Bảo Yên – Lào Cai: Ngang nhiên đổ đất lấn sông Hồng

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/07/2016

(TN&MT) - Một số đối tượng sinh sống gần Đền Bảo Hà, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên đã ngang nhiên đổ hàng trăm m3 đất đá xuống lòng sông Hồng để lấy chỗ dựng lều...

 

(TN&MT) - Một số đối tượng sinh sống gần Đền Bảo Hà, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên đã ngang nhiên đổ hàng trăm m3 đất đá xuống lòng sông Hồng để lấy chỗ dựng lều lán, ki-ot lên làm ăn, thách thức pháp luật. Nổi cộm nhất là trường hợp bà Hoàng Thị Huệ, sinh năm 1973, trú tại bản Liên Hà 2, xã Bảo Hà. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, xử lý nghiêm các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật này.

Toàn cảnh hiện trạng khu đất do bà Hoàng Thị Huệ tổ chức san lấp mặt bằng
Toàn cảnh hiện trạng khu đất do bà Hoàng Thị Huệ tổ chức san lấp mặt bằng

 

 

Hàng quán chiếm lòng sông
Hàng quán chiếm lòng sông

Qua điều tra, phóng viên được biết: Trong báo cáo số 46/BC-UBND xã Bảo Hà do ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã gửi các cơ quan chức năng đã nêu rõ: Diện tích san lấp chiếm dụng dòng sông Hồng gồm phía thượng lưu bến phà cũ và giáp với chân kè di tích Đền Bảo Hà và phía hạ lưu bến phà cũ giáp với chân đồi thuộc phạm vi đất đã cấp cho trạm thủy văn Bảo Hà. Chiều dài khoảng 250 m; chiều rộng khoảng 30m. Tổng diện tích mặt bằng sau khi san lấp khoảng 7.500 m2. Hơn chục căn nhà khung thép đã được dựng lên thách thức các cơ quan chức năng.

Bãi đất mới đổ
Bãi đất mới đổ

 

Xây  “đền giả” phía trên, huyện phải cấm
Xây “đền giả” phía trên, huyện phải cấm

 

Trạm gác thu vé xe không hợp lý
Trạm gác thu vé xe không hợp lý

 

Nhân viên thu vé nhảy cả xuống đường thu tiền
Nhân viên thu vé nhảy cả xuống đường thu tiền

 

Cổng đền vẫn bị bủa vây bởi hàng quán
Cổng đền vẫn bị bủa vây bởi hàng quán

Cũng theo các cơ quan chức năng, đối tượng cầm đầu việc xây dựng trái phép này là bà Hoàng Thị Huệ, trú tại bản Liên Hà 2, xã Bảo Hà. Từ năm 2012 đến nay, bà Hoàng Thị Huệ liên tục thuê một số đối tượng dùng ô tô, máy xúc đến san gạt trái phép tại đây để hòng dựng nhà cho thuê bán hàng…

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Anh Ngọc, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết: Ngày 9/12/2015, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lào Cai đã ký quyết định xử phạt đối với bà Hoàng Thị Huệ về việc xây nhà trái phép trên đường bộ. Nhưng bà Huệ vẫn ngang nhiên dựng nhà, chiếm đất.

Việc bà Hoàng Thị Huệ ngang nhiên tổ chức lấn hàng trăm m2 đất lòng sông, phá hoại môi trường đã rõ. Đã đến lúc các cấp, các ngành sớm vào cuộc, làm rõ vai trò, động cơ của các đối tượng này trước khi quá muộn.

Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam