TP.HCM: Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2019

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:36, 31/03/2019

(TN&MT) - Tối 30/3, tại Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM, hơn 2.000 người đã tham gia đêm sự kiện tắt điện 1 giờ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019. Sự kiện do Báo Sài Gòn Giải phóng và Thành đoàn TP.HCM phối hợp tổ chức. Trong thời gian từ 20h30 - 21h30, nhiều tòa nhà, các công trình biểu tượng của TP.HCM đã đồng loạt tắt đèn chiếu sáng…
hinh 1
Đêm sự kiện chính hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2019

Trước sự suy giảm nghiêm trọng của đa dạng sinh học trên toàn cầu, cùng với ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, Giờ Trái đất 2019 tập trung thúc đẩy nhận thức và hành động bảo vệ môi trường ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam vinh dự là 1 trong 5 quốc gia tạo được sức ảnh hưởng lan toả mạnh mẽ nhất của mùa chiến dịch 2018, và được chọn làm hình ảnh biểu tượng cho Giờ Trái đất 2019 trên thế giới.

Tại TP.HCM, công tác tuyên truyền Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 đã được Ban tổ chức triển khai liên tục trong tháng 3 với nhiều hoạt động, vận động tuyên truyền các hộ dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện hoạt động giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, hưởng ứng tắt điện hơn 1 giờ từ 20h30 - 21h30 ngày 30/3… Kết quả cho thấy, đã có hơn 2.000 cơ sở kinh doanh đã cam kết đồng thuận tham gia hưởng ứng chiến dịch.

hinh 2
Trụ sở UBND TP.HCM tắt hệ thống chiếu sáng

Về phía hộ gia đình, các tình nguyện viên đã vận động được gần 100 ngàn hộ gia đình cam kết giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn và tắt điện hơn 1 giờ để hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2019. Ngoài ra, để thực hiện thông điệp “Bạn là đại sứ môi trường”, các tình nguyện viên đã triển khai ghi hình hơn 100 video clip thể hiện ý tưởng và thực hiện hành động bảo vệ môi trường của mình đăng tải trên trang Facebook cá nhân, đồng thời kết nới với trang Giờ Trái đất Việt Nam.

Đặc biệt, vào ngày 23 và 24/3, hàng  trăm bạn trẻ đã tham gia hoạt động vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và quét dọn rác chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức. Thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế này, các bạn trẻ có thêm nhiều kiến thức về thực trạng ô nhiễm rác thải hiện nay, từ đó, xây dựng cách thức tuyên truyền đến với cộng đồng được phù hợp và sát với thực tế hơn.

Đúng 20h30, sau nghi thức tắt đèn, hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí tại nhiều tòa nhà cao ốc văn phòng, khách sạn, trụ sở hành chính… đã đồng loạt được tắt trong thời gian một giờ để hướng ứng thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái đất về việc sử dụng tiết kiệm năng lượng.