Bến Tre: Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó xâm nhập mặn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:07, 06/01/2019

(TN&MT) - Hiện nay, gió mùa Đông Bắc đang hoạt động mạnh nên độ mặn trên các sông chính trong tỉnh Bến Tre tăng lên rất nhanh. Để kịp thời ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các Sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó xâm nhập mặn mùa khô 2019.
H1
Hiện độ mặn 4‰ đã xâm nhập cách các cửa sông chính Bến Tre từ 36 - 48km

Theo số liệu quan trắc của Đài Khí tượng Thủy văn Bến Tre, độ mặn đo được ngày 04/01/2019 tại một số trạm ở mức cao. Cụ thể, trên sông Cửa Đại: tại Giao Hòa 3,3‰; trên sông Hàm Luông: tại Thủ Cửu 4,8‰, tại Phú Khánh 9,9‰; trên sông Cổ Chiên: tại Thành Thới B 4,5‰, tại Cẩm Sơn 5,5‰. Độ mặn 4‰ đã xâm nhập cách các cửa sông chính trong tỉnh từ 36 - 48km; độ mặn 1‰ cách khoảng 45 – 56km. Cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn hiện đang ở cấp độ 1.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống, ứng phó hạn mặn tại địa phương; kiên quyết không để người dân sản xuất ở những vùng có nguy cơ thiếu nước, có khả năng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn và ngoài vùng quy hoạch, chỉ đạo sản xuất theo đúng lịch thời vụ; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai ngay việc đắp đập thời vụ ngăn mặn cục bộ; thực hiện các biện pháp trữ nước để phục vụ sản xuất, chăn nuôi.

H2
Thực hiện nhiều giải pháp ngăn mặn, trữ ngọt để phục vụ sinh hoạt và sản xuất

UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre theo dõi tình hình xâm nhập mặn, chủ động giám sát độ mặn tại các cửa lấy nước để có kế hoạch vận hành các công trình thủy lợi linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình thực tế, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và hạn chế thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra; thông báo lịch đóng mở cửa cống để dân biết, chủ động phòng tránh và có ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Sở NN&PTNT cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với các ngành liên quan và địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình xâm nhập mặn; thường xuyên cập nhật, thông tin về số liệu đo mặn trên các sông, kênh, rạch; thông báo dự báo, cảnh báo; kịp thời tham mưu triển khai đắp các đập tạm ngăn mặn đã được phân công; thường xuyên kiểm tra độ mặn tại các điểm cấp nước thô của các nhà máy nước nông thôn để có phương án vận hành hợp lý, đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân...