Sáng kiến khảo sát rạn san hô ghi lại sự cố ô nhiễm biển

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 17:23, 03/10/2018

(TN&MT) - Để hỗ trợ bảo tồn rạn san hô, năm nay, Tuần lễ AWARE mang lại cho các thợ lặn cơ hội “Lặn để chống lại các mảnh vụn”. Đồng thời, đưa ra một ứng dụng giúp ghi lại sự cố ô nhiễm biển và tình trạng sức khỏe san hô.

Tuần lễ AWARE do Dự án AWARE và  Hiệp hội Hướng dẫn viên lặn chuyên nghiệp (PADI) tổ chức vào thời điểm tình hình ô nhiễm biển toàn cầu đang ở giai đoạn cấp tính. Theo Ủy ban hải dương học liên chính phủ của UNESCO (IOC), khoảng 80% ô nhiễm biển bắt nguồn từ đất liền và chất dinh dưỡng dư thừa từ nước thải và nước thải nông nghiệp đã tạo ra các khu vực “oxy hóa” gọi là vùng chết. Điều này dẫn đến sự suy thoái của một số hệ sinh thái quan trọng. Theo IOC, có khoảng 500 khu vực chết bao phủ hơn 245.000 km² trên toàn cầu.

kiểm tra rạn san hô
Tuần lễ AWARE đào tạo cho các thợ lặn chú ý đến các mảnh vỡ, cách thu thập và ghi lại các quan sát của họ. Ảnh: IUCN

Hàng năm hơn 220 triệu sản phẩm nhựa được sản xuất. Vật liệu nhựa và rác có thể tích tụ ở những khu vực nhất định do dòng đại dương. Sau khi vứt bỏ, nhựa bị thời tiết ăn mòn thành những mảnh rất nhỏ được gọi là vi sinh vật, mà sinh vật biển ăn vào dẫn đến bệnh tật và tử vong. Con số đáng báo động là các mảnh vụn nhựa giết chết hơn một triệu loài chim biển mỗi năm, cũng như hơn 100.000 loài động vật có vú biển.

Thách thức trong bảo tồn đại dương ngày càng tăng lên do sự kết hợp của nhiều yếu tố: nông nghiệp không bền vững, phát triển du lịch biển, phát triển cảng làm thiệt hại các con sông (có thể tác động đến dòng chảy trầm tích hạ lưu), phát triển và xây dựng đô thị ngoài ý muốn, thủy sản và nuôi trồng thủy sản quy mô lớn và sản xuất không được kiểm soát.

kiểm tra rạn san hô1
PADI đã đưa ra một ứng dụng chuyên dụng cho thợ lặn gửi những phát hiện của họ. Ảnh: IUCN

Để hỗ trợ bảo tồn rạn san hô, năm nay, Tuần lễ AWARE mang lại cho các thợ lặn cơ hội “Lặn để chống lại các mảnh vụn” thông qua việc đào tạo cho các thợ lặn chú ý đến các mảnh vỡ, cách thu thập và ghi lại các quan sát của họ.

PADI đã đưa ra một ứng dụng chuyên dụng cho thợ lặn gửi những phát hiện của họ. Điều này cho phép thợ lặn tải lên hình ảnh và chi tiết các loại mảnh vụn mà họ gặp phải. Đó là một cách nhanh chóng và dễ dàng để ghi lại ô nhiễm biển trên phạm vi toàn cầu. Các sáng kiến ​​khảo sát rạn san hô cũng là phương pháp hữu hiệu ghi lại sự cố ô nhiễm biển và tình trạng sức khỏe san hô.

Trong tuần lễ AWARE, thợ lặn được đào tạo để nhận được chứng nhận Reef Check – Kiểm tra rạn san hô. Trình độ này cho phép các thợ lặn được thực hiện các khảo sát rạn san hô trên toàn cầu. Các mẫu ghi dữ liệu “Kiểm tra rạn san hô” có các phần để ghi lại các thùng rác được quan sát và các sự cố về sức khỏe của san hô. Thợ lặn có thể thu thập rác mà họ tìm thấy trong các cuộc điều tra và xếp nó trong túi lưới.