Nhiều khó khăn, bất cập trong việc bảo vệ môi trường tại KCN Trà Nóc

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 03/03/2017

(TN&MT) -  Tại cuộc họp ngày 3/3/2017, các Sở, Ban, ngành chức năng của TP. Cần Thơ đã tập trung đánh giá tình hình môi trường tại KCN Trà Nóc, đồng thời cũng mổ xẻ những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý bảo vệ môi trường tại khu công nghiệp này.

Còn xả lén nước thải ra sông, rạch

Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Cần Thơ, Võ Thanh Hùng cho rằng, trong thời gian gần đây công tác bảo vệ môi trường tại KCN Trà Nóc đã được các Sở, ngành quan tâm thực hiện, nhất là việc đầu tư hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy xử lý nước thải tập trung; ý thức chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của phần lớn các chủ công ty, xí nghiệp đang hoạt động tại KCN này cũng được nâng lên. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận là: "Công tác bảo vệ môi trường tại KCN Trà Nóc hiện nay chưa đạt được kết quả như mong muốn của thành phố, vì một số công ty, doanh nghiệp cố tình không hợp tác khi các ngành chức năng tiến hành kiểm tra; công tác phối hợp kiểm tra chưa được chặt chẽ; vẫn còn hành vi xả nước thải ra môi trường khiến dư luận bức xúc...".

Đến tháng 3/2017, Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Trà Nóc mới hoạt động được khoảng 50% công xuất.
Đến tháng 3/2017, Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Trà Nóc mới hoạt động được khoảng 50% công xuất.

Mới đây, dư luận lại phản ánh Công ty TNHH Phương Duy tiếp tục có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra rạch Cái Chôm (cặp với KCN Trà Nóc) gây ô nhiễm nguồn nước. Theo các Sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương, trong thời gian hoạt động từ năm 2004 đến nay, công ty này đã nhiều lần bị cơ quan Trung ương và địa phương ra quyết định xử phạt vì có hành vi xả thải ra các kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, công ty này chưa có thiện chí khắc phục, cố tình biện minh cho hành vi vi phạm pháp luật về môi trường...

Theo ông Hồ Việt Thái, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Môi trường- Công an TP. Cần Thơ: Trong 10 năm trở lại đây, rạch Cái Chôm bị ô nhiễm phần lớn là do nguồn nước thải trong quá trình sản xuất của Công ty TNHH Phương Duy. Để chấm dứt tình trạng này, trong thời gian tới các Sở, Ban, ngành cần tiến hành kiểm tra buộc chủ doanh nghiệp này phải khắc phục ngay hành vi vi phạm trên.

Bên cạnh đó, "Hiện nay một số doanh nghiệp tại KCN Trà Nóc không hợp tác với lực lượng cảnh sát môi trường khi được yêu cầu kiểm tra, còn phát hiện có doanh nghiệp trang bị tới 10 công tắc để phục vụ cho hệ thống xử lý nước thải nhằm mục đích đối phó khi bị kiểm tra, tình trạng doanh nghiệp xả nước thải sản xuất qua hệ thống nước mưa, xả thải ra sông, rạch...vẫn còn xảy ra"- Ông Hồ Việt Thái, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Môi trường- Công an TP. Cần Thơ cho biết thêm.

Nhà máy hoạt động được hơn 50% công xuất

Tháng 8/2015, Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Trà Nóc đi vào vận hành chính thức, với công xuất xử lý 6.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1), tuy nhiên sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, công xuất xử lý của nhà máy mới chỉ đạt được hơn 50%. Ông Võ Ngọc Hồ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Hạ Tầng KCN Trà Nóc cho biết, hiện nay tại KCN Trà Nóc có trên 100 doanh nghiệp đang hoạt động, tuy nhiên tính đến đầu tháng 3/2017 mới chỉ có 18 doanh nghiệp đấu nối xong đường ống dẫn nước thải về Nhà máy để xử lý, 9 doanh nghiệp đã ký hợp đồng đang tiến hành đấu nối và đang thương lượng hợp đồng đấu nối 8 doanh nghiệp.

Một góc KCN Trà Nóc.
Một góc KCN Trà Nóc.

Đối với hoạt động của Nhà máy xử lý nước thải, với công xuất xử lý 6.000m3/ngày đêm thì tổng cộng 1 tháng sẽ xử lý được 180.000m3 nước thải. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay công xuất xử lý mới chỉ đạt được hơn 50%. Cụ thể, trong tháng 10/2016 Nhà máy tiếp nhận xử lý được 99.000m3 nước thải; tháng 11/2017 tiếp nhận xử lý 108.000m3 và tháng 12/2016 tiếp nhận xử lý 112.000m3.

Ông Võ Ngọc Hồ cũng thẳng thắn nêu lên thực trạng hiện nay là, trong số các công ty, doanh nghiệp đã ký hoặc đang thương lượng hợp đồng đấu nối nguồn nước thải vào Nhà máy xử lý nước thải tập trung, thì có một số doanh nghiệp thực hiện việc này nhằm mục đích để đối phó với các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh kiểm tra, chứ thực tế qua thống kê mỗi tháng, khối lượng nước thải mà nhà máy tiếp nhận được của một số công ty, doanh nghiệp đang hoạt đông bình thường chỉ đạt được khoảng 5 đến 10% so với khối lượng nước thải đã được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngược lại, có trường hợp đăng ký 1.000m3/ngày đêm, nhưng thực tế có thời điểm xả tới 5.000m3/ ngày đêm vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của nhà máy.

Bên cạnh đó, trong quá trình quản lý, kiểm tra hạ tầng KCN Trà Nóc Công ty CP Xây dựng Hạ tầng KCN Trà Nóc đã phát hiện đường ống dẫn nước thải trong quá trình sản xuất của một số công ty, doanh nghiệp còn xả nước thải ra sông rạch mà chưa bị xử lý.

Để giải quyết vấn đề này, ông Võ Ngọc Hồ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Hạ Tầng KCN Trà Nóc đề nghị: "muốn chấm dứt tình trạng xả lén nước thải ra môi trường, trong thời gian tới thì các Sở, ngành phải kiểm tra chặt chẽ báo cáo ĐTM của từng công ty, doanh nghiệp, sau đó nếu phát sinh thêm đường ống xả thải nào thì lấp hết, làm được điều này thì không thể rò rì nước thải ra môi trường được nữa".

Ông Lâm Quốc Việt, Thanh tra viên Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên,  "Hiện nay lực lượng thanh tra của Sở rất mỏng, nên doanh nghiệp có hành vi xả lén vào ban đêm hoặc ngoài giờ hành chính thì cũng gây khó khăn. Do đó, rất cần sự phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ môi trường tại KCN Trà Nóc". Cũng theo ông Lâm Quốc Việt, trong quá trình kiểm tra hạ tầng KCN Trà Nóc, nếu Công ty CP Hạ tầng KCN phát hiện công ty, doanh nghiệp nào đấu nối đường ống xả thải không đúng quy định thì phối hợp lập biên bản và chuyển vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết...

Lê Văn Hùng