Diễn đàn Hợp tác Môi trường ASEAN-Trung Quốc năm 2016: "Chuyển đổi Đô thị bền vững cho Phát triển"

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 11/09/2016

Nhận lời mời của Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc, trong các ngày 9 -10/9, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Tài nguyên và Môi trường...

 

Nhận lời mời của Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc, trong các ngày 9 -10/9, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam tham dự Diễn đàn Hợp tác Môi trường ASEAN-Trung Quốc, tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc).

Với chủ đề “Chuyển đổi Đô thị bền vững cho Phát triển”, Diễn đàn Hợp tác Môi trường ASEAN-Trung Quốc năm 2016 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong khuôn khổ hợp tác ASEAN-Trung Quốc, là cầu nối giữa các nhà hoạch định chính sách với các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp và tổ chức phi Chính phủ tại khu vực cũng như trên thế giới. 

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng, hiện nay, suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang là những thách thức to lớn đối với các nước ASEAN và Trung Quốc. Để giải quyết thách thức này, nỗ lực của từng quốc gia riêng lẻ là không đủ, mà cần có sự tăng cường hợp tác khu vực, hợp tác quốc tế. Chỉ có làm như vậy, các nước mới có thể vượt qua thách thức, góp phần đạt được sự phát triển bền vững của cả khu vực cũng như đối với từng quốc gia chúng ta. Những tiến bộ gần đây về khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng tạo ra cơ hội mới cho giải quyết những thách thức to lớn . Điều này tạo thuận lợi vô cùng to lớn và cũng là động lực cho chúng ta hợp tác chặt chẽ hơn, bảo đảm sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường cho mỗi quốc gia và toàn khu vực”.

Trong thời gian qua, ASEAN và Trung Quốc luôn xác định hợp tác trong lĩnh vực môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu. Các nước đã nỗ lực thực hiện thành công Chiến lược Hợp tác Môi trường ASEAN-Trung Quốc lần thứ nhất cho giai đoạn 2009-2015. Việc thực hiện Chiến lược lần thứ hai cho giai đoạn 2016-2020 sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời hướng tới các hoạt động mang tính toàn diện hơn, thông qua việc bổ sung các lĩnh vực hợp tác quan trọng như tăng cường đối thoại và trao đổi chính sách; đánh giá tác động môi trường; Quản lý thông tin và dữ liệu môi trường, Nghiên cứu chung và đặc biệt là Thành phố bền vững môi trường.

Việc chia sẻ thông tin, học tập kinh nghiệm về quản lý môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Diễn đàn này sẽ góp phần giúp các nước thành viên ASEAN cũng như Trung Quốc hoàn thiện hơn nữa thể chế, chính sách về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu hướng tới phát triển bền vững, đặc biệt là giải quyết những khó khăn, thách thức do ô nhiễm, suy thoái môi trường, tác động bất lợi do biến đổi khí hậu và các hoạt động khai thác quá mức tài  nguyên thiên nhiên, gia tăng dân số.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng khẳng định: “Việt Nam luôn là một thành viên tích cực trong Cộng đồng ASEAN. Chúng tôi đã và đang phối hợp rất chặt chẽ với các nước thành viên khác cũng như với Trung Quốc và các đối tác quốc tế để thúc đẩy các hoạt động hợp tác về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới tăng trưởng xanh, phát thải các-bon thấp.

Cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương ở Việt Nam, đặc biệt là các thành phố, các khu đô thị đã nhận thức được những thách thức do ô nhiễm, suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, cũng như những cơ hội hợp tác khu vực và quốc tế để giải quyết vấn đề này. Nhiều sáng kiến hợp tác đa phương và song phương về phát triển bền vững các thành phố, các khu đô thị nhằm tăng cường sức chống chịu, ứng phó với biến đổi khí hậu đã và đang được các thành phố lớn ở Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế… tích cực triển khai.

Việt Nam luôn coi trọng và chào đón các sáng kiến, sự hợp tác, đầu tư của các tổ chức, các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường và cam kết tiếp tục đóng góp xây dựng quan hệ hợp tác ASEAN-Trung Quốc vì sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường”.

Tại Diễn đàn lần này, các nhà quản lý, các nhà khoa học và các doanh nghiệp, các thành phố của ASEAN và Trung Quốc sẽ chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ xây dựng chính sách đến thực tiễn triển khai thực hiện về phát triển đô thị bền vững, tìm hiểu nhu cầu, đề xuất được cơ chế hợp tác giữa các quốc gia, các thành phố và các doanh nghiệp nhằm góp phần đạt được mục tiêu xây dựng các đô thị phát triển theo hướng xanh, sạch và bền vững.

Diễn đàn sẽ kéo dài trong 03 ngày (từ 10 -12/9). Trong các ngày tại Diễn đàn, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cùng các đại biểu sẽ tham dự  nhiều hoạt động như: Lễ khởi động Hợp tác đối tác ASEAN-Trung Quốc về Phát triển đô thị sinh thái; Lễ khai mạc Triển lãm ASEAN-Trung Quốc lần thứ 13; Khai mạc Trưng bày Thiết bị và Dịch vụ khí hậu Trung Quốc - ASEAN, Hội thảo và Lễ bế mạc Diễn đàn khí tượng Trung Quốc-ASEAN; thăm Triển lãm ASEAN-Trung Quốc lần thứ 13 và thăm Trưng bày Ngành và Công nghệ môi trường.

Theo Monre