Yên Bái và câu chuyện quy hoạch phát triển cây xanh

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 10/11/2015

(TN&MT) - Ngoài xây dựng các cơ sở hạ tầng thì không gian đường phố TP. Yên Bái ( tỉnh Yên Bái) cũng đang được quy hoạch theo hướng đô thị văn minh hiện đại. Đến năm 2020, TP. Yên Bái, phấn đấu trở thành đô thị loại II, là thành phố “xanh - văn minh - hiện đại”.

Theo hướng quy hoạch của tỉnh Yên Bái, ngoài xây dựng các cơ sở hạ tầng thì không gian đường phố TP. Yên Bái cũng được quy hoạch theo hướng đô thị văn minh hiện đại, xây dựng các khu đô thị thân thiện với môi trường. Dạo quanh một vòng những tuyến đường chính như: Đường Yên Ninh, đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, công viên Yên Hòa… có thể nhận thấy hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố đã phát triển tương đối nhanh. Cây xanh liên tục được trồng bổ sung, thay thế trên các tuyến đường cũ và trồng mới trên các tuyến đường vừa mở, các tuyến đường của các khu dân cư. 

Những tuyến đường của thành phố Yên Bái rợp bóng cây xanh
Những tuyến đường của thành phố Yên Bái rợp bóng cây xanh

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, bà Lê Thị Mai Hoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị tỉnh Yên Bái, cho biết: Hiện nay, số diện tích cây xanh che phủ trên địa bàn thành phố sấp xỉ 16.000 cây xanh các loại (trên 75 tuyến đường). Hệ thống cây xanh đã góp phần tạo cảnh quan đẹp cho đô thị, tạo bóng mát cho các phương tiện tham gia giao thông; những khu vực công cộng được phủ kín cây xanh đã thu hút khá đông lượng người đến vui chơi, thư giãn, đi bộ, tập luyện thể thao...

Tuy nhiên, hiện nay dù đã được quan tâm và đầu tư nhưng hệ thống cây xanh trên địa bàn TP. Yên Bái vẫn chưa thực sự đồng đều, nhiều nơi vẫn còn thiếu hoặc rất ít cây xanh; nhất là ở các khu dân cư, đô thị mới. Nhiều tuyến đường cây xanh trồng không thống nhất về kích thước, chủng loại, tỷ lệ cây tạp vẫn còn nhiều, cây bóng mát còn mang yếu tố tự phát, thiếu quy hoạch chưa đồng bộ, một số dải phân cách chưa được quản lý để trồng các loại cây phù hợp.

Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường chủ yếu do người dân tự trồng cây xanh theo ý thích, không có các quy định chung về chủng loại, chiều cao, khoảng cách so với mặt đường, vỉa hè… Do đó, chưa thực sự tạo sự đồng bộ, mỹ quan trên các tuyến phố. Hơn nữa, khi tiến hành trồng cây xanh cần có mặt bằng phù hợp mà nhiều nơi trên địa bàn thành phố mặt bằng, không gian bị hạn chế.

Do vậy, để không gian đô thị Yên Bái thêm hợp lý và hài hòa, các cấp, ngành, địa phương cần tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cây xanh, tạo bản sắc riêng cho thành phố. Từ đó, góp phần  đưa TP. Yên Bái trở thành đô thị loại II, có môi trường sinh thái tốt, gắn bó với thiên nhiên, mang nét đặc trưng của đô thị sinh thái miền núi phía bắc .

 

Bài và ảnh:Hải Hà