Cử tri bức xúc trước thực trạng ô nhiễm môi trường tại KCN, làng nghề

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 20/05/2014

(TN&MT) - Cử tri và nhân dân một số địa phương lo lắng về tình hình ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, các làng nghề...
   
(TN&MT) - Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước Quốc hội sáng 20/5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong số 2.216ý kiến cử tri gửi đến Quốc hội, nhiều ý kiến cử tri lo lắng về tình hình ô nhiễm môi  trường tại các khu công nghiệp, các làng nghề và một số cơ sở sản xuất…
   
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh TTXVN
   
Kiến nghị đẩy mạnh giám sát BVMT tại KCN
   
  Báo cáo nêu rõ: Cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực của ngành tài nguyên và môi trường trong việc tham mưu xây dựng, hoàn thiện các thể chế, chính sách, pháp luật quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian qua. Tuy nhiên trong thực tiễn, công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều bất cập.
   
  Tuy nhiên, cử tri và nhân dân một số địa phương lo lắng về tình hình ô nhiễm môi  trường tại các khu công nghiệp, các làng nghề và một số cơ sở sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của nhân dân. Hiện vẫn còn có những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lén lút xả chất thải độc hại chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường, nhưng việc phát hiện, xử lý còn nhiều hạn chế.
   
  Chủ tịch TƯMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất; có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống nước hợp vệ sinh tại các khu vực dân cư bị ô nhiễm nguồn nước, địa bàn vùng cao, vùng khó khăn để bảo vệ sức khỏe nhân dân.
   
Cử tri lo lắng trước thực trạng ô nhiễm môi trường do khai thác khoáng sản
   
  Theo phản ánh của cử tri, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, phá rừng còn diễn ra ở một số địa phương nhưng việc xử lý, ngăn chặn còn nhiều hạn chế. Nhân dân bức xúc về nạn các tàu, thuyền khai thác cát trái phép ngang nhiên ở các dòng sông, gây sạt lở hai bờ sông, cản trở giao thông đường thủy nội địa, làm ô nhiễm nguồn nước, môi trường, thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản, nguồn thu của ngân sách, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.
   
Khai cát cát trên sông Dinh gây ô nhiễm môi trường
   
  Các hoạt động này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và bức xúc đối với nhân dân ở nhiều địa phương, ảnh hưởng xấu đến niềm tin của nhân dân vào chính quyền và các cơ quan chức năng. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan, các cấp chính quyền tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, kiên quyết xử lý và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm theo các qui định của pháp luật.
   
Kiến nghị giải quyết bất cập trong quản lý đất đai
   
  Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tuy đã đạt chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết 30/2012/QH13 của Quốc hội, song số diện tích còn lại chưa được cấp gặp nhiều vấn đề phức tạp; việc đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn do giá đền bù còn thấp, giá đất tái định cư cao và thiếu thống nhất trong cùng dự án dẫn đến gia tăng tình trạng khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân. Một số dự án treo để đất hoang hóa, gây lãng phí đất đai, trong khi người dân thiếu đất sản xuất. Trong các dự án, việc quy hoạch kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ gây khó khăn cho sản xuất của doanh nghiệp và đời sống nhân dân.
   
  Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo giải quyết những bất cập trong quản lý đất đai đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và chủ đầu tư; xử lý nghiêm các dự án treo và các tổ chức, cá nhân sử dụng lãng phí đất đai; đồng thời khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật đất đai (sửa đổi) để Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.
   
Nguyên Vũ