SP-RCC: Xây dựng và thực hiện các hành động ứng phó với BĐKH

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 16/04/2014

(TN&MT) - Hội thảo về Chương trình Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SP-RCC) được tổ chức sáng 16/4 tại Hà Nội.
(TN&MT) - Hội thảo  “Chia sẻ kết quả nghiên cứu xây dựng các hành động chính sách thuộc Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) từ 2009 đến nay” được tổ chức sáng 16/4 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà.
   
  Chương trình Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SP-RCC) được thành lập từ năm 2009 nhằm hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), Chương trình nhận được sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành và địa phương cũng như sự tài trợ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA). Đến nay Chương trình SP-RCC hỗ trợ các Bộ trong hoạt động xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo định hướng lồng ghép yếu tố ứng phó với biến đổi khí hậu; thu hút gần 1 tỷ Đô la Mỹ từ 6 nhà tài trợ JICA, AfD, CIDA, World Bank, K-Eximbank, DFAT và nhiều hỗ trợ kỹ thuật khác cho Việt Nam ứng phó với BĐKH.
   
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì hội thảo
   
  Bên cạnh hỗ trợ về mặt tài chính, các nhà tài trợ SP-RCC đã phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng được 219 hành động chính sách ứng phó với BĐKH. Đây đều là những hành động chính sách quan trọng, góp phần hiện thực hóa chủ trương chung của Đảng, Nhà nước về ứng phó với BĐKH. Tham gia xây dựng có 10 Bộ, ngành có liên quan trực tiếp đến thực hiện chính sách ứng phó với BĐKH ở Việt Nam. Quá trình xây dựng được thực hiện thông qua hàng trăm cuộc họp, thảo luận giữa các đơn vị thực hiện của các Bộ, ngành và với các nhà tài trợ. Sau khi thống nhất, các hành động chính sách được tập hợp thành khung Chính sách hàng năm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
   
  Để có cái nhìn tổng thể về kết quả xây dựng các hành động chính sách trong khuôn khổ Chương trình SP-RCC từ khi hoạt động đến nay, rút ra các bài học kinh nghiệm để tiếp tục cải tiến, hoàn thiện Chương trình, thời gian qua JICA đã cử đoàn nghiên cứu đến tìm hiểu thực tế xây dựng hành động chính sách tại các Bộ, ngành và trao đổi với các nhà tài trợ cho ứng phó với BĐKH ở Việt Nam.
   
  Các Bộ, ngành phía Việt Nam đã phối hợp tích cực và cung cấp thông tin cởi mở, thẳng thắn với các chuyên gia nghiên cứu của JICA. Đây là những thông tin quan trọng, giúp đoàn nghiên cứu của JICA hoàn thành nhiệm vụ. Hội nghị cũng đã dành thời gian để nghe các chuyên gia trong đoàn nghiên cứu của JICA trình bày những kết quả nghiên cứu bước đầu.
   
Hội thảo thu hút các Bộ, ngành tham gia
   
  Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, kết quả nghiên cứu, các kiến nghị đề xuất trong báo cáo sau khi hoàn chỉnh, sẽ được Bộ TN&MT, Ủy ban quốc gia về BĐKH nghiên cứu kỹ lưỡng để tiếp thu, cải tiến chương trình SP-RCC, biến SP-RCC ngày càng trở thành một kênh quan trọng trao đổi giữa các nhà tài trợ với các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong xây dựng và thực hiện các hành động chính sách phù hợp với ưu tiên của quốc gia, với xu hướng chung của quốc tế, để ứng phó có hiệu quả với BĐKH. Thứ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn nghiên cứu JICA và sự hỗ trợ hiệu quả của Ban Điều phối Chương trình SP-RCC.  
   
  Sau khi cảm ơn những đóng góp, hỗ trợ của Bộ TN&MT cũng như của một số Bộ, ngành liên quan, ông Mutsuya Mori, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục nhận được những đóng góp quý báu để nhóm nghiên cứu thực hiện Báo cáo tốt hơn.
Phạm Thu Hà