Hà Nội và tỉnh Fukuoka tăng cường phát triển công nghệ xử lý rác thải

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 27/08/2013

(TN&MT) - Ngày 26/8, Giám đốc Sở Môi trường tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) - ông Eisuke Hasegawa đã có chuyến thăm và làm việc với Sở TN&MT TP Hà Nội.
   
(TN&MT) - Ngày 26/8, tại Hà Nội, trong khuôn khổ nhân dịp kỷ niệm 5 năm thiết lập mối quan hệ hữu nghị giữa Thành phố Hà Nội và Tỉnh Fukuoka của Nhật Bản. Giám đốc Sở Môi trường tỉnh Fukuoka ông Eisuke Hasegawa đã có chuyến thăm và làm việc với Sở TN&MT TP Hà Nội.
   
  Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội - ông Vũ Văn Hậu đã hoan nghênh chuyến thăm của ngài Eisuke Hasegawa. Đồng thời ông Hậu cho rằng kể từ khi thiết lập mối quan hệ hữu nghị, Sở Môi trường Fukuoka  đã chia sẻ rất nhiều những kinh nghiệm quý báu cho Sở TN&MT TP Hà Nội học tập và nâng cao nhận thức trong công tác quản lý và xử lý các vấn đề ô nhiễm mà Hà Nội đang gặp phải trong tình hình hiện nay. Nhân dịp chuyến thăm lần này, Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội mong rằng, bằng những tình cảm đã đạt được, Sở Môi trường Fukuoka sẽ tiếp tục chia sẻ nhiều kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực khác nhau cho Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước.
   
  Thay mặt đoàn, ông Eisuke Hasegawa, Giám đốc Sở Môi trường Fukuoka bày tở lòng cảm ơn sâu sắc trước sự đón tiếp nhiệt tình và nồng hậu mà Sở TN&MT TP Hà Nội đã dành cho đoàn. Ông cho biết kể từ năm 2006 cho đến nay, tỉnh Fukuoka đã tiếp nhận 15 cán bộ người Hà Nội sang nghiên cứu và học tập các kinh nghiệm. Tỉnh Fukuoka cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hà Nội khắc phục và tháo gỡ những khó khăn trong thời gian tới.
   
Lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội tiếp thân mật lãnh đạo Sở Môi trường Fukuoka
    
   
  Cũng trong buổi này, hai sở đã tiến hành thảo luận những nội dung về “Biên bản ghi nhớ về phát triển ô chôn lấp rác thải theo phương pháp chôn lấp bán hiếu khí Fukuoka”. Đồng thời, lãnh đạo của hai sở cũng tiến hành đi khảo sát thực tế tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, đây là nơi diễn ra dự án chôn lấp rác thải theo phương pháp hiếu khí Fukuoka do Nhật Bản tài trợ. Đây là phương pháp xử lý rác thải và nước rỉ rác theo phương thức thu gom và cho tuần hoàn nước rỉ rác bằng hệ thống ống cống có khoan lỗ được lắp đặt đơn giản dưới đáy bãi rác. Trên bãi rác có các hệ thống thoát khí thải nhằm tạo điều kiện cho các vi sinh phân huỷ rác nhanh, giảm nồng độ khí mê-tan, khí độc trong khu vực bãi rác.Nước rỉ rác gom qua hệ thống ống cống được đưa tuần hoàn sử dụng trở lại bãi rác, tiếp tục giúp phân huỷ rác nhanh hơn, không thải ra môi trường, giảm thiểu ô nhiễm...Xử lý rác thải và nước rỉ rác theo phương pháp Fukuoka với chi phí thấp, dễ thực hiện, hiệu quả cao đã được ứng dụng tại Nhật Bản, nhiều nước trên thế giới và phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.
   
  Việc ứng dụng phương pháp xử lý rác thải, nước rỉ rác tại bãi rác Xuân Sơn (Hà Nội ) đang mở ra triển vọng mới trong việc xử lý rác thải, vấn đề đang gây bức xúc không chỉ ở các khu vực đô thị mà của Hà Nội mà còn nhiều địa phương khác.
   
  Tin &  ảnh: Nguyễn Cường