Hà Nội: Xe điện “7 phút” cho giao thông xanh

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 12:42, 13/08/2018

(TN&MT) – Sau nhiều năm nghiên cứu, Công ty QIQ Global (Singapore) đưa ra dòng sản phẩm xe điện vừa tiết kiệm nguyên liệu, thân thiện với môi trường, thời gian sạc chỉ trong vòng 7 phút, và sẽ được phát triển để sử dụng năng lượng mặt trời trong thời gian tới.

Theo thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Vấn đề kẹt xe do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh ngày càng trở nên trầm trọng.

Hiện thành phố Hà Nội có hơn 5,2 triệu xe gắn máy, nửa triệu ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn). Với số lượng phương tiện trên, nếu tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số xe lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần).

Dự báo đến năm 2030, Hà Nội sẽ có khoảng 2 triệu ô tô và 7,5 triệu xe gắn máy, trong khi quỹ đất cũng như nguồn vốn đầu tư cho mở rộng đường, xây đường mới rất eo hẹp. Do vậy, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra, vào thành phố ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là giờ cao điểm và ngày lễ, Tết. Bên cạnh đó, hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ được xác định chiếm 70% các nguồn gây ô nhiễm môi trường.

giao thông xanh
Hà Nội cần có giải pháp giảm thiểu lượng carbon thải ra và tiết kiệm không gian giao thông

Chính vì vậy, một trong những giải pháp căn bản để Hà Nội giải quyết bài toán ùn tắc giao thông là tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người dân. Hà Nội cũng đang phấn đấu đến năm 2030, ở khu vực nội đô, 80% người dân khi dừng xe gắn máy có thể tiếp cận các điểm dừng phương tiện công cộng với quãng đường dưới 500m; 20% còn lại, người dân có thể phải đi bộ dài hơn, hoặc đi bằng xe đạp, nhưng không quá 1km.

Để giải quyết các vấn đề trên, thành phố cần có giải pháp giảm thiểu lượng carbon thải ra và tiết kiệm không gian giao thông. Hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ do Công ty cổ phần TOPPRO (TPRinvest) hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội và Công ty QIQ Global phối hợp cung cấp sẽ giúp giảm thiểu hoặc cắt hoàn toàn lượng carbon thải ra trong quá trình sử dụng, đồng thời giải quyết bài toán di chuyển của người dân thành phố Hà Nội. 

Hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ được chạy hoàn toàn bằng điện với thời gian sạc chỉ trong vòng 7 phút, và sẽ được phát triển để sử dụng năng lượng mặt trời trong thời gian tới.  Thông qua hệ thống, các phương tiện xe đạp điện công cộng sẽ tự động kết nối với nhau và kết nối với người dùng thông qua phần mềm điều khiển và thanh toán.

Người dùng có thể đăng ký, đặt sử dụng xe điện để di chuyển đến địa điểm cần đến với mức phí khoảng 15.000 đồng/20 phút sử dụng, với quãng đường di chuyển khoảng 8km. Đặc biệt, đơn vị cung cấp này cũng sẽ cung cấp hệ thống sạc xe điện công cộng trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.

Hệ thống công cộng xanh sẽ được thí điểm vào quý 4 năm 2018 tại Hà Nội, cụ thể là vào tháng 11 với 10 - 15 trạm sạc được lắp đặt. Với những trạm ở nơi đông đúc như các bến tàu điện sẽ có 50-100 xe đạp điện. Bảng giá dự kiến là 15.000 đồng cho 20 phút di chuyển với quãng đường trung bình là 8km.

Mục tiêu cuối cùng  là đến năm 2020, hệ thống sẽ hoàn thành trên phạm vi cả nước với 5000 xe điện.

Hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ được lắp đặt và phát triển từ năm 2016 tại Singapore. Hệ thống bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Cụ thể là hệ thống sạc xe điện công cộng, xe đạp điện, scooter và xe ô tô điện. Các phương tiện trong hệ thống tự động được kết nối với nhau, với người dùng thông qua phần mềm điều khiển và thanh toán.