Vụ cá chết trên sông Bưởi: Nhà máy Mía đường Hòa Bình đền bù 1,4 tỷ đồng

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 12/05/2016

(TN&MT) - Liên quan đến vấn đề cá chết trên sông Bưởi trong những ngày qua. Chiều 11/5, Đại diện Công ty CP Mía đường Hòa Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) ký biên bản đền bù thiệt hại cho 34 hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bưởi với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, mặc dù chưa có kết luận chính thức của các cơ quan điều tra, nhưng nhà máy đường Hòa Bình đã nhận trách nhiệm xả thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ra vụ việc trên. Có 34 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số lượng cá chết là 17.555kg. Theo đó, tính giá thị trường 80.000 đồng/kg thì tổng số tiền đề bù sẽ là hơn 1,4 tỷ đồng.

Nhà máy đường Hòa Bình hứa sẽ chi trả tiền đền bù tận tay người dân chậm nhất vào ngày 18/5 tới trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Đây là số tiền để các hộ tái sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ gia đình điêu đứng vị cá lồng chết hàng loạt.
Nhiều hộ gia đình điêu đứng vị cá lồng chết hàng loạt.

Đồng thời, UBND huyện Thạch Thành đề nghị Nhà máy đường Hòa Bình hỗ trợ gạo ăn cho 71 hộ nuôi cá lồng trên sông Bưởi trong 6 tháng. Về vấn đề này, nhà máy đường chưa có câu trả lời ngay mà hứa sẽ xem xét và có trả lời bằng văn bản sau.

Trước đó ngày 4/5, trên sông Bưởi đoạn qua xã Thạch Lâm huyện Thạch Thành nước sông bưởi đổi màu, sủi bọt, có mùi hôi nồng khiến cá chết chết hàng loạt.

Sáng ngày 5/5, trong buổi làm việc Sở TN&MT 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình, lãnh đạo Nhà máy đường Hòa Bình thừa nhận đã xả nước thải sản xuất chưa qua xử lý của nhà máy đường ra sông Bưởi trong thời gian từ ngày 15/3 đến ngày 25/4, với lưu lượng khoảng 250m3 - 300m3/ngày đêm.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp các ban ngành tỉnh Hòa Bình điều tra, hoàn thiện hồ sơ, khi đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án hình sự gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, báo cáo lên Thủ tướng tình trạng ô nhiễm và cá chết hàng loạt trên sông Bưởi.

                                                                                           Thanh Tâm