Tăng độ chính xác của hệ thống cảnh báo KTTV

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 15/01/2016

(TN&MT) - Ngày 15/1/2016, Ban Quản lý Dự án Quản lý thiên tai ở Việt Nam và Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia đã tổ chức hội thảo kết thúc giai đoạn 1 của gói thầu “Tích hợp hệ thống và hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống cảnh báo sớm tại Việt Nam”.

Trong giai đoạn 1, các chuyên gia quốc tế đã có quá trình khảo sát tại các trạm Khí tượng thủy văn của Trung ương và khu vực, địa phương; các dự án và định hướng phát triển hoạt động KTTV tại Việt Nam. Từ đó, đề xuất 60 khuyến nghị có liên quan đến pháp lý, tổ chức, hoạt động cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn…

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Theo ông Lê Công Thành - Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, Dự án Tăng cường hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm có cách tiếp cận tổng hợp, tích hợp các hệ thống KTTV và hệ thống quan trắc, hệ thống chuyển phát thông tin hệ thống thu thập, phân tích, chuyển phát dữ liệu đến hệ thống cảnh báo KTTV và cảnh báo sớm. Các thiết kế hệ thống và ý tưởng được đề xuất trong giai đoạn 1 này có thể phục vụ trong cả ngắn hạn và trung hạn, dài hạn, đặc biệt, lấy người sử dụng làm mục tiêu phục vụ.

Dự án còn nghiên cứu và đề xuất nhiều quan điểm mới về hoạt động KTTV tại Việt Nam, trong đó đẩy mạnh hoạt động dịch vụ. Dưới góc độ Luật KTTV, đề xuất này thực sự có ý nghĩa với hoạt động của ngành trong điều kiện hiện nay.  

Tại Hội thảo, chuyên gia quốc tế đã có nhiều ý kiến tư vấn về hệ thống tích hợp và hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống cảnh báo sớm, nhấn mạnh đến các vấn đề nâng cấp hệ thống máy móc, kỹ thuật hiện đại, đào tạo đội ngũ cán bộ, thống nhất hệ thống cơ sở dữ liệu... Đây là cơ sở để nâng cao chất lượng thông tin quan trắc, dự báo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện nay.

Cũng tại hội thảo, đại diện từ các Bộ ngành, cơ quan liên quan và các chuyên gia đã thảo luận nhằm trao đổi các kết quả đạt được, làm rõ và thống nhất các nội dung, điều kiện để tiếp tục triển khai Hợp phần 2 từ năm 2016.

Khánh Ly