Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An): Xưởng chế biến đá ngang nhiên gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 29/12/2014

(TN&MT) - Người dân xã Thọ Hợp luôn phải hứng chịu sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do Công ty Hà Quang và một cơ sở chế biến đá khác gây ra.
(TN&MT) - Người dân xã Thọ Hợp cũng như nhiều xưởng chế biến đá hoạt động trong Cụm công nghiệp nhỏ Thọ Hợp luôn phải hứng chịu sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do Công ty Hà Quang và một cơ sở chế biến đá khác do một người tên Hải làm chủ xưởng đóng trên địa bàn này gây ra.
   
  Công ty TNHH Hà Quang đóng trên địa bàn xóm Thọ Sơn – xã Thọ Hợp là đơn vị chế biến đá được xây dựng và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Từ  khi công ty Hà Quang đi vào hoạt động đã góp phần vào việc giải quyết việc làm cho hàng chục người dân nơi đây cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Thế nhưng cũng kể từ đó, Công ty đã “hồn nhiên” xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hoạt động sản xuất của người dân và những xưởng chế biến đá khác đóng trên địa bàn.
   
Hố xử lý nước thải quá sơ sài của Công ty Hà Quang
   
  Theo quan sát, xưởng chế biến đá của Công ty Hà Quang nằm cách QL 48C khoảng vài chục mét, xưởng này nằm sát con đường chung đi vào Cụm công nghiệp Thọ Hợp. Do đơn vị nói trên không chú trọng đầu tư hệ thống bể lắng lọc xử lý nước thải nên trong quá trình sản xuất, nước thải có màu trắng đục phát sinh trong quá trình cưa xẻ đá tự do chảy ra ngoài. Điều đáng nói là đơn vị này chỉ tiến hành đào một cái hố rộng chưa đầy 20m2 một cách khá sơ sài, không có lót đáy cũng như xây kè cố định. Vì thế, lượng nước thải lớn phát sinh luôn được đơn vị này tháo bể để cho chảy thường xuyên ra con đường chung của Cụm công nghiệp.
   
  Một chủ xưởng nằm sát dòng xả thải của Công ty Hà Quang bức xúc: “Từ khi Công ty Hà Quang đi vào hoạt động ngày nào đơn vị này cũng để nước thải chảy tự do ra ngoài đường chung. Nước thải chảy cắt ngang đường không chỉ khiến môi trường bị ô nhiễm mà còn gây khó khăn cho xe cộ ra vào cụm công nghiệp, gây hư hỏng đường sá. Thực trạng trên cũng đã được người dân cũng như các doanh nghiệp đóng trong Cụm công nghiệp nhỏ Thọ Hợp phản ánh nhiều lần, thế nhưng đơn vị trên vẫn không chịu tiếp thu, khắc phục”.
   
   
Nước thải vô tư chảy ra đường Cụm công nghiệp, vào trạm biến áp của nhiều xưởng khác rồi đổ ra sông Dinh
   
  Tương tự như xưởng chế biến đá của Công ty Hà Quang, một cơ sở khác nằm ngay cạnh đơn vị này do một người tên Hải làm chủ xưởng cũng thường xuyên xả nước thải chảy tràn ra đường, gây ô nhiễm môi trường và cản trở các phương tiện giao thông vào ra Cụm công nghiệp. Được biết, nước thải của hai cơ sở chế biến đá nói trên chảy cắt ngang qua đường rồi chảy tự do qua các xưởng chế biến đá phía dưới, sau đó tràn ra sông Dinh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
   
  Một chủ xưởng chế biến đá nằm trong Cụm công nghiệp Thọ Hợp bức xúc cho biết: “Chúng tôi đều khai thác và chế biến đá, nhưng chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề xử lý nước thải và vấn đề môi trường. Thế nhưng hai đơn vị nói trên thì hoàn toàn ngược lại. Họ xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường với số lượng nước thải lớn tạo thành dòng chảy gây xói mòn đường và làm ảnh hưởng đến công việc vận chuyển nguyên liệu vào ra của các xưởng lân cận. Hơn nữa, việc xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài như trên sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sông Dinh. Chúng tôi cũng đã có ý kiến góp ý nhưng hai đơn vị nói trên không khắc phục và vẫn tiếp tục xả thải, vì thế chúng tôi cũng có ý kiến lên chính quyền địa phương với hy vọng là được khắc phục sớm nhất. Tuy nhiên đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết”.
   
   
Biên bản vi phạm hành chính của đoàn kiểm tra đối với Công ty Hà Quang
   
  Ông Nguyễn Minh Khôi - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp cho biết: “Hai đơn vị chế biến đá của ông Linh và ông Hải xả thải gây ô nhiễm chúng tôi đã nhận được phản ánh và đã kiểm tra, yêu cầu khắc phục trong vòng 3 ngày. Nếu hai đơn vị nói trên vẫn cố tình không chấp hành tôi sẽ cho cán bộ xuống đình chỉ hoạt động ngay”.
   
  Được biết, ngày 05/12 vừa qua, đoàn kiểm tra của Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp đã tiến hành kiểm tra hoạt động xả thải của Công ty Hà Quang. Qua đó, phát hiện đơn vị này xả thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng đến đường chung của Cụm công nghiệp và trạm điện của nhiều xưởng xung quanh. Vì thế, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Hà Quang và yêu cầu đơn vị này khắc phục trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, cho đến ngày 10/12 đơn vị này chưa chịu khắc phục, vẫn vô tư xả thải như chưa có chuyện gì xảy ra.
   
Thanh Tâm - Lương Ý