TP. Hội An hướng tới "Giao thông xanh"

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 22/02/2017

(TN&MT) - Việc phát triển các loại hình “giao thông xanh” như xe đạp và xe điện trong thành phố Hội An (Quảng Nam) là một mô hình phù hợp với điều kiện tự nhiên, môi trường của vùng đất di sản và tầm nhìn của một thành phố phát triển bền vững.
Khách du lịch nước ngoài rất thích thú đi xe đạp thưởng ngoạn phong cảnh Hội An
Khách du lịch nước ngoài rất thích thú đi xe đạp thưởng ngoạn phong cảnh Hội An

UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe điện 4 bánh đưa đón khách trong nội thị Hội An. Theo đó cuối năm 2016, TP. Hội An đã tiến hành triển khai xây dựng, nâng cấp một số bến bãi, tuyến đường trọng điểm như: khu đất trước UBMT thành phố, ngã tư đường ra bãi tắm An Bàng, trụ sở Công an thành phố cũ, đường Cửa Đại thành các bãi đậu và trung chuyển xe điện để phục vụ khách du lịch.

Xe điện đưa đón du khách sẽ là phương tiện chủ lực trong thời gian tới ở Hội An
Xe điện đưa đón du khách sẽ là phương tiện chủ lực trong thời gian tới ở Hội An

Giai đoạn 1 của đề án sẽ được thực hiện ngay đầu năm 2017 với 3 tuyến cố định là bến xe phường Tân An đi phố cổ, đỗ ở Quảng trường sông Hoài hoặc đường Hoàng Diệu, đi biển An Bàng và biển Cửa Đại. Xe điện khi đưa vào hoạt động sẽ bảo đảm các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, được đăng ký, đăng kiểm theo quy định và lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát hành trình.

Ông Nguyễn Quốc Tiến - Phó Tổng Giám đốc Cty CP CTCC Hội An, đơn vị thực hiện dự án cho biết: Xe 4 bánh sẽ chạy bằng năng lượng điện và năng lượng mặt trời, tạo môi trường thoáng, xanh, sạch, đẹp, hạn chế lượng xe ô tô chở khách du lịch đi vào trong thành phố, đặc biệt là loại xe 29 chỗ ngồi trở lên. Giai đoạn 1, Hội An sẽ triển khai 30 chiếc các loại trong năm 2017.  

Trước đó, TP. Hội An cũng đã thử nghiệm dịch vụ xe buýt cộng đồng kết nối trung tâm di sản với các khu vực do TP. Hội An, Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị - ACCD phối hợp thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu Nhật Bản thực hiện.

Ông Shinichi Mochizuki, điều phối viên “Tuần lễ giao thông châu Âu” tại Nhật Bản cho biết: Đây sẽ là cách thức di chuyển chủ yếu của người dân Hội An - Thành phố sinh thái trong tương lai. TP. Hội An cần phải quan tâm đến quá trình quy hoạch mạng lưới giao thông một cách hợp lý. Đồng thời là những kinh nghiệm mới mẻ cho Hội An và cho cả Việt Nam để xây dựng “Thành phố sinh thái”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND thành phố, nếu tất cả các cơ quan ban ngành và người dân Hội An sử dụng những phương tiện giao thông thân thiện với môi trường giảm sự lệ thuộc vào ô tô, xe máy, sẽ hạn chế phát sinh khí thải và tác động của con người đối với môi trường tự nhiên. Qua đó, góp phần xây dựng  thành phố Hội An trở thành “Thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch” đầu tiên của Việt Nam.

                                                                      Dương Bùi