Đồng Tháp: Phê bình Chủ tịch huyện, nhắc nhở Sở TN&MT vì để ô nhiễm kéo dài

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 23/03/2017

(TN&MT) - Liên quan đến việc ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, huyện Lấp Vò. UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phê bình Chủ tịch UBNDhuyện Lấp Vò, giao UBND huyện tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân quản lý trên địa bàn để xảy ra ô nhiễm môi trường trong thời gian dài nhưng không phát hiện xử lý hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý theo quy định.
Nuôi cá tự phát trên sông gây ô nhiễm.
Nuôi cá tự phát trên sông gây ô nhiễm.

Theo báo cáo của UBND huyện Lấp Vò, việc nhiều hộ dân nuôi cá bè ven sông Tiền, sông Hậu thảy thức ăn thừa ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, UBND huyện Lấp Vò đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra phát hiện tại thủy phận sông Tiền thuộc xã Tân Khánh Trung có 02 hộ nuôi cá không nằm trong vùng quy hoạch; xã Tân Mỹ có 06 hộ nuôi nằm trong vùng quy hoạch; xã Định Yên (sông Hậu) có 02 hộ nuôi cá không nằm trong vùng quy hoạch; vùng nuôi cá lồng bè thuộc công ty cổ phần Đầu tư Du lịch và Phát triển Đa quốc gia I.D.I nằm trong vùng quy hoạch nuôi. Qua kiểm tra chất lượng nước mặt tại các khu vực nói trên đang có dấu hiệu ô nhiễm hữu cơ. Nguồn nước trên hai nhánh sông này bị ô nhiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn thì khả năng tự làm sạch của các nhánh sông này vẫn đảm bảo.

Việc ô nhiễm khói, bụi từ các nhà máy xay xát, lau bóng gạo tại cụm Công nghiệp Bắc Sông Xáng, xã Bình Thạnh Trung, UBND huyện Lấp Vò đã chỉ đạo thành lập đội kiểm tra liên ngành tổ chức nhiều đợt kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường đối với các nhà máy lau bóng gạo. Qua kiểm tra thực tế thì hầu hết các cơ sở này trong quá trình hoạt động có thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc thực hiện này chưa được các chủ cơ sở quan tâm thường xuyên nên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra (như Công ty TNHH Phát Tài và doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình).

Thời gian qua, vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Lấp Vò luôn là vấn đề đáng lo ngại, gây bức xúc của người dân trên địa bàn huyện. Hiện nay, do ngày càng nhiều người dân nuôi cá bè ven sông Tiền, sông Hậu gây ô nhiễm nguồn nước; các nhà máy xay xát, lau bóng gạo gây ô nhiễm môi trường khói, bụi (tro, bụi, nước thải) ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực này trong thời gian dài.

Tuy nhiên, việc thực hiện này chưa được các chủ cơ sở quan tâm thường xuyên nên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra thường xuyên,gây bức xúc trong nhân dân sống gần khu vực ô nhiễm. Bên cạnh đó UBND huyện Lấp Vò vẫn thiếu kiên quyết xử lý đối với các cơ sở xay xát, lau bóng gạo, trên địa bàn huyện không vận hành đầy đủ các thiết bị xử lý bụi như đã cam kết hoặc cố tình không thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

Trước sự việc chậm xử lý việc ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, huyện Lấp Vò , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Nguyễn Thanh Hùng đã có văn bản phê bình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lấp Vò, giao Ủy ban nhân dân huyện tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân quản lý trên địa bàn để xảy ra ô nhiễm môi trường trong thời gian dài.

Bên cạnh đó UBND tỉnh Đồng Tháp cũng nhắc nhở Sở Tài nguyên & Môi trường vì chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát phát hiện những vi phạm, khắc phục kịp thời; đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên &Môi trường phải chỉ đạo các đơn vị hoạt động trong Cụm công nghiệp Vàm Cống khắc phục triệt để ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất chậm nhất trong quý II năm 2017. Trong thời gian khắc phục, việc hoạt động của nhà máy phải đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về bảo vệ môi trường.Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Lấp Vò tổ chức theo dõi, kiểm tra việc thực hiện, báo cáo tiến độ, kết quả khắc phục trình Ủy ban nhân dân tỉnh.

Bài & ảnh: Giang Sơn