Kon Tum: Triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR 2016 - 2020

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/12/2016

  (TN&MT) - Những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã mang lại nhiều thay đổi trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng...

 

(TN&MT) - Những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã mang lại nhiều thay đổi trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Đại diện UBND tỉnh Kon Tum trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, bảo vệ rừng
Đại diện UBND tỉnh Kon Tum trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ngày 02/12/2016, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chính sách chi trả DVMTR giai đoạn 2016 - 2020 kết hợp với tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, nhằm phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, góp phần quản lý bền vừng tài nguyên rừng và cải thiện sinh kế cho người dân sống gắn bó với rừng trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách này, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch 2441/KH-UBND về việc triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, tổng diện tích rừng cung ứng DVMTR trên địa bàn sẽ tăng từ 360.103 ha (năm 2015) đến 460.103 ha (năm 2020), với tiềm năng huy động khoảng 150 tỷ đồng/năm nguồn thu từ DVMTR. Kế hoạch đến năm 2020, độ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 63,75% và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong giai đoạn 2016 - 2020 từ 3 - 4%/năm.

Một điểm mới trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR giai đoạn 2016 - 2020 đó là Chính phủ đã ban hành Nghị định số 147/2016/NĐ-CP thay đổi đơn giá chi trả DVMTR. Theo đó, đối với các đơn vị sử dụng DVMTR là các nhà máy thủy điện sẽ nâng mức chi trả lên 36 đồng/kwh và nâng mức chi trả lên 52 đồng/m3 nước đối với các đơn vị sử dụng dịch vụ là các nhà máy nước sạch.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 147/2016/NĐ-CP trên, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 2947/UBND-NNTN ngày 28/11/2016 để chỉ đạo các ngành, các cấp chuẩn bị nội dung, triển khai thực hiện ngay khi Nghị định số 147/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách chi trả DVMTR giai đoạn tiếp theo cũng còn nhiều khó khăn. Ông Hồ Thanh Hoàng – Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum cho biết: “Theo quy định tại Nghị định số 147/2016/NĐ-CP trên, tiền DVMTR của các xã, thị trấn là nguồn thu của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cấp xã, do đó đối với những địa phương có ít diện tích rừng, không đủ tiêu chí thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cấp xã phải giao đất, giao rừng cho cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn, nhưng ngân sách của địa phương hạn chế, khó đáp ứng được nguồn kinh phí để thực hiện công tác giao đất, giao rừng cho người dân”.

 

Quang cảnh Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chính sách chi trả DVMTR giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Quang cảnh Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chính sách chi trả DVMTR giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã chủ động, phối hợp với Ban quản lý dự án IPFES Trung ương xây dựng và tham mưu UBND tỉnh Kon Tum ban hành kế hoạch thực hiện chính sách chi trả DVMTR giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, để lồng ghép kế hoạch chi trả DVMTR vào kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh Kon Tum như là một bộ phận của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Với cách làm này, kế hoạch thực hiện chính sách chi trả DVMTR được định hướng dài hơi hơn (5 năm, so với hàng năm trước đây), chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng sẽ được thực hiện; đảm bảo công bằng, minh bạch, hiệu quả trong phân bổ các nguồn lực; tạo điều kiện để phát huy chức năng phòng hộ và các giá trị tổng hợp của rừng, góp phần hạn chế tác hại của thiên tai, quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên rừng.

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh Kon Tum, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Kết thúc giai đoạn 2011 - 2015, chính sách chi trả DVMTR tại tỉnh Kon Tum bước đầu đã mang lại nhiều chuyển biến trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nguồn thu từ DVMTR không những tăng cường năng lực cho các chủ rừng, mà còn khuyến khích người dân tích cực tham gia giữ rừng. Hy vọng trong những năm tới, chính sách này sẽ còn phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được với mục tiêu chung là bảo vệ và phát triển bền vừng nguồn tài nguyên rừng.

Bài & ảnh: Quế Mai