“Tắt đèn bật ý tưởng 2015”: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 15/01/2015

(TN&MT) – Đó là mục đích chính của Cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng 2015” và chiến dịch “I ride a bike today” (Tôi đi xe đạp hôm nay).
(TN&MT) – Đó là mục đích chính của Cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng 2015” và chiến dịch “I ride a bike today” (Tôi đi xe đạp hôm nay) do Redraw The Line Vietnam phối hợp với BOOVironment - Ban dự án môi trường Công ty Boo và các tổ chức Go Green và 350 Vietnam thực hiện.

Toàn cảnh Lễ phát động cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng 2015” và kêu gọi hưởng ứng chiến dịch “I ride a bike today”
   
  Lễ phát động cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng 2015” và kêu gọi hưởng ứng chiến dịch “I ride a bike today” được tổ chức vào chiều ngày 15/1 tại Hà Nội, với sự tham gia của các đại sứ Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh, hoạ sỹ Thái Mỹ Phương cùng các nghệ sĩ đồng hành Bảo Trâm, Quỳnh Anh Shyn, St319, Dương Trần Nghĩa,…  và MC đồng hành Trần Ngọc.
   
  Đến tham dự chương trình còn có các nhà tài trợ đến từ Thương hiệu Bò Sữa, Trung tâm tiếng anh ENCI, Hãng xe đạp điện HKBike, Công ty TNHH Mytour Việt Nam, Công ty RIO Creatives, Trung tâm Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện FPT Arena, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn), Quỹ bảo vệ thiên nhiên thế giới (WWF) tại Việt Nam.
   
Tiết kiệm năng lượng từ “Tắt đèn Bật ý tưởng”…
   
  Cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng” là một sáng kiến của Công ty TNHH TM BOO từ năm 2010, nhằm hưởng ứng Giờ Trái đất và lan toả các thông điệp về bảo vệ môi trường một cách sáng tạo tới các bạn trẻ trên cả nước. Theo Ban tổ chức thì năm 2014, cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Cụ thể, cuộc thi đã nhận được 438 bài dự thi thiết kế, xuất hiện trên hơn 100 bài báo, lan toả thông tin đến hơn 100.000 người. Tháng 9/2014, Công ty TNHH TM BOO dùng toàn bộ tiền lãi bán áo cùng với Quỹ bảo vệ thiên nhiên thế giới (WWF) tại Việt Nam tham gia hoạt động trồng Đước ở rừng ngập mặn tại Rú Chá – Hương Trà – Thừa Thiên Huế.
   
  Theo bà Nguyễn Minh Hạnh – Đại diện Ban tổ chức thì đây là năm thứ sáu cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng” được tổ chức. “Cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng 2015” kêu gọi các thí sinh thiết kế những hình tượng Character (vẽ một người, hoặc một con vật, đồ vật được nhân cách hóa), đại diện cho 3 lĩnh vực hoạt động vì môi trường rất gần gũi là nhân vật Đồng Nát - đại diện cho hoạt động tái chế rác thải được phác họa với những đặc điểm như thích tái chế, hay tận dụng, thích túi eco, ghét túi nilon; nhân vật Mầm Non - đại diện cho hoạt động trồng cây xanh, được mô tả là một nhân vật yêu thiên nhiên, thích màu xanh, mê du lịch; nhân vật Thiểu Năng - đại diện cho hoạt động giảm thiểu việc sử dụng các nguồn năng lượng, nhân vật chăm chỉ, tiết kiệm, ăn chay, bật ít-tắt nhiều.” - bà Nguyễn Minh Hạnh nói.
   
Các nhà tài trợ chương trình chụp ảnh lưu niệm
   
  Những bài thiết kế dự thi xuất sắc nhất từ cuộc thi sẽ được in trên áo phông và các sản phẩm phái sinh khác để bán gây quỹ thực hiện các hoạt động môi trường. Toàn bộ lợi nhận thu được từ việc bán các sản phẩm gây quỹ sẽ dành để ủng hộ quỹ trồng rừng, với mục tiêu trong năm 2015 sẽ trồng được 5.000 cây đước ở rừng ngập mặn Rú Chá - Hương Trà - Thừa Thiên Huế, góp phần phòng tránh thiên tai và giảm thiểu biến đổi khí hậu.
   
  Sau 5 năm tổ chức, những sản phẩm này này đã và đang là công cụ truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường một cách hiệu quả và lâu bền tới cộng đồng giới trẻ Việt Nam. Đặc biệt, sau cuộc thi “Tắt đèn bật ý tưởng 2015,” ba nhân vật được lựa chọn sẽ triển khai hàng loạt các hoạt động bảo vệ môi trường thực tế theo 3 nhóm chủ đề. Trong đó nhân vật “Thiểu Năng” sẽ khởi động đầu tiên với chiến dịch “I ride a bike today.”
   
… đến hạn chế ô nhiễm môi trường qua “I ride a bike today”
   
  Theo ông Đỗ Việt Anh – Giám đốc Công ty TNHH BOO thì mỗi năm cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng” được hâm nóng bằng nhiều chiến dịch đa dạng và phong phú hơn nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người một cách thiết thực và ý nghĩa hơn. “Năm nay, diễn ra song song với với cuộc thi “Tắt đèn Bật ý tưởng 2015” là chiến dịch “I ride a bike today”. Thông qua chiến dịch này, tôi hi vọng có thể góp phần thay đổi thói quen sử dụng năng lượng của mọi người, đồng thời hạn chế gây ô nhiễm môi trường bằng cách giảm thiểu tối đa lượng khí thải các bon vào không khí” – ông Đỗ Việt Anh chia sẻ.
   
  Bà Nguyễn Minh Hạnh kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay để truyền tải thông điệp: CHANGE YOUR HABITS BEFORE CLIMATE CHANGE YOU (Hãy thay đổi thói quen của bạn trước khi khí hậu thay đổi bạn). “I ride a bike today” không hướng tới việc kêu gọi mọi người chuyển sang di chuyển hoàn toàn bằng xe đạp, mà khuyến khích lựa chọn xe đạp là một phương tiện di chuyển trên những quãng đường ngắn. Qua đó, chiến dịch có thể hướng mọi người tới một lối sống xanh, thân thiện với môi trường” – bà Nguyễn Minh Hạnh chia sẻ.
   
   
   
Các nghệ sĩ cùng tham gia vào hoạt động làm sổ tái chế, trồng cây xanh và đạp xe trên quãng đường ngắn
   
  Tại lễ phát động cuộc thi “Tắt đèn bật ý tưởng 2015” và kêu gọi hưởng ứng chiến dịch “I ride a bike today”, các nghệ sĩ đã cùng tham gia các hoạt động môi trường có ý nghĩa như làm sổ tái chế, trồng cây xanh và tham gia đạp xe trên quãng đường ngắn.
   
  Theo ca sĩ Văn Mai Hương thì ngoài việc tắt đèn để tiết kiệm điện khi đi ra ngoài hay đi xe đạp để hạn chế ô nhiễm môi trường, mọi người có thể cùng nhau thực hiện nhiều biện pháp khác như: mở cửa, tắt quạt và điều hoà vào những ngày thời tiết mát mẻ, hạn chế xả rác thải bừa bãi và tuyên truyền, kêu gọi người thân, bạn bè nâng cao ý thức bảo vệ môi trường... Văn Mai Hương cho biết, trong tương lai cô sẽ tiếp tục dùng tiếng hát và hành động để tuyên truyền ý thức tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường đến người dân Việt Nam.
   
        
BOOVironment là Ban dự án môi trường của công ty TNHH TM BOO, ra đời từ năm 2009 - bắt đầu từ định hướng và triết lý kinh doanh của BOO về sự phát triển bền vững và mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực với giới trẻ về trách nhiệm với xã hội, ý thức bảo vệ môi trường cùng lối sống thực tế và trân trọng thiên nhiên.
        
Redraw The Line là môt chiến dịch nhằm nâng cao nhận thực về BĐKH do Ngân hàng phát triển châu Á ADB và chính phủ Thụy Điển hỗ trợ thực hiện ở các nước Philippines, Thái Lan, Việt Nam, và Bangladesh. Redraw The Line hướng tới ba lĩnh vực chính: Khuyến khích việc sử dụng năng lượng sạch và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; Khuyến khích sử dụng nhiều hơn các phương tiện vận chuyển thải ít khí carbon; Khuyến khích thói quen tiêu dùng bền vững.
        
    
Bài và ảnh:Mai Đan