"Sen trong phố" và ý tưởng biến bãi rác thành vườn hoa

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/04/2017

(TN&MT) - 12 bãi rác tự phát trên địa bàn TP. Hà Nội hiện đã được nhóm sinh viên Hà Nội cải tạo và biến thành những vườn hoa đầy màu sắc. Hành động này không chỉ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân Thủ đô mà còn là một mô hình mẫu để nhiều nơi học tập.

Ý tưởng nhỏ, hành động lớn

Thời gian qua, nhiều bãi rác tự phát trên địa bàn TP. Hà Nội (như phố Trần Bình, phường Mai Dịch, Cầu Giấy; phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm; phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm; phường Phương Mai, quận Đống Đa ...) đã được một nhóm tình nguyện viên mang tên Sen trong phố ra sức cải tạo và biến thành những vườn hoa nhỏ nhưng đầy màu sắc.

Việc làm ý nghĩa này ngay lập tức gây được sự chú ý từ cộng đồng xã hội và tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp trên các trang mạng xã hội. Bởi lẽ, nó không chỉ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân mà quan trọng hơn, nó thực sự tạo ra “một luồng gió mới” trong đời sống đô thị mà vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nhức nhối.

Bãi tập kết rác tự phát ở 167 Phương Mai, P. Kim Liên, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội trước đây
Bãi tập kết rác tự phát ở 167 Phương Mai, P. Kim Liên, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội trước đây

Đáng nói hơn nữa khi nhóm tình nguyện này hầu hết đều là những bạn sinh viên trẻ đang học tập tại các trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội. Họ giống nhau ở sự nhiệt tình không giới hạn; chung nhau khát khao muốn góp sức vào việc bảo vệ môi trường; đồng hành với nhau từ khi dự án mới chỉ bắt đầu ở chỗ ý tưởng. Không cần những hành động mang tính chất “đao to búa lớn”, việc làm của các bạn trẻ thực sự trở thành những bông hoa đẹp trong cộng đồng dân cư.

Bãi tập kết rác ở Phương Mai đang được nhóm Sen trong phố biến thành vườn hoa
Bãi tập kết rác ở Phương Mai đang được nhóm Sen trong phố biến thành vườn hoa

Chia sẻ với PV báo TN&MT, trưởng nhóm dự án tình nguyện Sen trong phố, bạn Đàm Thanh Tùng (SN 1994) tâm sự: “Ý tưởng xây dựng nhóm tình nguyện Sen trong phố bắt đầu từ cuộc thi Siêu thủ lĩnh trên truyền hình của cá nhân tôi. Thời điểm đó, việc biến bãi rác thành một vườn hoa là một thử thách mà ban tổ chức cuộc thi đưa ra và tôi phải hoàn thành nó. Sau khi hoàn thành thử thách biến một bãi rác tự phát thành vườn hoa tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), tôi nghĩ tại sao không nhân rộng mô hình này? Vậy là dự án Sen trong phố đã ra đời”.

Được biết, nhóm dự án Sen trong phố có 25 thành viên nòng cốt và tất cả đều những người bạn của Đàm Thanh Tùng. Trong số đó mỗi người sẽ đảm nhiệm một công việc khác nhau như: tư vấn thiết kế, kỹ sư nông nghiệp, tư vấn cây trồng .... Tổng kinh phí để hoàn thành vườn hoa rộng 10m2 là từ 10 -15 triệu đồng, được gây quỹ từ việc bán hoa giấy, đóng góp của người dân địa phương và các tổ chức, cá nhân quan tâm tới dự án.

Chia sẻ về mục tiêu và ý nghĩa của dự án, bạn Đàm Thanh Tùng cho hay: “Sở dĩ chúng tôi đặt tên nhóm là Sen trong phố là để gửi gắm thông điệp tới tất cả mọi người. Một vườn hoa đẹp được tạo ra từ nơi được coi là bẩn thỉu nhất của đô thị, cũng giống như loài sen mọc lên từ đầm lầy, bùn đất hôi tanh. Sen là loài hoa tinh khiết, chỗ nào mọc lên thì nơi đó nước lắng trong. Và nhóm dự án mong muốn, không chỉ chúng tôi mà mỗi lần người lao công xuất hiện, nơi đó lại sạch, đẹp. Tôi nghĩ rằng, muốn thưởng thức cái đẹp, điều quan trọng chính là chúng ta phải tạo ra nó. Thông điệp của dự án là như vậy”.

Hình ảnh bãi rác tại ngã tư Quang Trung – Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, HN đã thay đổi hoàn toàn
Hình ảnh bãi rác tại ngã tư Quang Trung – Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, HN đã thay đổi hoàn toàn

Nhân rộng mô hình ra cả nước

Chia sẻ về những khó khăn ban đầu khi bắt tay vào thực hiện dự án, bạn Trần Thanh Thủy, thành viên nhóm Sen trong phố cho biết: “Từ việc lên kế hoạch, huy động nguồn lực, thi công vườn hoa ... chúng tôi chỉ làm trong 5 ngày. Nhưng do không có nhiều kinh nghiệm nên trong quá trình thực hiện nhiều bạn phụ trách kĩ thuật còn phải vừa làm vừa gọi điện hỏi tỉ lệ cát, xi măng cần dùng để xây chát”.

Thủy còn chia sẻ rằng, trong quá trình làm dự án cũng có một vài người dân ngăn cản vì muốn chỗ này vẫn là chỗ vứt rác của họ. Tuy nhiên do được chính quyền địa phương cũng như đa số người dân ủng hộ nên gần như công việc không bị trở ngại gì.

 

Ông Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP. Hà Nội thăm mô hình của nhóm Sen trong phố

Trong khi đó, trưởng nhóm Đàm Thanh Tùng cho biết thêm: “Dự án của chúng tôi không phải là một dự án từ thiện mà là một dự án cộng đồng. Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng được 12 vườn hoa. Trong số đó có 1 vườn hoa chúng tôi chỉ đóng vai trò tư vấn, còn tất cả đều do người dân tự thực hiện. 11 vườn hoa còn lại là sự phối hợp giữa nhóm, người dân và chính quyền địa phương. Điều cảm động nhất là trong quá trình thực hiện, nhiều người dân không chỉ góp công, góp sức mà còn mang cả bánh kẹo, hoa quả ra ủng hộ nhóm. Có người còn chia sẻ, nếu muốn làm tiếp phần đất còn lại ở vườn đó, họ sẵn sàng ủng hộ toàn bộ kinh phí”.

Cũng theo chia sẻ của Đàm Thanh Tùng, trong tháng 4 này nhóm sẽ vào tỉnh An Giang để xây dựng một số vườn hoa theo lời mời của chính quyền địa phương nơi đây. Trong tương lai gần, nhóm sẽ mở rộng mô hình hoạt động tới TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ. Còn trên địa bàn TP. Hà Nội, mới đây Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản số 7135/UBND-ĐT về việc thực hiện công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” tại các quận nội thành Hà Nội.

Trưởng nhóm Sen trong phố Đàm Thanh Tùng
Trưởng nhóm Sen trong phố Đàm Thanh Tùng

Như vậy là, từ việc làm tưởng chừng rất nhỏ bé của một nhóm bạn trẻ, mô hình biến bãi rác thành vườn hoa đang ngày càng được nhân rộng ra phạm vi cả nước. Tất nhiên để có thêm nhiều vườn hoa tiếp tục ngát hương trên chính những "điểm nóng" về tập kết rác thải tự phát, chúng ta không thể trông chờ vào một nhóm bạn trẻ mà phải dựa cả vào cộng đồng xã hội.

Đúng như Đàm Thanh Tùng tâm sự: “Ai trong chúng ta cũng có mong muốn trở thành người có ích. Tuy nhiên, có thể chúng ta đang thiếu những người, những hành động tiên phong, khởi xướng, làm khơi dậy khao khát ấy. Dù biết việc làm của mình rất nhỏ bé, nhưng nhóm chúng tôi muốn trở thành một trong những người tiên phong đó”.

Phạm Văn