TPHCM: 48 trạm trung chuyển rác trong TP gây ô nhiễm nghiêm trọng

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 13/08/2013

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường, trung bình mỗi ngày TPHCM phát sinh gần 7.000 tấn rác thải sinh hoạt.
 Trong khuôn khổ chương trình “Lắng nghe và trao đổi” với chủ đề “Rác thải, nước thải và vấn đề môi trường” diễn ra vào ngày 11 - 8, do HĐND TPHCM tổ chức, đã có rất nhiều ý kiến tập trung vào hai vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong dân đó là: xử lý rác thải và nước thải.
   
  Theo Sở Tài nguyên & Môi trường, trung bình mỗi ngày TPHCM phát sinh gần 7.000 tấn rác thải sinh hoạt. TP chi ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng để xử lý rác thải nhưng vẫn chưa hoàn toàn khống chế được mức độ ô nhiễm môi trường tại các khu xử lý chất thải. Một trong những nơi thu gom rác lớn nhất TP là bãi rác Củ Chi bị người dân phản ánh nước bẩn chảy xuống ao hồ, kênh rạch xung quanh.
   
 Nhiều bãi rác “bức tử” người dân
   
  Còn nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng gây ô nhiễm vì mùi hôi tỏa ra, do khối lượng bùn tồn đọng tại nhà máy lớn và công nghệ xử lý bùn được thiết kế theo mô hình dạng hở. Ngoài ra, TPHCM cũng có 48 trạm trung chuyển rác trong TP hiện do quản lý không tốt đang ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.
   
   
Vấn đề rác thải đang làm nhiều người dân TP bức xúc
   
  Để giải quyết những vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Phước khẳng định, Sở đã phối hợp MTTQ TP, Hội LHPN TP, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và các quận, huyện trong quy hoạch, quản lý các điểm tập kết rác, trạm trung chuyển rác và đã đạt được sự đồng thuận như thu gom rác đúng giờ, phân loại rác tại nguồn
  .
  Cũng theo ông Phước, Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng sẽ tạm thời không xử lý bùn mà sẽ chờ áp dụng công nghệ khép kín; đồng thời 24 trạm trung chuyển rác gây ô nhiễm sẽ bị đóng cửa trước tháng 9 năm nay. Trong quy hoạch, bãi rác Củ Chi sẽ giảm lượng rác thải và chuyển dần sang bãi rác Đa Phước. Sau năm 2020, sẽ đưa việc xử lý rác thải ra khỏi TP.
   
TheoNguyễn Xuân/báo CA TP.HCM