Huyện Điện Biên: 17 thôn bản nằm trong vùng nguy cơ lũ ống và sạt lở đất đá

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:34, 24/06/2019

(TN&MT) – Với địa bàn huyện là vùng núi, độ dốc địa hình lớn, hệ thống sông suối dày đặc nên một số địa phương trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên thường xuyên bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.
Hiện trên địa bàn huyệnĐiện Biên có 17 thôn, bản nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.
Hiện trên địa bàn huyệnĐiện Biên có 17 thôn, bản nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Qua rà soát tại các xã, huyện Điện Biên có 17 thôn, bản, đội nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất đá, lũ ống, lũ quét; bao gồm: bản Tâu 1, 2, 3, bản Co Pục, xã Hua Thanh; đội 8a, 10a, 10b xã Thanh Luông; đội 9a, 9b, 9c xã Thanh Xương; bản Phủ, xã Noong Hẹt; bản Lọng Quân, xã Sam Mứn; bản Pá Ngam 1, Na Sang 2, Ten Núa, xã Núa Ngam; bản Phiêng Ban, bản Sáng 2, bản Noong Ứng 2 xã Thanh An; bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm.

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên chia sẻ: Công tác vận động, tuyên truyền người dân di rời khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét gặp phải nhiều khó khăn. Do nhận thức của phần lớn người dân trong vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét còn hạn chế, chưa chủ động ứng phó với nguy cơ xảy ra thiệt hại đến tài sản và tính mạng; sau khi được vận động, tuyên truyền nhiều hộ dân muốn di dời nhưng không có quỹ đất để di chuyển đến nơi an toàn.

Theo quy định chính sách hỗ trợ cho hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai khi di chuyển đến nơi ở mới là 20.000.000 đồng/hộ, mức kinh phí hỗ trợ trên không đủ để tháo dỡ, di chuyển đến nơi ở mới; san gạt mặt bằng, dựng lại nhà,... trong khi người dân không có tiền để di chuyển, nên nhiều hộ gia đình không có khả năng di chuyển đến nơi an toàn. Một số địa điểm có đủ các điều kiện cần thiết về hạ tầng để bố trí dân thì thì lại không bố trí được đất sản xuất, đất sản xuất tại nơi ở cũ cách khá xa (khoảng 4-5km) so với nơi ở mới nên người dân không đồng ý di dời.

Hơn 60 hộ dân bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở.
Hơn 60 hộ dân bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm nằm trong vùng có đá lăn.

Bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện biên là địa phương nằm trong vùng có nguy cơ đá lăn. Sau nhiều lần xảy ra đá lăn vào các năm 2017, 2018, mỗi khi mùa mưa lũ đến là 62 hộ dân với gần 300 nhân khâu của bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên luôn sống trong tâm lý lo sợ vì tình trạng đá trên vách núi cao hàng chục mét phía sau bản sạt lở, đe dọa tài sản tính mạng người dân nơi đây.

Được biết, trong năm 2018, UBND huyện Điện Biên đã có phương án để sớm di dời người dân đến bãi Púng Min nằm ở ngay đầu xã, khu vực này quy hoạch là điểm dân cư nông thôn trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới của UBND xã Pa Thơm. Địa điểm này tạo mặt bằng rất là thuận tiện, do đó chi phí san tạo mặt bằng thấp, việc đầu tư xây dựng, lắp đặt các hạng mục đường, điện, nước sinh hoạt rất thuận lợi bởi vị trí khu vực này giáp ngay đường chính nối vào trung tâm xã, đường điện chạy qua khu vực đã sẵn có. Tuy nhiên người dân không đồng ý vì lý do khu vực này gần Nhà máy xử lý rác thải, người dân sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Huyện Điện Biên kiên quyết sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm trong các đợt mưa lũ.
Huyện Điện Biên kiên quyết sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm trong các đợt mưa lũ.

Ông Ngô Xuân Chinh cho biết thêm: Để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Điện Biên đã phân công nhiệm vụ cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện, các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban phụ trách địa bàn các xã trực tiếp xuống chỉ đạo các cấp, các ngành kiểm tra, rà soát phương án phòng chống lụt, bão, nhất là công tác 4 tại chỗ ở vùng có nguy cơ cao về thiên tai, đảm bảo cụ thể, sát thực, phù hợp với nguồn lực của từng đơn vị.

Chỉ đạo tất cả các ngành, các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư - phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ và “3 sẵn sàng”: Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã chủ động xây dựng kế hoạch PCTT-TKCN trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho các thành viên Ban chỉ huy để chỉ đạo, điều hành từng lĩnh vực, từng địa bàn, phương án huy động lực lượng, các trang thiết bị, máy móc khi có thiên tai xảy ra.

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch dự trữ lương thực thực phẩm các nhu yếu phẩm cần thiết, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng dịch để đề phòng các tình huống xấu do mưa lũ gây ra, nhất là các xã còn khó khăn về đường giao thông, đi lại trong mùa mưa lũ. Tăng cường cảnh báo, thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để nhân dân biết và chủ động phòng tránh; chủ động kiểm tra, rà soát, xác định các vùng, điểm dân cư trọng yếu có nguy cơ cao có thể xảy ra các hiện tượng sạt, xói, lở đất, ngập úng... để xây dựng phương án phòng ngừa, phương án sơ tán dân khẩn cấp khi có tình huống xấu xảy ra nhằm chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống có thể xảy ra. Kiên quyết sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm trong các đợt mưa lũ.