Sửa chữa và thay thế phao xốp các công trình nổi tại Vịnh Hạ Long

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 05/08/2016

(TN&MT) – UBND thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã ra công văn số 349/TB-UBND thông báo chính thức về việc sửa chữa và thay thế phao xốp đối với các công trình nổi tại vịnh Hạ Long. Đây là tín hiệu đáng mừng với vấn nạn phao xốp trên Vịnh hiện nay.

Theo đó, UBND thành phố Hạ Long yêu cầu các tổ chức, cá nhân sử dụng cấu trúc nổi ở Vịnh Hạ Long không mở rộng sử dụng phao xốp để hỗ trợ các cấu trúc nổi, và chỉ sử dụng nhựa hoặc phao nổi làm từ vật liệu bền vững khác để tránh ô nhiễm.

Đối với việc cài đặt mới và xây dựng các cấu trúc nổi cần có thiết kế được duyệt trước của cơ quan có thẩm quyền; bám sát theo thiết kế và sử dụng chính xác vật liệu đã được phê duyệt trong quá trình xây dựng để bảo vệ môi trường xung quanh khu vực xây dựng. Việc duy trì các cấu trúc nổi phải được sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền cũng như có kế hoạch bảo trì được sự chấp thuận của chính quyền. Đồng thời, đảm bảo tính toàn vẹn của cảnh quan xung quanh trong quá trình bảo dưỡng.

Ngày 14/6/2016, IUCN phối hợp cùng Du thuyền Âu Cơ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long đã tổ chức sự kiện làm sạch biển
Ngày 14/6/2016, IUCN phối hợp cùng Du thuyền Âu Cơ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long đã tổ chức sự kiện làm sạch biển

Còn với những cấu trúc hiện đang được sử dụng phao xốp nở hỗ trợ, UBND thành phố yêu cầu thay thế bằng phao chất liệu nhựa hoặc phao nổi làm từ vật liệu bền vững khác để tránh ô nhiễm. Đến hết ngày 30/9/2016, việc thay thế này phải hoàn thành.

Ngoài ra, UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn Di sản cung cấp thông báo trên cho các tổ chức và cá nhân sử dụng phao xốp ở vịnh Hạ Long, giám sát việc thực hiện cũng như báo cáo về hành vi vi phạm. Các phòng Quản lý đô thị, Kinh tế, Thanh tra xây dựng và đô thị, Tài nguyên và Môi trường của thành phố làm việc với Đoàn thanh tra để xử lý các trường hợp vi phạm.

Trước đó, vào ngày 14/6/2016, IUCN phối hợp cùng Du thuyền Âu Cơ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long đã tổ chức sự kiện làm sạch biển. Báo cáo hoạt động cho thấy khoảng 2/3 lượng rác thu gom được là phao xốp, gây ô nhiễm môi trường và gây mất mỹ quan cho du khách. Ngày 6/7/2016, tại cuộc họp cấp Lãnh đạo của Sáng kiến Liên minh Hạ Long - Cát Bà với sự tham gia của đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND thành phố Hải Phòng, tình trạng phao xốp trên Vịnh cũng đã được đề cập và thảo luận tại cuộc họp.

Tuyết Chinh