Xã Thái Sơn, Hải Dương: "5 không 3 sạch" bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 17/11/2014

(TN&MT) – Hội Phụ nữ xã Thái Sơn đã tích cực triển khai chung tay bảo vệ môi trường bằng “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”
   
(TN&MT) – Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “nông thôn mới” của Chính phủ. Hội liên hiệp phụ nữ xã Thái Sơn đã tích cực triển khai chung tay bảo vệ môi trường bằng cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”
   
  Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ tháng 9/2009 với những nội dung: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ đã được Hội phụ nữ xã Thái Sơn cụ thể hoá thành những hoạt động thiết  thực. Nhờ đó, vai trò của phụ nữ trong gia đình ngày càng được phát huy, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.
   
   
Đường làng ngõ xóm ở Thái Sơn luôn phong quang, sạch sẽ nhờ bàn tay chị em phụ nữ
   
  Từ đầu năm đến nay, Hội phụ nữ xã đã triển khai, phát động đến các cơ sở hội bằng nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung: cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, vệ sinh môi trường gắn với tiêu chí “nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch, làng sạch và sạch đồng ruộng” của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.
   
  Để thực hiện tốt cuộc vận động, Hội phụ nữ xã chỉ đạo các chi mở hội nghị hướng dẫn, tuyên truyền sử dụng sách lật và hướng dẫn hội viên tự ghi phiếu đăng ký, làm điểm một chi hội là thôn Vũ An. Hội Phụ nữ xã thực hiện mô hình điểm thu gom và phân loại rác thải tại nguồn. Môi một chi hội nhận một con đường tự quản, cứ vào đầu tháng người dân trên địa bàn xã tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải trong nhà, ngoài đồng, giữ vệ sinh nguồn nước, hạn chế sử dụng túi ni lông khi đựng thực phẩm, phân loại rác thải. Rác hữu cơ được sử dụng làm phân bón, còn rác vô cơ thì được gom lại và chở đến các điểm tập kết rác để xử lý.
   
  Trong năm 2013 Hội phụ nữ xã đã chỉ đạo mỗi thôn một tổ thu gom rác với kinh phí 1,500đ/ 1 tháng/1 hộ gia đình. Hội cũng thường xuyên nhắc nhở việc thu gom rác thải và đổ rác đúng nơi quy định. Việc thực hiện  tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan môi trường phong quang, sạch đẹp đã đạt được những kết quả nhất định,dọc con đường làng của mỗi xóm được quét dọn sạch sẽ, hai bên rìa đường không có rác thải xả ra tạo không khí trong lành thoáng mát.
   
  Bên cạnh đó, sau khi xác định những tiêu chí trong mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội phụ nữ xã đã lồng ghép với các chương trình khác như Câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; Câu lạc bộ “không sinh con thứ 3”... Nhờ vậy, nhận thức của chị em ngày càng được nâng cao, đời sống của các hộ đi vào nề nếp, kinh tế gia đình ngày càng phát triển. 
   
  Cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua, Ban thường vụ Hội phụ nữ  xã đã chỉ đạo các chi tổ hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững gắn với việc thực hiện “xây dựng gia đình hạnh phúc 5 không 3 sạch”.  Duy trì và nhân rộng mô hình có hiệu quả về việc xây dựng gia đình hạnh phúc như: mô hình câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc; phòng chống bạo lực gia đình; tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội; phòng tránh HIV/AISS,…
   
Bài & ảnh: Thúy Dung