TP.HCM: Cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường nước sông, kênh, rạch

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 11/11/2014

(TN&MT) - Hội thi “Bảo vệ môi trường nước sông, kênh, rạch” ăm 2014 đã góp phần kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường.
   
(TN&MT) - Hội thi “Bảo vệ môi trường nước sông, kênh, rạch” cấp thành phố năm 2014 dành cho Ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp và thành viên, lực lượng tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường của các đoàn thể thành viên... vừa được Sở TN&MT phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức thành công đã góp phần kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường nói chung và môi trường nước sông, kênh, rạch nói riêng.
   
  Với sự tham gia của 24 đội thi của các quận huyện, được lựa chọn từ 322 phường, xã, thị trấn,  Hội thi “Bảo vệ môi trường nước sông, kênh, rạch” năm 2014  được tổ chức nhằm tăng cường công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư và phát động phong trào “Khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường nước sông, kênh, rạch” trên địa bàn thành phố. Đồng thời, khuyến khích cộng đồng đề xuất các sáng kiến, giải pháp hiệu quả, khả thi có thể áp dụng vào các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường nước sông, kênh, rạch tại địa phương. Hội thi cũng là cơ hội để để những người quan tâm và có tâm huyết với công tác bảo vệ môi trường giao lưu trao đổi kinh nghiệm và nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân và gia đình đối với công tác bảo vệ môi trường.
   
   
Người dân TP.HCM cùng tham gia vệ sinh kênh rạch
   
  Các đội thi đã trải quan 3 phần thi. Mở đầu là phần thi “Ký ức dòng kênh” với những hình ảnh về sự đổi thay của những dòng kênh thành phố, những nỗ lực của chính quyền và cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ hệ thống sông, kênh, rạch. Tiếp đến là phần thi “Bí ẩn dòng kênh” với phần thể hiện kiến thức, sự hiểu biết về môi trường nước sông, kênh, rạch của các đội thi thông qua việc trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra.
   
  Cuối cùng là phần thi vận động “Thử thách liên hoàn”, các thí sinh phối hợp nhịp nhàng qua kỹ năng sắp xếp một bức hình về cảnh quan môi trường sông, kênh, rạch của thành phố, qua đó muốn gửi đến thông điệp cho cộng đồng hãy đoàn kết, chung tay cùng nhau vượt qua mọi thử thách để  bảo vệ môi trường của các dòng sông, kênh, rạch.
   
  Kết quả chung cuộc, huyện Bình Chánh đạt giải nhất, huyện Hóc Môn đạt giải nhì, quận Tân Bình đạt giải ba.
   
  Ông Nguyễn Văn Phước – Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Hội thi là một trong những  hoạt động trong kế hoạch liên tịch giữa Sở TN&MT với Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP.HCM về phối hợp thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia, giai đoạn 2010 - 2016.   Mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều, nhưng các đội thi đã thể hiện  rất tốt các phần thi. Riêng vòng thi sơ loại, dù có nhiều bài chưa đề xuất được các mô hình, giải pháp thiết thức, dễ áp dụng tại cộng đồng dân cư nhưng với số lượng gần 400 bài dự thi đã cho thấy sự tâm huyết của cộng đồng dân cư và sự quan tâm của lãnh đạo địa phương đối với công tác bảo vệ môi trường nước sông, kênh, rạch.
   
  TP.HCM có khoảng 2.000 km kênh rạch, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thoát nước. Những năm qua, với sự nỗ lực của thành phố, nhiều tuyến kênh rạch như Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Tàu Hũ – Bến Nghé đã hồi sinh. Tuy nhiên, một số kênh rạch khác vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng ô nhiễm. Kết quả quan trắc chất lượng nguồn nước vừa được Sở TN&MT công bố cho thấy: nguồn nước tại nhiều kênh rạch trên địa bàn  đang trong tình trạng ô nhiễm nặng nề. Các thành phần như: BOD5, COD, Coliform, kim loại nặng… đều vượt tiêu chuẩn từ vài chục đến cả ngàn lần cho phép. 
   
  Trong đó, đáng ngại nhất là nước thải khu vực dân cư, mà cụ thể là nước thải sinh hoạt nhiễm phân và nước chảy tràn đô thị. Do diện tích bê tông hóa của thành phố ngày càng lớn nên lượng nước mưa không thể thẩm thấu  xuống đất mà chảy tràn mang theo tất cả chất thải trên bề mặt đất xuống kênh rạch dẫn ra sông. Còn chất thải từ các bể phốt hoạt động không hiệu qua hoặc không qua bể phốt thải hết ra sông đang khiến cho nguồn nước sông bị ô nhiễm. Tình trạng này làm suy giảm chất lượng nguồn nước kênh rạch nội thành và nguồn nước sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cấp nước phục vụ sinh hoạt của người dân thành phố.
   
Nguyễn Thanh