Đồng Nai: Đẩy mạnh hỗ trợ tài chính cho các hoạt động BVMT

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 07/10/2016

(TN&MT) - Quỹ Bảo vệ Môi trường Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tài chính cho các tổ chức và cá nhân trong việc đầu tư các công trình,...

 

(TN&MT) - Quỹ Bảo vệ Môi trường (BVMT) Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tài chính cho các tổ chức và cá nhân trong việc đầu tư các công trình, dự án bảo vệ môi trường, thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Đồng Nai.

Dự án lò đốt rác thải nguy hại được vay vốn ưu đãi từ Qũy BVMT
Dự án lò đốt rác thải nguy hại được vay vốn ưu đãi từ Qũy BVMT

Nâng tổng nguồn vốn lên gần 139 tỷ đồng

Theo Qũy BVMT Đồng Nai, trong 9 tháng đầu năm 2016, Qũy đã duyệt cho vay với lãi suất ưu đãi 12,865 tỷ đồng/03 dự án, nâng tổng từ trước đến nay đã duyệt cho vay 155,314 tỷ đồng/44 dự án; đã giải ngân 13,641 tỷ đồng/04 dự án, nâng tổng từ trước đến nay đã giải ngân 140,983 tỷ đồng/43 dự án.

Bên cạnh đó, đã thu hồi nợ gốc 10,982 tỷ đồng/25 dự án, nâng tổng từ trước đến nay đã thu hồi nợ gốc 85,472 tỷ đồng/41 dự án. Ngoài ra, đã lập kế hoạch tài trợ cho các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường năm 2016 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và đang trình Hội đồng Quản lý Quỹ phê duyệt và thực hiện trong năm 2016.

Mặt khác, tiếp nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường với tổng số tiền 65,639 tỷ đồng/44 dự án trong tổng số tiền phải ký quỹ 157,912 tỷ đồng/48 dự án; đã hoàn trả tiền ký quỹ với tổng số tiền là 1,547 tỷ đồng/07 dự án; còn tạm giữ là 64,091 tỷ đồng/37 dự án. Số tiền còn lại chưa ký quỹ và chưa đến thời hạn ký quỹ là 92,273 tỷ đồng/37 (chiếm 58,43% số tiền phải ký quỹ).

Qũy BVMT Đồng Nai cũng đã tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Trang thông tin điện tử của Quỹ để tuyên truyền hoạt động và tạo thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân dễ dàng truy cập, tìm hiểu các thông tin cần thiết lập hồ sơ đăng ký vay vốn ưu đãi từ Quỹ; cập nhật thông tin để tuyên truyền hoạt động và công khai các hồ sơ thủ tục đăng ký vay vốn.

Lãnh đạo Qũy BVMT Đồng Nai cho biết: Đến nay, Quỹ BVMT đã xây dựng được chương trình, kế hoạch, giải pháp thực hiện cụ thể để triển khai hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Sở TN&MT Đồng Nai giao trong năm 2016. Qũy cũng đã tiếp nhận nguồn vốn bổ sung là 22,969 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, nâng tổng nguồn vốn lên 138,997 tỷ đồng.

Dự án hệ thống xử lý nước thải được vay vốn ưu đãi từ Qũy BVMT
Dự án hệ thống xử lý nước thải được vay vốn ưu đãi từ Qũy BVMT

Phục vụ mục tiêu phát triển bền vững

Lãnh đạo Qũy BVMT Đồng Nai cho hay: Trong 03 tháng cuối năm, Quỹ BVMT sẽ đẩy mạnh tiếp nhận, thẩm định và cho vay vốn với lãi suất ưu đãi 100% các hồ sơ dự án đủ điều kiện và thuộc đối tượng cho vay; đảm bảo cấp đủ 100% vốn vay theo tiến độ thực hiện dự án. Lãi suất cho vay không quá 50% lãi suất cho vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Đồng Nai cùng thời kỳ.

Cùng với đó, thu hồi nợ gốc đúng kỳ hạn và đủ số tiền nợ gốc và lãi vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết; đôn đốc các chủ dự án vay vốn trả nợ gốc và lãi vay đúng số tiền và thời hạn; theo dõi, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan thẩm quyền xử lý đối với trường hợp vi phạm hợp đồng tín dụng theo quy định pháp luật; đôn đốc, nhắc nhở, trực tiếp làm việc với chủ dự án chậm trả nợ; đảm bảo thu hồi nợ đạt kế hoạch 100%.

Trên cơ sở được Hội đồng Quản lý Quỹ đồng ý chủ trương tài trợ năm 2016, Quỹ BVMT Đồng  Nai sẽ tiến hành phối hợp với Chi cục Bảo vệ Môi trường thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và Đề án phân loại rác tại nguồn, ước tài trợ 0,5 tỷ đồng. Quỹ đã trình Hội đồng Quản lý Quỹ phê duyệt Kế hoạch chi tiết và thực hiện.

Để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu nêu trên, Quỹ BVMT sẽ bám sát các chỉ đạo của Hội đồng Quản lý, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai; xây dựng chương trình công tác cụ thể để chỉ đạo thực hiện, đánh giá và tổng kết. Qua đó, chỉ đạo của cấp trên được chi tiết hóa thành những nội dung, lộ trình và phân công cụ thể thực hiện.

Đồng thời, tăng cường đi công tác thực tế để nắm bắt tình hình thực tiễn, từ đó hướng dẫn giải quyết những vướng mắc hoặc tham mưu đề xuất từng bước kiện toàn hoạt động của đơn vị; tổ chức nghiên cứu, học tập và áp dụng phương thức quản lý, điều hành công việc sao cho thật sự khoa học, linh hoạt... nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển của tỉnh Đồng Nai.

Tường Tú