Xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị: Cần có khu xử lý rác thải

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 06/05/2014

(TN&MT) - Xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một xã thuần nông, cả xã có 1416 hộ thì đã có 1287 hộ làm nông nghiệp...
(TN&MT) - Xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một xã thuần nông, cả xã có 1416 hộ thì đã có 1287 hộ làm nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xã Triệu Hòa đã không ngừng phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, khó khăn, để tiến đến xây dựng thành công nông thôn mới. Hiện nay, xã Triệu Hòa đã hoàn thành 6/19 tiêu chí nông thôn mới. Nhưng riêng tiêu chí môi trường đang gặp những khó khăn không nhỏ.
   
  Xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong có độ cao trung bình khoảng 4m so với mặt nước biển, địa hình thấp thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Phía Tây của xã có tuyến đường tỉnh lộ 580 đi qua với tổng chiều dài khoảng 6 km nối 2 vùng kinh tế Thị xã Quảng Trị và Thị tứ Bồ Bản thuận lợi về giao thông vận tải trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã Triệu Hòa còn có tiềm năng lợi thế về tài nguyên đất đai, có nguồn lao động dồi dào, các ngành nghề kinh doanh dịch vụ đang phát triển. Toàn xã có 7 thôn và 1 khu dân cư được tổ chức thành 08 Hợp tác xã. Tận dụng những thế mạnh của mình, xã Triệu Hòa đã  phát triển nông nghiệp, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, nuôi trồng thủy sản và đã đem lại hiệu quả.
   
Rác thải được vứt tràn lan ra đồng.
    
   
  Toàn xã Triệu Hòa có diện tích là 1.071,59 ha, với 1.416 hộ dân, trong đó 90% dân cư làm nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 16,6%. Trong những năm qua, được sự hỗ trợ của các chương trình, dự án cũng như huy động nội lực, xã Triệu Hòa cơ bản đã xây dựng được kết cấu hạ tầng, từng bước được chuẩn hóa như điện, đường, trường, trạm phục vụ cho đời sống của nhân dân.
   
  Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Chủ tịch xã Triệu Hòa cho biết: Xã Triệu Hòa không có khu xử lý rác thải tập trung, trước đây khi dân cư còn thưa thớt, rác thải ít thì môi trường còn trong sạch, nhưng hiện nay khi dân số tăng lên, các loại rác thải sinh hoạt cũng theo đó mà tăng. Thiếu khu xử lý rác thải, người dân lại chưa có ý thức nên môi trường ô nhiễm nặng nề. Mặc dù chính quyền cũng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động thậm chí là xử phạt, nhưng thói quen từ lâu của bà con nhân dân vẫn không thay đổi.
   
  Hầu như tất cả các hộ dân trong xã Triệu Hòa không có hố rác gia đình, người dân cứ mặc nhiên xả rác khắp nơi. Có mặt tại sông Vân Hòa, đoạn chảy qua xã Triệu Hòa, chúng tôi chứng kiến rác thải sinh hoạt ngập đầy bờ sông. Chị Dương Thị Hoa, thôn Hữu Liên cho biết: Cả làng không nhà nào có hố rác gia đình, nên đa phần bà con vứt rác thải sinh hoạt, thậm chí là xác súc vật bị dịch bệnh chết ra sông Vân Hòa, Hói Thuận hoặc vứt ra đồng; điều này gây nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng về lây lan dịch bệnh đặc biệt là trên gia súc, gia cầm. 
   
  Được biết, đầu năm 2013 UBND xã Triệu Hòa cũng đã có kế hoạch xây dựng khu xử lý rác thải ở ba thôn là: Hà My, Mỹ Lộc, An Lộng, theo đó sẽ lập ra một nhóm thu gom rác thải do chính  người dân trong thôn đảm nhiệm. Nhưng việc triển khai hiện còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có nguồn kinh phí, cũng như nhân lực. Do đó, để hoàn thành quy hoạch và xây dựng một khu xử lý rác thải cũng như mô hình thu gom rác thải tại xã Triệu Hòa cần có sự giúp đỡ của UBND huyện, tỉnh và các ngành chức năng trong tỉnh Quảng Trị. Có như vậy  xã Triệu Hòa mới xây dựng thành công tiêu chí môi trường, đảm bảo cuộc sống của nhân dân.
   
  Bài và ảnh: HẢI TÂN –VÕ HÀ