Tạm đình chỉ hoạt động Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 10/04/2017

(TN&MT) - Chiều 10/4, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra xác định nguyên nhân dứa bỗng dưng táp lá, thối chết và việc chấp hành các quy định về đầu tư, khoa học công nghệ, môi trường của Công ty CP luyện kim mầu Tứ Đỉnh.
Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Như tin đã đưa trước đó, ngày 9/3, trên địa bàn xã Bản Lầu, huyện Mường Khương (Lào Cai) xảy ra tình trạng dứa, cây cối hoa mầu của một số hộ dân bỗng dưng bị táp lá, thối nhũn không rõ nguyên nhân. Sau khi các cơ quan báo chí đưa tin phản ánh về sự việc trên, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã thành lập đội kiểm tra liên ngành với 9 đơn vị thành viên do Sở TN&MT tỉnh Lào Cai chủ trì kiểm tra hiện trạng, nguyên nhân, tiến hành lấy mẫu và thống kê số lượng dứa và một số cây như chè, lúa… do đâu mà chết. Tiếp đó ngày 19/3, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra Cty CP Tứ Đỉnh, lấy mẫu nước, không khí xung quanh Cty tiến hành phân tích.

Kết quả thống kê cho thấy, tổng số dứa, chè, lúa bị ảnh hưởng là 53,79 ha, trong đó dứa bị thiệt hại 17,46 ha; chè 10,37 ha; cao su 14,61 ha; chuối 4,65 ha; cây ăn quả 6,7 ha và 0,2 ha lúa.

Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh
Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh

Về nguyên nhân cây cối và hoa mầu táp lá và thối nhũn, Lãnh đạo Sở TN&MT khẳng định nguyên nhân chính là do Công ty CP luyện kim mầu Tứ Đỉnh, bởi số liệu quan trắc tại thời điểm kiểm tra nhà máy luyện kim loại mầu của Công ty CP Tứ Đỉnh cho thấy: Kết quả quan trắc mẫu không khí là lượng khí SO2 rất cao (từ 12.000mg/Nm3 đến 13.000mg/Nm3) gấp 18,5 lần so với qui chuẩn kỹ thuật quốc gia cho phép.

Để xảy ra hiện tượng như trên là do hệ thống xử lý khí thải SO2 bị rò rỉ một số chỗ, cộng thêm Nhà máy sử dụng sữa vôi để trung hòa khí SO2 không đúng tiêu chuẩn cho phép. Theo tính toán của Sở TN&MT để lượng khí SO2 nhà máy luyện kim loại mầu của Công ty CP Tứ Đỉnh về ngưỡng cho phép là 700mg/Nm3 thì một năm công ty cần phải có 227 nghìn tấn sữa vôi nhưng đến thời điểm xảy ra sự cố công ty mới chỉ dùng có 100 nghìn  tấn sữa vôi, như vây chỉ bằng ½ lượng vôi cần dùng.

Ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai chủ chì buổi họp báo
Ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai chủ chì buổi họp báo

Theo báo cáo của Sở TN&MT Lào Cai, kết quả gửi đi phân tích mẫu cũng cho thấy: Không có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật xuất hiện trên quả dứa, lá chè và các hoa màu bị ảnh hưởng. Nhưng hàm lượng Cu, Pb lại rất cao, vượt chuẩn cho phép, mẫu không khí có chứa lượng SO2 càng gần sát nhà máy thì càng đậm đặc, đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cây cối bị táp lá và dứa bị thối nhũn.

Sau khi nghe báo cáo nguyên nhân cây cối hoa mầu bị táp lá và thối nhũn, PV các báo, đài Trung ương thường trú tại Lào Cai đã đặt ra câu hỏi về kết quả đền bù cũng như sức khỏe của người dân sẽ được tỉnh Lào Cai cũng như Nhà máy luyện kim loại mầu của Cty CP Tứ Đỉnh xử lý ra sao?

Ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT khẳng định: Sẽ tạm dừng hoạt động của nhà máy để giải quyết sự cố, yêu cầu nhà máy phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thống kê và đền bù thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, yêu cầu nhà máy hoàn thiện bộ máy xử lý không để ảnh hưởng môi trường và lắp đặt hệ thống quan trắc online để báo cáo số lượng thường xuyên về Sở TN&MT. Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ tham mưu cho tỉnh Lào Cai về việc giao cho Sở Y Tế tỉnh Lào Cai tiến hành thành lập đoàn kiểm tra sức khỏe cho người dân xã Bản Lầu, nếu có tình hình liên quan tới sức khỏe sẽ tiếp tục tìm phương án giải quyết không để người dân chịu thiệt thòi.

Bích Hợp