Ngắm vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên tại bán đảo Sơn Trà

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 10/04/2017

(TN&MT) - Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà được ví  như là “viên ngọc quý” của thành phố Đà Nẵng. Trải qua bao thăng trầm theo thời gian, nơi đây vẫn còn vẹn nguyên những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng, là bức bình phong khổng lồ cho thành phố nằm bên bờ biển Đông.

Được mệnh danh là cánh rừng già duy nhất ở Việt Nam nằm trong lòng thành phố trẻ, bán đảo Sơn Trà có giá trị sinh học rừng, biển rất phong phú, là một phần của vùng sinh thái Trường Sơn - một trong 200 vùng sinh thái tiêu biểu toàn cầu, là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật độc đáo…

Nơi đây vừa có hệ sinh thái đất ướt ven biển vừa có thảm rừng nhiệt đới nguyên sinh đa dạng với tổng số 298 loài thực vật cao thuộc 271 chi, 90 họ, 64 loại gỗ lớn, 107 cây thuốc quý và nhiều giống lan rừng.

Sơn Trà có hơn 100 loài động vật với hàng chục loài quý hiếm nằm trong Sách đỏ cần bảo tồn của thế giới như gà tiền mặt đỏ, trăn gấm, thủy sinh…

 

Trong đó, nhiều loài động vật vẫn còn là ẩn số đối với các nhà khoa học 

Đặc biệt, bán đảo Sơn Trà còn là nơi sống của hơn 300 cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm, thuộc danh mục ở mức nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam và Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới xếp vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện.

Hiện tại, các dự án du lịch tại bán đảo Sơn Trà phát triển mạnh, có 17 dự án đầu tư với diện tích 1.029,6ha, làm diện tích rừng tại bán đảo Sơn Trà bị chia cắt và thu hẹp dần.

PGS.TS Võ Văn Minh - trưởng nhóm nghiên cứu, giảng dạy môi trường và tài nguyên sinh vật (ĐH Đà Nẵng) cho rằng: “Hệ sinh thái ở đây vừa đa dạng nhưng lại vừa đặc thù vì nằm ở vị trí biệt lập với các hệ sinh thái trên cạn khác. Bán đảo này giao thoa khí hậu hai miền, bao bọc bởi biển và hệ sinh thái đô thị nên rất mong manh, nếu bị tác động thì khó phục hồi”.

Thạc sĩ sinh học Nguyễn Hữu Vỹ, Giám đốc Trung tâm Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), cho rằng việc quy hoạch Sơn Trà sẽ phá vỡ hết hệ sinh thái được hình thành từ xưa đến nay. Các dự án tập trung xung quanh chân núi bán đảo Sơn Trà đã làm mất đi tính liên tục hệ sinh thái từ rừng xuống biển, đẩy loài voọc trước nguy cơ tuyệt chủng. Do vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần đẩy mạnh giáo dục da dạng sinh học ở cấp nhà trường và đặt bài toán cân đối giữa bảo tồn và phát triển…

Bài:Lan Anh 

Ảnh: Bùi Văn Tuấn