Dân bức xúc vì hôi thối dưới kênh Khe Cạn

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 23/03/2016

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT nhận được thông tin phản ánh của người dân tại tổ 66, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) về việc ô nhiễm môi trường và nguồn nước nghiêm trọng tại kênh Khe Cạn. Qua thực tế, tình trạng dòng nước dưới kênh Khe Cạn đen ngòm bốc mùi hôi thối, muỗi nhặng nhiều phát sinh dịch bệnh khiến đời sống của người dân bị đảo lộn.
Dưới khe có nhiều con lăng quăng sinh sống, rác thải tràn ngập, bụi cây hai bên bờ rậm rạp
Dưới khe có nhiều con lăng quăng sinh sống, rác thải tràn ngập, bụi cây hai bên bờ rậm rạp

Qua tìm hiểu về tình trạng ô nhiễm môi trường dưới dòng kênh Khe Cạn, chúng tôi được biết người dân ở đây phải sống trong ô nhiễm từ lâu, do bởi hạ lưu tuyến kênh này bốc mùi hôi thối khủng khiếp khi trời nắng và ngập úng lúc có mưa. Ghi nhận của chúng tôi, dòng kênh nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dưới khe có nhiều con lăng quăng sinh sống, rác thải tràn ngập, bụi cây hai bên bờ rậm rạp.

Được biết, đây là tuyến mương hở và đồng thời là “bể chứa” một lượng lớn nước thải sinh hoạt, sản xuất của người dân và các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất... rồi chảy về hạ lưu, đổ ra sông Phú Lộc. Riêng khu vực hạ lưu luôn chịu ngập úng nặng do nước từ thượng lưu đổ về không thoát kịp.

Trao đổi với chúng tôi, hầu hết người dân sống dọc dòng kênh Khe Cạn rất bức xúc: “Anh thấy đấy, hôi thế ai mà chịu được. Ở nhà là cửa đóng then cài im ỉm. Ban ngày mà muỗi bay từng đàn như đàn cò. Ban đêm thì khỏi phải nói, nghe tiếng muỗi bay chẳng khác nào tiếng của trận mưa rào. Hai vợ chồng dùng hai cái vợt muỗi mà vợt cũng không xuể. Vừa qua, cả khu này đều mắc dịch sốt xuất huyết, chồng và mẹ chồng tôi cũng bị”, một người dân than thở.

Đây là tuyến mương hở và đồng thời là “bể chứa” một lượng lớn nước thải sinh hoạt, sản xuất của người dân và các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất... rồi chảy về hạ lưu
Đây là tuyến mương hở và đồng thời là “bể chứa” một lượng lớn nước thải sinh hoạt, sản xuất của người dân và các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất... rồi chảy về hạ lưu

Ông Phan Quang Khường, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Thanh Khê cho biết, đây là tuyến mương hở và đồng thời là “bể chứa” một lượng lớn nước thải sinh hoạt, sản xuất của người dân và các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất... rồi chảy về hạ lưu. Do vậy mà nước thải ở Khe Cạn là nước chưa được thu gom. Hiện, TP. Đà Nẵng đã giao Dự án Khe Cạn cho Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng thực hiện để thi công cống đậy.

Còn ông Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng cho hay: Vừa rồi, ô nhiễm sông Phú Lộc nên Công ty chúng tôi đã ngăn nước trước cửa ra sông Phú Lộc để bơm nước đưa về trạm xử lý nước thải Phú Lộc xử lý. Hy vọng khi Dự án Khe Cạn được giao cho Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng thực hiện sẽ sớm bớt phần ô nhiễm và trả lại môi trường sạch đẹp cho nơi đây.

“Còn trong khoảng thời gian này, đoạn nào đó có phát sinh mùi hôi, dân bức xúc quá thì Công ty chúng tôi sẽ có trách nhiệm để xử lý, bằng cách phun chế phẩm khử mùi”, ông Mai Mã nói.

Hy vọng khi Dự án Khe Cạn được giao cho Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng thực hiện sẽ sớm bớt phần ô nhiễm và trả lại môi trường sạch đẹp cho nơi đây
Hy vọng khi Dự án Khe Cạn được giao cho Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng thực hiện sẽ sớm bớt phần ô nhiễm và trả lại môi trường sạch đẹp cho nơi đây

Không riêng gì dòng kênh Khe Cạn, trên địa bàn này, mới đây, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi ngang 5 phường của quận Thanh Khê gồm: Thanh Khê Đông, Tam Thuận, Chính Gián, Xuân Hà, Thanh Khê Tây. Tình trạng ô nhiễm dọc tuyến đường của 5 phường này đã tồn tại lâu nay, trong đó ngoài việc để cỏ dại mọc um tùm, thì rác thải sinh hoạt, nước thải sinh hoạt và rác từ các chuyến tàu ngang qua vứt xuống đường… khá nhiều.

Trước những bức xúc của người dân và thực trạng của địa phương, UBND quận Thanh Khê đã quyết định chọn vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường trong khu dân cư là một trong những nhiệm vụ cần giải quyết dứt điểm trong những tháng cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Đà Nẵng là thành phố môi trường trong tương lai gần, vậy nên những vấn đề ô nhiễm trong khu dân cư như ở Khe Cạn hiện nay, cần được chính quyền địa phương đưa ra giải pháp kịp thời để trả lại môi trường sống tốt nhất cho người dân và du khách.

Bài & ảnh: Xuân Lam