Nghệ An: Nhà máy may Nam Giang có dấu hiệu vi phạm về môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/08/2015

(TN&MT) - Thời gian qua người dân một số xóm của hai xã Nam Giang và Kim Liên (huyện Nam Đàn) đã liên tục phản ánh về việc một nhà máy may là Chi nhánh Tổng...

 

 

(TN&MT) - Thời gian qua người dân một số xóm của hai xã Nam Giang và Kim Liên (huyện Nam Đàn) đã liên tục phản ánh về việc một nhà máy may là Chi nhánh Tổng công ty Dệt may Hà Nội đóng trên địa bàn có nhiều vi phạm về môi trường.

Rác thải công nghiệp được đổ tràn lan trong khuôn viên Nhà máy may
Rác thải công nghiệp được đổ tràn lan trong khuôn viên Nhà máy may

Chi nhánh Tổng công ty CP dệt may Hà Nội (sau đây gọi là Nhà máy may Nam Giang), đóng tại Cụm công nghiệp Nam Giang, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nhà máy này được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012. Hiện quy mô công nhân khoảng trên 1.000 người, chuyên may sản phẩm xuất khẩu sang thị trường nhiều nước.

Tuy nhiên, khi Nhà máy may Nam Giang đi vào hoạt động đã khiến cho môi trường bị ô nhiễm, nhiều lần người dân đã phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục.

Được biết, để có nguồn năng lượng phục vụ cho quá trình là sản phẩm, đơn vị này đã cho xây dựng một lò hơi để đốt với nhiên liệu bằng than. Theo phản ánh của người dân xóm Mậu 5 (xã Kim Liên) và xóm 1 (xã Nam Giang) thì quá trình đốt lò này phát sinh ra nguồn khói thải đen kịt, có mùi khét và hắc của than. Từng làn khói độc cứ thế bay vào khu dân cư, bao trùm cả xóm khiến cho không khí nơi đây hết sức ngột ngạt.

Rác thải công nghiệp được đổ tràn lan trong khuôn viên Nhà máy may
Rác thải công nghiệp được đổ tràn lan trong khuôn viên Nhà máy may

Theo ghi nhận của PV, dù mới đến đầu Cụm công nghiệp nhưng đã nhìn rõ mồn một một ống khói đốt lò hơi của nhà máy này bốc lên ngùn ngụt, khói có màu đen đặc cứ thể phả vào không khí. Theo người dân nơi đây, những ngày trời âm u hoặc trời mưa là làn khói không thoát lên được mà bay lan tỏa xuống thấp rồi bao trùm cả khu dân cư, bao trùm QL46 khiến một vùng rộng lớn chìm trong ô nhiễm.

Được biết, vào đầu năm 2015 người dân các xóm Mậu 5 và xóm 1 đã từng phản ánh lên chính quyền xã Nam Giang vì không chịu được khói đen của nhà máy này trong quá trình đốt lò hơi. Vì thế, Phòng TN&MT huyện Nam Đàn và UBND xã Nam Giang đã tiến hành kiểm tra nhà máy và yêu cầu đơn vị này tiến hành khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời hạn 6 tháng. Tuy nhiên, cho đến nay mọi thứ vẫn chưa hề được thay đổi, ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm.

Xỉ than thải cũng bị đổ lung tung ra bãi cỏ
Xỉ than thải cũng bị đổ lung tung ra bãi cỏ

Cũng theo phản ánh của người dân xã Nam Giang, ngoài việc xả khói thải đen kịt gây ô nhiễm không khí thì nguồn nước mặt của nhà máy này cũng đang gây ô nhiễm cho khu vực xung quanh. Nhất là gây ô nhiễm cho nhiều diện tích canh tác lúa nước của người dân Nam Giang nằm sát phía sau nhà máy. Sở dĩ như thế là vì đơn vị này đã tiến hành đổ chất thải công nghiệp (vải vóc, xỉ than) và rác thải sinh hoạt ra lung tung trong khuôn viên đơn vị này. Vì thế khi trời mưa xuống, nước mưa chảy qua khu để thải rồi sau đó tràn qua hàng rào rồi xuống thẳng ruộng lúa của người dân.

Theo quan sát của PV, đơn vị này có xây dựng một vài ô bằng bê tông để làm nơi tập kết rác nhưng khá nhỏ, chỉ vài mét vuông, trong đó có ô ghi rõ là nơi để chất thải sinh hoạt; một bên ghi là chất thải nguy hại. Thế nhưng, trên thực tế thì hai ô này chỉ được xây dựng lên rồi...để đó. Thức tế rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp được đơn vị này vứt la liệt khắp nơi, chất thành đống cao vút. Điều đáng nói hơn nữa là ô để rác thải nguy hại luôn sạch bong! Không biết loại chất thải này đơn vị nói trên "xử lý" bằng cách nào thì không ai hay biết?.

Cột khói đen kịt trong quá trình đốt lò hơi
Cột khói đen kịt trong quá trình đốt lò hơi

Được biết, chất thải công nghiệp của Nhà máy may Nam Giang (vải thải) được đơn vị này bán cho một đơn vị khác chở đi đâu thì không ai rõ. Theo ông Dương Duy - Trưởng phòng Hành chính tổng hợp của Nhà máy may Nam Giang thì những chất thải công nghiệp từ Nhà máy này đều do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An đảm nhận!.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An chỉ được phép thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt. Đồng thời trong hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT về việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải ngày 06/01/2015 giữa Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh Nghệ An với Chi nhánh Tổng công ty CP Dệt may Hà Nội thì nội dung không hề có vận chuyển và xử lý loại rác thải khác mà chỉ có bốc, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt.

Khu để thải sinh hoạt và nguy hại để không
Khu để thải sinh hoạt và nguy hại để không

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Bình - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Nghệ An, khẳng định: "Chúng tôi chỉ ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt cho Nhà máy may Nam Giang chứ không hề có xử lý cả rác thải nguy hại, điều này có thể chứng minh bằng hóa đơn chứng từ. Họ nói chúng tôi làm là không đúng!. Còn việc họ xử lý rác thải công nghiệp và nguy hại ra sao thì chúng tôi không biết".

Cũng cần phải nói thêm rằng, hệ thống ống dẫn nước thải sinh hoạt của Nhà máy may Nam Giang có một số chỗ bị rò rỉ nên nước thải có màu đen, bốc mùi hôi thối có tràn ra ngay con mương sát hàng rào phía trước Nhà máy, gây ô nhiễm môi trường. Điều này ông Dương Duy giải thích rằng "có lẽ do rò rỉ ống dẫn"!.

Xe chở chất thải công nghiệp (vải thải) đang đi ra khỏi khuôn viên Nhà máy
Xe chở chất thải công nghiệp (vải thải) đang đi ra khỏi khuôn viên Nhà máy

Ông Trần Hữu Vạn - Chủ tịch UBND xã Nam Giang, cho biết: "Việc Nhà máy may Nam Giang gây ô nhiễm là có thật. Hồi đầu năm người dân cũng phản ánh lên xã và xã có kiểm tra, yêu cầu khắc phục. Thực tế thì đã nhiều lần rồi người dân yêu cầu Nhà máy này phải đền bù thiệt hại lúa cho người dân do nước thải tràn ra ruộng lúa không canh tác được, mới đây nhất Nhà máy này cũng đền bù vụ hè thu cho người dân mấy chục triệu do thiệt hại".

Bài & ảnh: Đình Tiệp