Rà soát 5 cơ sở sơ chế cà phê gây ô nhiễm nguồn nước TP Sơn La

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 01/12/2015

  (TN&MT) - Ngày 1/12, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La – Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Cấp nước an toàn tỉnh Sơn La đã phối hợp với các cơ quan chức...

 

(TN&MT) - Ngày 1/12, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La – Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Cấp nước an toàn tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp nước Sơn La, Sở Tài nguyên và Môi trường, một số ban ngành có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra 5 cơ sở sản xuất nông sản, sơ chế cà phê gây ô nhiễm tại đầu nguồn cấp nước cho Nhà máy nước Thành phố Sơn La.

Đoàn công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra tại 5 cơ sở sơ chế cà phê đang hoạt động tại đầu nguồn cấp nước cho Nhà máy nước Thành phố Sơn La, thuộc địa bàn huyện Thuận Châu và Thành phố Sơn La.

Nước thải cà phê đang được chứa vào các bể chứa, không qua xử lý và xả thẳng ra môi trường.
Nước thải cà phê đang được chứa vào các bể chứa, không qua xử lý và xả thẳng ra môi trường.

Kết quả kiểm tra cho thấy: 4/5 cơ sở có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình, có công suất sơ chế từ 3-5 tấn cà phê/ngày, không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Nước thải được chứa trong các bể chứa, không được xử lý mà xả thẳng ra môi trường.

Riêng cơ sở sơ chế cà phê Thu Thủy có công suất lớn nhất từ 40-60 tấn/ngày. Đây cũng là cơ sở nằm ngay đầu nguồn cấp nước cho nhà máy nước Thành phố Sơn La, gây nguy cơ cao về ô nhiễm nguồn nước.

Sau khi kiểm tra và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các hộ sơ chế cà phê, đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất sẽ kiến nghị lên UBND tỉnh Sơn La tiến hành quy hoạch khu sản xuất chế biến cà phê tập trung để di dời các cơ sở nhỏ lẻ tới đó. Đồng thời, có cơ chế chính sách phù hợp hỗ trợ người dân. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ lựa chọn công nghệ, thiết kế mẫu xử lý nước thải với quy mô công suất xử lý 10m3/ngày, 50m3/ngày, 100m3/ngày… để hướng dẫn các cơ sở thực hiện. Đảm bảo vụ mùa cà phê 2016 các cơ sở sẽ được vận hành các hệ thống xử lý nước thải, khắc phục triệt để tình hình ô nhiễm môi trường do cà phê như hiện nay.

Tin & ảnh: Nguyễn Nga