Hỗ trợ 346 triệu EURO cho Phát triển Năng lượng bền vững ở Việt Nam

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 15/04/2015

(TN&MT) - Sáng 15/4, tại Hà Nội, Phái đoàn Liên minh Châu Âu cùng với Bộ Công Thương đồng tổ chức “Hội thảo nhằm khởi động chương trình hỗ trợ của EU cho Phát triển Năng lượng bền vững ở Việt Nam”. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, cộng đồng các Đối tác Phát triển, các tổ chức tài chính, khu vực tư nhân và các tổ chức phi Chính Phủ.
Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ – Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ – Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Năng lượng Bền vững là một trong hai lĩnh vực trọng tâm trong Hợp tác Phát triển của EU tại Việt Nam trong giai đoạn 2014 – 2020 (Chương trình Định hướng Hỗ trợ Đa niên của EU ở Việt Nam, giai đoạn 2014 – 2020). Mục tiêu chính của chương trình nhằm đóng góp vào việc xác định và triển khai các chính sách của Việt Nam về năng lượng bền vững. EU mong muốn có sự đổi mới, cung cấp sự hỗ trợ thông qua hợp tác sâu rộng giữa 2 bên và đem đến nhiều cơ hội nữa cho khu vực tư nhân tại châu Âu đầu tư vào Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, nhấn mạnh “Chương trình “Hỗ trợ của Liên Minh Châu Âu cho Phát triển Năng lượng bền vững tại Việt Nam” sẽ góp phần giúp cho Việt Nam cải thiện hiệu quả sản xuất và tiêu thụ năng lượng, gia tăng tỷ trọng năng lượng sạch và năng lượng tái tạo trên tổng năng lượng sản xuất. Từ đó, mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ năng lượng tin cậy và bền vững”.

Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ – Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam khẳng định: "Liên minh châu Âu hướng tới một đối thoại ngành trực tiếp với Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi mong muốn trở thành một đối tác chiến lược và thúc đẩy việc thực hiện chương trình hỗ trợ Năng lượng một cách hiệu quả và thuận lợi với các lợi ích bền vững cho người dân Việt Nam"

Đại diện EU – Việt Nam ký kết Biên bản thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.
Đại diện EU – Việt Nam ký kết Biên bản thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh Châu Âu đã thống nhất về cách thức triển khai việc tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng bền vững. Thỏa thuận này đã được hiện thực hóa thông qua việc ký kết Biên bản thỏa thuận tăng cường hợp tác bởi Tiến sĩ Franz Jessen và Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng. Bản thảo thuận này đặt nền móng cho việc tăng cường hệ hợp tác giữa hai bên.

Hội thảo đã đánh dấu việc khởi động chính thức về sự hợp tác của chương trình EU – Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng. Trong khuôn khổ Dự án, khoản viện trợ không hoàn lại 346 triệu EURO trên tổng số 400 triệu EURO ngân sách tài trợ được dự kiến dành cho Phát triển Năng lượng bền vững ở Việt Nam.

Thanh Thủy