Thanh Hóa: Dân kêu trời vì trang trại lợn gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 13/11/2014

(TN&MT) - Người dân thôn Sét và thôn Duyên Lộc, xã Định Hải, huyện Yên Định đang hằng ngày sống chung với ô nhiễm do chất thải từ 2 trang trại lợn.
(TN&MT) - Người dân thôn Sét và thôn Duyên Lộc, xã Định Hải, huyện Yên Định đang hằng ngày sống trong bầu không khí ô nhiễm do chất thải ra từ 2 trang trại chăn nuôi trên 1.000 con lợn của hộ gia đình ông Trần Văn Lợi và ông Nguyễn Duy Hùng. Tình trạng ô nhiễm môi trường trên vẫn tiếp diễn trở thành nỗi ám ảnh trong từng bữa ăn giấc ngủ của người dân. Thế nhưng phía chính quyền địa phương lại khẳng định cả 2 trang trại đều xây dựng đúng quy chuẩn, không có việc xả thải ra môi trường.
   
  Dẫn chúng tôi đi mục sở thị những điểm xả thải của trang trại gia đình ông Nguyễn Duy Hùng, thôn Duyên Lộc, ông Hà Công Khanh (sống gần trang trại) bức xúc nói: Trang trại được xây dựng và đi vào hoạt động gần nửa năm nay cũng là chừng ấy thời gian người dân phải chung sống với mùi phân lợn. Gặp khi chuyển trời, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, bưng bát cơm cũng nuốt không nổi. Nước thải chảy trực tiếp ra kênh, rồi vào đồng ruộng của bà con, ai cũng kêu mất mùa, đòi trả lại ruộng.
   
Trang trại của hộ gia đình ông Nguyễn Duy Hùng, thôn Duyên Lộc đang xả thải ra kênh thoát nước ngay sau trang trại
   
  Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ đoạn kênh ngắn sau trang trại nước một màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc, sau đó chảy lênh láng ra đồng ruộng của bà con làng Hoành, xã Định Tân.
   
  Được biết hiện tại trang trại của ông Nguyễn Duy Hùng đang nuôi 1.600 con lợn thương phẩm. Vào tháng 5 năm 2014 đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra và kết luận trang trại chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo nội dung của đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, chưa xây dựng bể biogas. Ngoài ra nước thải từ ao sinh học được thải trực tiếp ra mương tiêu thoát nước của xã và huyện, mùi hôi từ các quạt hút khí hiện chưa có biện pháp xử lý, thải trực tiếp ra khu vực cánh đồng của xã…
   
  Còn trang trại của gia đình ông Trần Văn Lợi, thôn Sét nuôi trên 1.000 con lợn thương phẩm và làm đường ống xả thải trực tiếp ra sông Mã, người dân ở đây cũng chỉ biết kêu trời rồi ngậm ngùi sống chung với ô nhiễm.
   
Đường ống xả thải trực tiếp ra sông Chu của trang trại ông Trần Văn Lợi, thôn Sét
   
  Ông Nguyễn Văn Th, ở cạnh trang trại cho biết: Trang trại bắt đầu nuôi từ năm 2012, chừng ấy năm người dân phải sống chung với ô nhiễm từ mùi phân lợn và nước thải ra sông. Nhất là trang trại thường lợi dụng ban đêm để xả thải ra sông, gây ô nhiễm nguồn nước. Người dân cũng đã phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng  rồi vẫn bặt vô âm tín.
   
  Trao đổi với chúng tôi ông Trịnh Ngọc Châu – Chủ tịch UBND xã Định Hải khẳng định: “Cả 2 trang trại đều có hệ thống biogas, không có chuyện xả thải ra sông hoặc đồng ruộng như phản ánh của người dân. Cảnh sát môi trường, thanh tra lên kiểm tra thường xuyên vì thế không có chuyện trang trại xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn được hoạt động. Ở xã cũng chưa bao giờ nghe dân phản ánh việc ô nhiễm từ trang trại lợn”.
   
  Dường như câu trả lời của đồng chí Chủ tịch ủy ban lại đi ngược lại với những gì mà chúng tôi được chứng kiến tại 2 trang trại cũng như những bức xúc phản ánh của người dân. Đoạn kênh sau trang trại của ông Nguyễn Duy Hùng là một màu nước đen kịt mùi hôi thối nồng nặc, nước thải chảy ra đồng ruộng của bà con, ảnh hưởng tới năng suất sản xuất. Còn trang trại của gia đình ông Trần Văn Lợi làm đường ống xả thải trực tiếp ra sông Mã. Thế nhưng, đồng chí chủ tịch vẫn tự tin khẳng định không hề có chuyện xả thải ra môi trường?!
   
  Trước tình trạng nêu trên, người dân cũng như chúng tôi vẫn đang ngóng chờ câu trả lời cũng như biện pháp xử lý tình trạng xả thải ra môi trường của 2 trang trại nuôi lợn trên địa bàn xã Định Hải từ  phía các ngành chức năng!?
   
Bài và ảnh: Thanh Tâm