáng kiến, giải pháp giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường được cấp có thẩm quyền và cộng đồng ghi nhận (30 điểm); trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động khác có gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh (15).

Khải Minh